vĐồng tin tức tài chính 365

Đức cảnh báo Iran không 'đổ dầu vào lửa' ở xung đột Israel - Hamas

2023-10-16 19:43
Binh sĩ Israel tập trung quanh xe tăng gần khu vực biên giới của Israel với dải Gaza hôm 15-10 - Ảnh: REUTERS

Binh sĩ Israel tập trung quanh xe tăng gần khu vực biên giới của Israel với dải Gaza hôm 15-10 - Ảnh: REUTERS

"Bất cứ ai muốn đùa với lửa trong tình hình này và đổ dầu vào lửa nên thực sự suy nghĩ kỹ vì chúng ta đang đối mặt với khả năng xảy ra một cuộc xung đột lớn trong khu vực" - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức Sebastian Fischer gửi cảnh báo tới Iran ngày 16-10, theo Hãng tin AFP.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian tuyên bố: "Thông qua các đồng minh của Israel, chúng tôi đã gửi đi thông điệp tới Israel rằng nếu họ không ngừng cuộc tấn công ở dải Gaza, Iran không thể tiếp tục là quan sát viên".

Cuối tuần trước, lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei nói rằng tất cả quốc gia Hồi giáo có nghĩa vụ hỗ trợ người Palestine.

Theo trang Axios, cuộc xung đột giữa Israel và Hamas sẽ biến thành một cuộc chiến tranh khu vực nếu Iran tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp, chẳng hạn thông qua một nhóm chiến binh ở Syria hoặc bằng cách hỗ trợ nhóm vũ trang Hezbollah của Lebanon tham gia cuộc chiến.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảnh báo Iran và các lực lượng ủy nhiệm không được làm leo thang xung đột Israel - Hamas.

Cũng trong ngày 16-10, Liên đoàn Ả Rập (gồm 22 nước) yêu cầu chấm dứt các hoạt động quân sự ở dải Gaza.

"Chúng tôi yêu cầu chấm dứt ngay lập tức các hoạt động quân sự và mở các hành lang an toàn để mang hàng viện trợ đến cho người dân (ở Gaza)" - Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Ahmed Aboul Gheit nói trong cuộc gặp với các bộ trưởng tư pháp Ả Rập ở Baghdad (Iraq).

Theo Hãng tin AFP, nhiều nhà lãnh đạo thế giới đang tìm cách kiềm chế xung đột Israel - Hamas và bảo vệ dân thường, trong bối cảnh Israel phát đi tín hiệu rằng quân đội nước này đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ vào dải Gaza ngay cả khi cuộc khủng hoảng nhân đạo tại dải đất này đang gia tăng.

Hôm 15-10, các nhà lãnh đạo của 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) thừa nhận Israel có quyền tự vệ trước các cuộc tấn công của Hamas, nhưng họ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ tất cả dân thường mọi thời điểm và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Ông Biden cảnh báo Iran sau khi Tehran dọa tham chiến chống IsraelÔng Biden cảnh báo Iran sau khi Tehran dọa tham chiến chống Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo Iran không làm leo thang xung đột Israel - Hamas thành một cuộc xung đột rộng lớn hơn trong khu vực.

Xem thêm: mth.57303608161013202-samah-learsi-tod-gnux-o-aul-oav-uad-od-gnohk-nari-oab-hnac-cud/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đức cảnh báo Iran không 'đổ dầu vào lửa' ở xung đột Israel - Hamas”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools