Triển lãm Thực bao gồm các tác phẩm hội họa, đồ họa, sắp đặt, video của 10 cá nhân trẻ, xác định, thể hiện cách họ nhìn thế giới và chính bản thân.
Mỗi người sẽ có cách nhìn nhận khác nhau nhưng đều muốn chia sẻ với công chúng để tìm kiếm sự đồng cảm.
Trăn trở về sự sống của vạn vật
Đến với triển lãm Thực, Mắm quyết định thể hiện nhiều hơn mối quan tâm về sự sống, tính chất của xã hội xung quanh. Đó chính là hành trình khởi nguồn và kết thúc của một sự sống.
Mắm chia sẻ cùng Tuổi Trẻ Online, tác phẩm nghệ thuật sắp đặt “Sinh” có quá trình tìm kiếm chất liệu khá đặc biệt.
Anh cho biết: “Cảm hứng cho tác phẩm này bắt nguồn từ viên đá đặt trên chậu cá. Nó nằm dưới lòng của một hồ thủy điện ở Đức Trọng trong 5 năm.
Khi tôi đến thì hồ cũng vừa cạn và tôi phát hiện ra người dân khai thác những viên đá này để mưu sinh. Với tôi, chúng cũng là một sự sống và chúng cũng giúp cho sự sống của người khác”.
Mắm chọn cách thể hiện tác phẩm “Sinh” với những con cá thật bơi trong hồ. Chúng đại diện cho sự sống và sự sinh sôi nảy nở của vạn vật.
Tuy nhiên, Mắm cũng nhận định có sự sống thì sẽ có cái chết và cái chết có khi cũng đến bất ngờ. Vì vài phút trước đó, anh phát hiện ra có một con cá đã chết.
Trong tác phẩm này anh cũng đặt vấn đề liệu ảnh hưởng của sự phát triển xã hội hiện nay có khiến những sự sống thuần tự nhiên dần mất đi vẻ vốn có của nó.
Vài tháng trước, Mắm cũng thực hiện một tác phẩm về sự sống, cũng thể hiện về trời và đất nhưng với hình thái khác. Trong tương lai, anh muốn thể hiện nhiều hơn các khía cạnh mới của sự hiện sinh.
Ngoài sự hứng thú về sự sống của mỗi sinh linh, Mắm còn có những tác phẩm thể hiện sâu sắc biểu cảm, nội tâm của người phụ nữ.
Bén duyên hội họa cùng người em song sinh
Nghệ sĩ Mắm (Tuấn Huynh) tốt nghiệp cử nhân tại Trường đại học Mỹ thuật TP.HCM. Anh hiện là hội viên Hội Mỹ thuật TP.HCM.
Mắm tham gia nhiều triển lãm chuyên môn như: triển lãm truyền thống sơn mài (2020), triển lãm mỹ thuật Việt Nam (2020)... và triển lãm cá nhân lần đầu mang tên In your eyes vào năm 2022.
Anh còn có một người em song sinh là Tuấn Đệ (nghệ danh Muối). Muối cũng có nhiều tác phẩm tham gia trưng bày trong triển lãm Thực.
Mắm chia sẻ anh và em trai có sự đồng cảm lớn với nhau trong nghệ thuật hội họa. Bởi họ cùng mang năng lượng và tình yêu với phụ nữ nói chung và tính nữ nói riêng.
“Phong cách, ngôn ngữ tạo hình đều có sự tương đồng, mặc dù chúng tôi sáng tạo ở hai không gian khác nhau” - anh tâm sự cùng Tuổi Trẻ Online.
Tác phẩm sơn mài “Ơi Bậu ơi!” do Mắm sáng tác, thể hiện nét đẹp ngây thơ, dịu dàng, phóng khoáng của người phụ nữ. Anh đã lấy người cháu của mình để làm mẫu cho bức tranh.
Đồng điệu với Mắm, Muối cho biết trong các tác phẩm của anh luôn có hình bóng của mẹ và chị họ của anh. Bởi họ là những người phụ nữ đặc biệt.
“Mỗi người phụ nữ đều có một dáng vẻ khác nhau. Nhưng với tôi, họ luôn có một vẻ đẹp mềm mại ẩn sâu bên trong” - Muối chia sẻ thêm.
Tuổi Trẻ Online hỏi Muối liệu anh có e ngại khi công chúng lẫn lộn phong cách nghệ thuật với anh trai Mắm.
Muối nói: “Xây dựng được dấu ấn trong lòng công chúng rất khó. Vì vậy, chúng tôi quyết định là sẽ cùng vun đắp cho hai cái tên Mắm và Muối”.
Triển lãm mở cửa tự do từ ngày 18 đến 23-10, tại Hội Mỹ thuật TP.HCM.
Dạo qua 30 bức sơn mài của 10 họa sĩ sơn mài miền Bắc nhiều thế hệ trong triển lãm ‘Dạo bước qua vùng đất của sơn mài’, người xem được thấy một dòng chảy sơn mài thú vị từ kỹ thuật tới đề tài.