vĐồng tin tức tài chính 365

Trung Quốc nhắc: 'Thượng Hải từng che chở cho 20.000 người Do Thái'

2023-10-16 19:43
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh - Ảnh: VCG

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh - Ảnh: VCG

"Người dân Trung Quốc đã cung cấp nơi trú ẩn cho 20.000 người tị nạn Do Thái ở Thượng Hải trong Thế chiến 2. Chúng tôi tin rằng: 'Hãy làm cho người khác những gì bạn muốn họ làm cho bạn'.

Những bi kịch trong quá khứ không nên xảy ra với bất cứ ai ngày nay. Mỗi mạng sống đều quý giá, bất kể đức tin hay sắc tộc của người đó là gì" - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh viết trên mạng xã hội X (Twitter) bằng cả tiếng Anh và tiếng Ả Rập hôm 15-10.

Ngày 16-10, nhiều tờ báo của Trung Quốc đã đăng lại dòng trạng thái trên. Trang Thepaper.cn đưa tin với dòng tít: "Bà Hoa Xuân Oánh đăng bằng tiếng Anh và tiếng Ả Rập: Thượng Hải từng che chở cho 20.000 người tị nạn Do Thái, và những bi kịch trong quá khứ không nên lặp lại với bất kỳ ai".

Bà Hoa cũng cho biết Trung Quốc lên án và phản đối mọi hành động gây tổn hại đến dân thường.

"Chúng tôi hy vọng sẽ thấy được lệnh ngừng bắn và giảm leo thang tình hình giữa Palestine - Israel càng sớm càng tốt. Tất cả các bên nên tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt luật nhân đạo quốc tế" - bà Hoa viết.

Giới quan sát đang theo dõi liệu Trung Quốc có đóng vai trò kiến tạo hòa bình lúc này không, bởi trước đó Bắc Kinh đã làm trung gian thành công cho thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Iran và Saudi Arabia.

Trung Quốc đã lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình trạng leo thang xung đột Israel - Hamas và kêu gọi các bên bình tĩnh. Nước này cũng ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho vấn đề xung đột Palestine - Israel.

Hồi tháng 4, ông Tần Cương - lúc đó là ngoại trưởng Trung Quốc - nói với các nhà lãnh đạo ngoại giao của Israel và Palestine rằng Bắc Kinh sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các nỗ lực hướng tới hòa đàm.

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 14-10, đương kim Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói rằng Mỹ nên "đóng vai trò mang tính xây dựng và có trách nhiệm" trong cuộc xung đột Israel - Hamas.

Trung Quốc kêu gọi Mỹ "đóng vai trò có trách nhiệm" trong xung đột Israel - HamasTrung Quốc kêu gọi Mỹ 'đóng vai trò có trách nhiệm' trong xung đột Israel - Hamas

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói rằng Mỹ nên "đóng vai trò mang tính xây dựng và có trách nhiệm" trong cuộc xung đột Israel - Hamas.

Xem thêm: mth.9050209161013202-iaht-od-iougn-000-02-ohc-ohc-ehc-gnut-iah-gnouht-cahn-couq-gnurt/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trung Quốc nhắc: 'Thượng Hải từng che chở cho 20.000 người Do Thái'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools