Thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 10-2023 (từ ngày 1 đến 15-10), các doanh nghiệp đã nhập khẩu 5.770 ô tô nguyên chiếc các loại. Tổng kim ngạch đạt 139 triệu USD.
Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm tỉ trọng áp đảo với số lượng 5.057 xe, tương đương 87,6% tổng lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước trong nửa đầu tháng 10.
Số lượng từ đầu năm đến 15-10, thống kê cho thấy ô tô nhập khẩu đạt số lượng gần 100.000 chiếc, tổng kim ngạch 2,3 tỉ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng ô tô nhập khẩu giảm hơn 21.000 xe, kim ngạch giảm hơn 430 triệu USD. Xuất xứ xe nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu là Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc...
Theo nhiều doanh nghiệp kinh doanh xe nhập khẩu, tình hình buôn bán năm nay gặp vô vàn khó khăn do sức mua giảm mạnh. Các hãng xe, đại lý miệt mài tung chương trình kích cầu bằng cách giảm giá nhưng doanh số bán hàng vẫn khó cải thiện so với các năm trước. "Hâm nóng" thị trường cuối năm, nhiều mẫu xe giảm giá từ 200 - 300 triệu đồng/chiếc như Sabaru, Volkswagen...
Giới chuyên gia dự báo doanh số ô tô sẽ có tín hiệu khởi sắc trở lại, nhưng có thể sẽ phải đợi đến tháng 11 mới đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ. Ngành phân phối ô tô có tính chu kỳ, điểm rơi lợi nhuận tập trung nhiều ở quý 4, gắn với dịp mua sắm, lễ Tết, năm nay còn được giảm 50% thuế trước bạ…
Chạy đua doanh số bán hàng cuối năm, các hãng xe nhập khẩu tiếp tục "hâm nóng" thị trường giảm giá hàng loạt mẫu xe như Subaru, Volkswagen. Khách mua ở thời điểm này tiết kiệm được 200-300 triệu đồng/chiếc.