Timeshare hay còn gọi là sở hữu kỳ nghỉ là mô hình có tới 60 năm tuổi đời tại Mỹ
Báo cáo của nhóm SMARTS cho hay, tính đến cuối năm 2017, có tới 1.570 resort được sử dụng trong ngành công nghiệp "Sở hữu kỳ nghỉ". Ở Mỹ, có ít nhất một sản phẩm kỳ nghỉ trong 9,2 triệu hộ gia đình.
Ghi nhận tại thị trường này có tới 90% đánh giá trải nghiệm sở hữu kỳ nghỉ của họ là tốt. 82% sẽ giới thiệu mô hình này cho người khác và 81% số người được hỏi tin rằng sở hữu timeshare giúp họ tiết kiệm tiền trong kỳ nghỉ của gia đình.
Bùng nổ tại Mỹ và các nước Châu Âu, mô hình sở hữu kỳ nghỉ đang dần có xu hướng chuyển dịch sang Châu Á nói riêng và thị phần Châu Á Thái Bình Dương nói chung.
Ông Darren Ettridge, đại diện của tổ chức trao đổi kỳ nghỉ quốc tế Interval khu vực Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi và Châu Á (EMEAA) chia sẻ: "Hầu hết các quốc gia tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã triển khai mô hình sở hữu kỳ nghỉ, và mạng lưới của Interval International tại khu vực này bao gồm một số lượng đáng kể các khu nghỉ thuộc sở hữu. Một số thị trường đã đạt được thành công bao gồm Thái Lan, Ấn Độ, Nhật Bản và Malaysia, cùng với nhiều thị trường khác".
Chuyển dịch sang Châu Á: Tiềm năng nằm ở "Trao đổi kỳ nghỉ"
Với những thành công của những thị trường lớn tại Châu Á như: Thái Lan, Ấn Độ, Nhật Bản, Malaysia,... 10 năm mô hình sở hữu kỳ nghỉ tại Việt Nam cũng bao hàm rất nhiều những tiềm năng.
Đặc biệt, ghi nhận từ thị trường cho thấy khách hàng dành một sự ưu tiên với những đơn vị gia nhập mạng lưới trao đổi kỳ nghỉ quốc tế. Nhu cầu du lịch quốc tế từ khu vực Châu Á luôn sôi động, và các tập đoàn lớn như Interval, RCI... đã nhận được sự đánh giá tích cực từ phía khách hàng.
Trao đổi kỳ nghỉ quốc tế là điểm mạnh trong cạnh tranh Sở hữu kỳ nghỉ tại Châu Á
Chia sẻ về điều này, ông Darren Ettridge nói: "Châu Á Thái Bình Dương đã chứng minh rằng khả năng thành công với mô hình sở hữu kỳ nghỉ của khu vực là hoàn toàn khả thi.
Châu Á sở hữu đầy đủ các điểm đến nghỉ dưỡng hấp dẫn với đa dạng du khách, và chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng tổng quan trong việc du lịch toàn cầu khi người dân trở nên tò mò và khám phá những địa điểm mới mà họ chưa từng đến trước đây. Việc này có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp sở hữu kỳ nghỉ tiếp tục phát triển".
Thách thức mô hình sở hữu kỳ nghỉ tại thị trường Châu Á
Song song với những cơ hội, mô hình sở hữu kỳ nghỉ tại Việt Nam nói riêng và tại Đông Nam Á nói chung cũng đối diện với rất nhiều những thách thức. Tại Việt Nam, 10 năm sau khi Công ty TNHH Vịnh Thiên Đường (hay còn gọi là công ty ALMA) tiên phong mang mô hình Sở hữu kỳ nghỉ tới Việt Nam, đã gặp phải không ít trở ngại như đại dịch Covid-19, sự mới lạ của mô hình, liên kết...
Chính thức đưa khu nghỉ dưỡng đi vào vận hành 3 năm, trong đó có 2 năm Covid, dự án ALMA Resort phát triển trong tâm bão suy thoái kinh tế, và vô số những khó khăn đến từ thị trường. Từng bước khôi phục lại diện mạo du lịch Việt Nam, mô hình sở hữu kỳ nghỉ nói riêng và du lịch nghỉ dưỡng nói chung đã đang và sẽ gồng mình nỗ lực trong giai đoạn tới.
Đồng cảm với những thách thức của một thị trường non trẻ, ông Darren Ettridge có chia sẻ: "Ngành công nghiệp sở hữu kỳ nghỉ vốn phức tạp và đòi hỏi khách hàng mới tham gia cần nắm được một lượng lớn kiến thức để có thể hiểu rõ sản phẩm.
Các tổ chức thương mại, hội nghị và các nhà lãnh đạo thị trường quốc tế như Interval có rất nhiều thông tin và kinh nghiệm, điều này có thể giúp các doanh nghiệp kiến tạo những trải nghiệm khách hàng xuất sắc và cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc theo các yêu cầu đặc biệt của từng thị trường".
Điểm sáng trong hoạt động gia nhập mạng lưới trao đổi quốc tế
Chính thức ra nhập mạng lưới trao đổi kỳ nghỉ quốc tế Interval International từ tháng 5 năm 2023, đội ngũ Công ty TNHH Khu Du Lịch Vịnh Thiên Đường (ALMA) với dự án khu nghỉ dưỡng A LMA được chứng nhận hạng "Elite Resorts - Khu nghỉ dưỡng ưu tú".
Sánh vai cùng Top 8 khách sạn/khu nghỉ dưỡng xuất sắc nhất trên toàn thế giới, thuộc mạng lưới Interval International. Sự kiện này được nhìn nhận như một "điểm sáng" trong thị trường sở hữu kỳ nghỉ tại Châu Á khi ALMA Resort là đơn vị duy nhất được cấp hạng Elite trong một mạng lưới trao đổi kỳ nghỉ tầm cỡ như Interval.
Mạng lưới trao đổi kỳ nghỉ Interval và những quy chuẩn xếp hạng khắt khe
Thành lập từ năm 1976, mạng lưới trao đổi toàn cầu của Interval bao gồm hơn 3.200 khu nghỉ dưỡng tại hơn 90 quốc gia và phục vụ khoảng gần 2 triệu gia đình trên toàn thế giới. Interval có sự hiện diện tại 13 quốc gia với Trung tâm Dịch vụ Hội viên tại nước Mỹ, Châu Âu, Châu Á và Châu Mỹ Latinh.
Sự kiện thăng hạng Elite Resorts không chỉ tiếp tục khẳng định chất lượng và tiềm năng của Khu nghỉ dưỡng ALMA, mà còn mang đến cho khách hàng sở hữu kỳ nghỉ của ALMA đặc quyền trao đổi tuần nghỉ tới tất cả các resort/khách sạn đẳng cấp Elite trên thế giới thuộc hệ thống của Interval.
Mở ra cơ hội trải nghiệm các kỳ nghỉ sang trọng tại nhiều điểm đến tuyệt vời trên khắp thế giới, với sự lựa chọn đa dạng bao gồm nhiều thương hiệu khách sạn và các khu nghỉ dưỡng danh tiếng.
Thêm vào đó, khách hàng sẽ được hưởng nhiều đặc quyền độc quyền và không giới hạn như đặt phòng với giá ưu đãi mà không cần phải ràng buộc về thời gian, cơ hội trải nghiệm du thuyền, tour du lịch, dịch vụ Hertz Gold Plus Rewards, VIP Concierge, Dining Connection, Golf Connection, City Guides...
Chỉ sau 3 tháng gia nhập mạng lưới trao đổi kỳ nghỉ Interval, ALMA Resort đã vượt qua chương trình kiểm định nghiêm ngặt và thăng hạng thành công, là đối tác đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam thuộc hạng Elite - Cấp hạng ưu tú với chỉ 150 khu nghỉ dưỡng toàn cầu.
Đầy thách thức và cơ hội, sự kiện khẳng định một lần nữa về tiềm năng thương mại của mô hình sở hữu toàn cầu tại Việt Nam nói riêng và Châu Á Thái Bình Dương nói chung.
Vươn mình trên thị trường quốc tế, tăng tỉ trọng, phát huy bền vững lợi thế thiên nhiên, chuyên nghiệp hoá quy mô và chuyển mình phong phú hơn nữa... Việt Nam hoàn toàn có cơ hội phát triển cùng Một số thị trường đã đạt được thành công bao gồm Thái Lan, Ấn Độ, Nhật Bản và Malaysia.
Nguồn: Thống kê của ARDA - Hiệp hội phát triển resort Hòa Kỳ.