Ngày 17-10, trong khuôn khổ Hội chợ IMEX America 2023 diễn ra tại khu resort Mandalay Bay (Las Vegas), Sở Du lịch TP.HCM đã tổ chức họp báo với các phóng viên báo chí Mỹ nhằm giới thiệu quảng bá mạnh mẽ hơn về hình ảnh, vẻ đẹp con người, đất nước Việt Nam.
Các hoạt động này gắn với thông điệp chào đón du khách Mỹ quay lại khám phá Việt Nam và TP.HCM.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - giám đốc Sở Du lịch TP.HCM - cho biết buổi họp báo nằm trong chuỗi chương trình xúc tiến ở Mỹ kéo dài từ ngày 17 đến 19-10. Tại đây, gian hàng du lịch Việt Nam - TP.HCM sẽ cung cấp thông tin về chính sách hỗ trợ, tổ chức các hoạt động thu hút đoàn khách MICE đến thành phố với những quyền lợi cụ thể.
Trước đó, từ ngày 11-10 tại San Francisco (Mỹ), Sở Du lịch cùng các hãng hàng không, lữ hành, khách sạn hàng đầu Việt Nam và TP.HCM tổ chức xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam - TP.HCM.
Chương trình quảng bá du lịch diễn ra với nhiều hoạt động như: Hội thảo giới thiệu điểm đến và các sản phẩm mới của du lịch Việt Nam - TP.HCM, nhất là các sản phẩm phù hợp với thị trường Mỹ; giới thiệu các dự án du lịch cần thu hút nhà đầu tư Mỹ đến TP.HCM; gặp gỡ, kết nối trực tiếp B2B giữa doanh nghiệp của hai nước. Sự kiện thu hút khoảng 100 khách mời là doanh nghiệp lữ hành tại bang Califronia.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết chương trình có ý nghĩa đặc biệt, tổ chức ngay sau khi hai nước ra tuyên bố chung nâng tầm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, trong đó du lịch là một trong 10 lĩnh vực được xác định thúc đẩy, hợp tác.
Với chính sách visa mới, Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng luôn mong muốn chào đón cộng đồng người Việt và du khách Mỹ đến để trải nghiệm. Các hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam - TP.HCM tại Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện trong ba năm tới để phát triển thị trường bền vững.
Với vai trò là trung tâm kinh tế, TP.HCM có thể là điểm đến đầu tiên vì từ đây du khách có thể đi đến tất cả các tỉnh, thành của Việt Nam cũng như các quốc gia khác. Hiện nay, có rất nhiều hãng hàng không khai thác chặng bay từ Việt Nam đi Mỹ, góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của người dân hai quốc gia.
Đặc biệt, việc Vietnam Airlines thiết lập đường bay thẳng thường lệ San Francisco - TP.HCM từ cuối năm 2021 với tần suất trung bình 4 chuyến/tuần, du khách đã có thêm sự lựa chọn nhằm thuận tiện hơn trong di chuyển, tiết kiệm đáng kể thời gian so với bay quá cảnh.
Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, thị trường Mỹ luôn nằm trong 10 thị trường khách du lịch hàng đầu đến Việt Nam và TP.HCM. Riêng năm 2022, tổng lượng khách từ Mỹ đến thành phố đạt gần 265.047 lượt.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 9 tháng của năm 2023, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 8,9 triệu lượt, tăng gấp 4,7 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách Mỹ đến Việt Nam cao thứ ba trong top 10 thị trường gửi khách lớn nhất. Tuy vậy, theo các doanh nghiệp, con số này hoàn toàn có thể cao hơn.
Ngày 17-5, tại TP San Francisco, Hoa Kỳ, Vietnam Airlines phối hợp với Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) và Thiên Minh Group đồng tổ chức Hội nghị xúc tiến Thương mại - Đầu tư - Du lịch giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.