vĐồng tin tức tài chính 365

Thuyền trưởng đang ở biển Trường Sa kể giây phút cứu 40 ngư dân bị chìm tàu

2023-10-18 17:17
Chị Phạm Thị Trang, vợ ngư dân Đặng Minh Vương mất tích, đang được người thân động viên - Ảnh: TRẦN MAI

Chị Phạm Thị Trang, vợ ngư dân Đặng Minh Vương mất tích, đang được người thân động viên - Ảnh: TRẦN MAI

15h chiều 18-9, trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, ngư dân Lương Văn Cam (xã Tam Giang, huyện Núi Thành, Quảng Nam) - thuyền trưởng tàu Qna 90039 - tàu cá này đã cứu 40 ngư dân, kể lại giây phút nghe tin chìm tàu câu mực ở khu vực đảo Song Tử Tây và tiếp cứu giữa đêm.

"Anh em ổn, đang tiếp tục tìm kiếm ngư dân mất tích"

Thuyền trưởng Cam nói: "Anh em gặp nạn rất mong được về bờ với gia đình càng sớm càng tốt. Nhất là đưa hai thi thể về lo mai táng".

Hiện trên tàu Qna 90039 có 94 ngư dân và hai thi thể (54 ngư dân trên tàu Qna 90039; 40 ngư dân được cứu). "Nhu yếu phẩm trên tàu vẫn đang đáp ứng, khổ nhất là quá đông người, không đủ chỗ cho anh em gặp nạn nằm nghỉ ngơi", ông Cam nói.

Ngư dân Cam cho biết khoảng 1h sáng 18-10 tàu Cảnh sát biển 8002 đã tiếp cận và sơ cứu, xử lý vết thương phần mềm cho những ngư dân gặp nạn. Cảnh sát biển động viên ngư dân bình tĩnh và giữ sức khỏe, sau đó tiếp tục xuyên đêm tìm kiếm 13 ngư dân mất tích.

Đến 7h sáng 18-10, tàu Cảnh sát biển 8002 quay trở lại hỏi thăm tình hình sức khỏe các ngư dân và thăm khám, cấp thuốc, bổ sung nhu yếu phẩm cho tàu.

Đồng thời muốn đưa 40 ngư dân gặp nạn lên tàu Cảnh sát biển. Hai thi thể vẫn tiếp tục để trên tàu cá, chờ tàu của lực lượng chức năng từ đất liền ra đưa về bờ lo hậu sự.

"Anh em hiểu tàu Cảnh sát biển còn tiếp tục nhiệm vụ, không thể đưa ngư dân gặp nạn vào bờ, nên từ chối lên tàu. Lúc này, việc tìm kiếm 13 ngư dân mất tích rất quan trọng", ông Cam nói.

Lực lượng Kiểm ngư đến gia đình có ngư dân mất tích động viên và khẳng định cơ quan chức năng đang tích cực tìm kiếm - Ảnh: TRẦN MAI

Lực lượng Kiểm ngư đến gia đình có ngư dân mất tích động viên và khẳng định cơ quan chức năng đang tích cực tìm kiếm - Ảnh: TRẦN MAI

Ông Cam cho biết tâm lý chung của 40 ngư dân gặp nạn là muốn về bờ và đưa thi thể hai ngư dân cho gia đình lo hậu sự. Hiện việc bảo quản thi thể hai ngư dân tử vong được tàu Qna 90039 làm cẩn thận.

"Hiện tàu tôi ở cách vị trí tàu chìm khoảng 30 hải lý về hướng đảo Song Tử Tây. Song song với tìm kiếm, tôi mong lực lượng chức năng cho tàu đưa anh em gặp nạn về bờ. Tàu tôi mới ra khơi chưa đánh bắt được gì", ông Cam nói.

Chỉ nghe "tàu chìm rồi" và tọa độ

Kể về giây phút cứu tàu, thuyền Trưởng Cam kể khoảng 19h30 tối 16-10, ông đang lái tàu thì nghe bộ đàm phát ra thông tin cầu cứu "tàu chìm rồi" và đọc tọa độ, ông Cam cố gắng liên lạc lại nhưng không được.

"Lúc đó tàu tôi cách vị trí tàu Qna 90129 khoảng 18 hải lý. Tôi cấp tốc chạy đến tọa độ nghe được. Đến 0h sáng 17-10 tàu tôi đến vị trí trên. Lúc này có 3 chiếc thúng nổi trên mặt nước, 40 ngư dân may mắn bám vào nên sống sót. Nếu lúc chìm tàu, ba chiếc thúng không lật ngửa thì 40 người rất khó qua khỏi", ông Cam nói.

Cảng An Hòa (xã Tam Giang, huyện Núi Thành) nơi tàu câu mực Qna 90129 xuất bến đi câu - Ảnh: TRẦN MAI

Cảng An Hòa (xã Tam Giang, huyện Núi Thành) nơi tàu câu mực Qna 90129 xuất bến đi câu - Ảnh: TRẦN MAI

Ngay lập tức, ông Cam đưa 40 ngư dân lên thuyền ủ ấm, pha cháo húp lót dạ và thả 10 chiếc thúng xuống biển, phân chia anh em ngư dân tỏa tìm kiếm.

"Vì trời đêm, việc nhìn thấy là rất khó khăn, nếu cho tàu nổ máy thì không nghe được âm thanh gì. Chỉ còn cách thả thúng xuôi theo con nước, thỉnh thoảng hét lớn xem có anh em nào còn sống trả lời. Tìm đến sáng cũng không thấy ai", ông Cam kể.

Sáng đó, nhiều tàu cá cũng tụ tập về vị trí tàu gặp nạn tìm kiếm và phát hiện thêm 1 thi thể, đến trưa phát hiện thêm một thi thể nữa. Ông Cam nói anh em gặp nạn bảo tàu bị lốc xoáy, chưa đến 5 phút là chìm hẳn, mọi người quần với sóng gió rồi bám vào thúng.

Ưu tiên công tác tìm kiếm người mất tích!

Chiều 18-10, ông Hồ Quang Bửu, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam có công văn gửi Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn về việc hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn ngư dân bị mất tích trên biển.

Để chăm sóc sức khỏe và bảo quản thi thể các ngư dân tử vong, ông Bửu đề nghị Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 chỉ đạo tàu Cảnh sát biển 8002 đón, tiếp nhận 78 thuyền viên của hai tàu và 2 thi thể. Sau khi kết thúc tìm kiếm cứu nạn sẽ đưa về cầu cảng Vùng Cảnh sát biển Vùng 2 ở huyện Núi Thành.

Từ khi hai tàu chìm vì lốc xoáy, không khí ở xã Tam Giang và Tam Quang (huyện Núi Thành, Quảng Nam) rất thê lương, xóm làng tập trung về những ngôi nhà có người mất tích - Ảnh: LÊ TRUNG

Từ khi hai tàu chìm vì lốc xoáy, không khí ở xã Tam Giang và Tam Quang (huyện Núi Thành, Quảng Nam) rất thê lương, xóm làng tập trung về những ngôi nhà có người mất tích - Ảnh: LÊ TRUNG

Nói về nguyện vọng được sớm về nhà của ngư dân gặp nạn, ông Bửu cho biết tàu Cảnh sát biển đã tiếp cận tàu ông Cam, hỗ trợ y tế, thuốc men, lương thực.

"Chúng tôi chia sẻ nguyện vọng của ngư dân, nhưng nhiệm vụ quan trọng nhất lúc này là tìm kiếm ngư dân mất tích, đây là chủ trương của Chính phủ. Khi kết thúc tìm kiếm sẽ đưa các ngư dân trở về đất liền ngay", ông Bửu nói.

Chìm tàu câu mực 13 ngư dân mất tích: âu lo và nước mắt người đợi chờChìm tàu câu mực 13 ngư dân mất tích: âu lo và nước mắt người đợi chờ

Những khuôn mặt sầu não, những giọt nước mắt đã rơi, ở những ngôi nhà nơi góc biển, mỗi phút giây trôi qua vào lúc này đầy nỗi lo. 13 ngư dân chìm tàu mất tích vẫn còn đâu đó giữa biển, những lời nguyện cầu biển mẹ bao dung phát ra thành tiếng.

Xem thêm: mth.66251726181013202-uat-mihc-ib-nad-ugn-04-uuc-tuhp-yaig-ek-as-gnourt-neib-o-gnad-gnourt-neyuht/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thuyền trưởng đang ở biển Trường Sa kể giây phút cứu 40 ngư dân bị chìm tàu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools