vĐồng tin tức tài chính 365

Làm sao để xin lại quốc tịch Việt Nam?

2023-10-16 08:46

Tôi là người Mỹ gốc Việt, gần đây do công việc nên tôi sinh sống ở Việt Nam rất nhiều. Nay tôi muốn xin cấp lại quốc tịch Việt Nam thì có được không? Hồ sơ trở lại quốc tịch Việt Nam như thế nào?

Trần Hữu Đức, Việt kiều Mỹ (hiện đang làm việc tại TP.HCM) gửi câu hỏi xin được tư vấn.

Luật gia Phạm Văn Chung (Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum) tư vấn việc xin lại quốc tịch như sau:

Việc trở lại quốc tịch Việt Nam là trường hợp một người từng có quốc tịch Việt Nam nhưng đã thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bị tước quốc tịch Việt Nam nay muốn mang quốc tịch Việt Nam thì làm thủ tục đăng ký trở lại quốc tịch Việt Nam.

Do đó, thủ tục trở lại quốc tịch Việt Nam chỉ áp dụng đối với người đã được Chủ tịch nước Việt Nam về việc cho thôi quốc tịch hoặc bị tước quốc tịch.

Luật gia Phạm Văn Chung

Luật gia Phạm Văn Chung

Trường hợp nếu ông chưa làm hồ sơ xin thôi quốc tịch Việt Nam hoặc không bị tước quốc tịch Việt Nam, nay muốn trở lại quốc tịch Việt Nam thì thực hiện thủ tục đăng ký song tịch.

Việc thực hiện thủ tục đăng ký song tịch thì tùy theo từng nước quy định khác nhau, do ông là Việt kiều Mỹ nên tham khảo thủ tục do Mỹ quy định.

Trường hợp ông đã thôi quốc tịch hoặc bị tước quốc tịch, nay muốn trở lại quốc tịch Việt Nam thì hồ sơ đăng ký trở lại quốc tịch Việt Nam được quy định tại điều 24 Luật Quốc tịch Việt Nam, gồm những giấy tờ sau:

1. Đơn xin trở lại quốc tịch Việt Nam (có mẫu quy định).

2. Bản sao giấy khai sinh, hộ chiếu hoặc giấy tờ khác có giá trị thay thế;

3. Bản khai lý lịch;

4. Phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp đối với thời gian người xin trở lại quốc tịch Việt Nam cư trú ở Việt Nam; Phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp đối với thời gian người xin trở lại quốc tịch Việt Nam cư trú ở nước ngoài.

Phiếu lý lịch tư pháp phải là phiếu được cấp không quá 90 ngày tính đến ngày nộp hồ sơ;

5. Giấy tờ chứng minh người xin trở lại quốc tịch Việt Nam đã từng có quốc tịch Việt Nam;

6. Giấy tờ chứng minh đủ điều kiện trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định tại khoản 1, điều 23 của Luật Quốc tịch Việt Nam (có vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ hoặc con đẻ là công dân Việt Nam; có công lao đặc biệt đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam; có lợi cho Nhà nước CHXHCN Việt Nam; thực hiện đầu tư tại Việt Nam; đã thôi quốc tịch Việt Nam để nhập quốc tịch nước ngoài, nhưng không được nhập quốc tịch nước ngoài).

Thời gian giải quyết hồ sơ xin trở lại quốc tịch Việt Nam là 85 ngày kể từ ngày sở tư pháp nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.

Tuy nhiên, thực tế quá trình giải quyết hồ sơ có thể kéo dài hơn, nếu thuộc trường hợp cần phải kiểm tra, xác minh thông tin liên quan...

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Xem thêm: mth.14372347061013202-man-teiv-hcit-couq-ial-nix-ed-oas-mal/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Làm sao để xin lại quốc tịch Việt Nam?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools