vĐồng tin tức tài chính 365

Ấn Độ tiếp tục siết xuất khẩu đường

2023-10-19 03:16

Cục Ngoại thương Ấn Độ hôm 18/10 thông báo gia hạn lệnh hạn chế xuất khẩu đường sau ngày 31/10. Theo đó, việc xuất khẩu đường thô, đường trắng, đường tinh luyện và đường hữu cơ sẽ tiếp tục bị siết.

Ấn Độ đã hạn chế xuất khẩu đường hai năm qua, bằng cách cấp hạn ngạch xuất khẩu cho từng nhà máy. Trong vụ đường gần nhất kết thúc vào ngày 30/9, Ấn Độ chỉ cho phép xuất khẩu 6,2 triệu tấn. Trong vụ 2021/2022, họ cho phép bán tới 11,1 triệu tấn.

Reuters trích các nguồn tin thân cận cho biết Ấn Độ có thể cấm hẳn việc xuất khẩu đường trong vụ mới bắt đầu từ tháng này. Đây sẽ là lần đầu tiên họ cấm trong 7 năm qua, do lượng mưa thiếu hụt khiến mùa màng giảm sút.

Nông dân bang Maharashtra (Ấn Độ) chất mía lên xe kéo. Ảnh: Reuters

Nông dân bang Maharashtra (Ấn Độ) chất mía lên xe kéo. Ảnh: Reuters

"Lệnh hạn chế xuất khẩu đã được dự báo từ trước. Thay vì kỳ hạn một năm như thường lệ, lần này chính phủ áp lệnh không giới hạn. Năm nay không thể có quota xuất khẩu, vì mục tiêu là giảm giá trước bầu cử", một thương nhân tại Mumbai cho biết. Năm bang tại Ấn Độ sẽ tổ chức bầu cử tháng tới, để chuẩn bị cho cuộc bầu cử toàn quốc năm sau.

Giá đường tại Ấn Độ hiện ở mức cao nhất hơn 7 năm. Sản lượng được dự báo giảm 3,3% xuống 31,7 triệu tấn mùa vụ 2023-2024, do lượng mưa giảm sút tại các bang trồng mía hàng đầu là Maharashtra và Karnataka.

Ấn Độ hiện là nước xuất khẩu đường lớn thứ hai thế giới sau Brazil. Các khách hàng chính của nước này gồm Bangladesh, Indonesia, Malaysia và Dubai. Lệnh hạn chế của họ vì thế có thể khiến nhiều hãng sản xuất trên thế giới đau đầu, từ nước ngọt, chocolate đến bánh kẹo.

Quyết định của Ấn Độ cũng có thể làm tăng giá đường tham chiếu tại New York và London. Giá tại các thị trường này vốn đã giao dịch ở mức đỉnh nhiều năm, gây lo ngại lạm phát thực phẩm trên toàn cầu tăng tốc.

Hà Thu (theo Reuters)

Xem thêm: lmth.2246664-gnoud-uahk-taux-teis-cut-peit-od-na/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ấn Độ tiếp tục siết xuất khẩu đường”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools