Ngày 19-10, sau gần bốn ngày xét xử, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội công bố bản luận tội và đề nghị mức án với 22 bị cáo trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2 (74km).
Bị cáo Trần Văn Tám, cựu giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), bị viện kiểm sát đề nghị mức án 3-4 năm tù về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng mức án 5 năm 6 tháng đến 7 năm tù.
Bị cáo Mai Tuấn Anh, cựu tổng giám đốc VEC, bị viện kiểm sát đề nghị 36 tháng tù vì tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
20 bị cáo còn lại gồm 9 cựu cán bộ VEC, 7 cựu giám đốc nhà thầu và 4 kỹ sư vật liệu, bị đề nghị từ 18 tháng tù treo đến 7 năm 6 tháng tù cùng tội danh vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.
Về dân sự, viện kiểm sát đề nghị hội đồng xét xử buộc các bị cáo liên đới bồi thường tại 5 gói thầu tổng trị giá 460 tỉ đồng, được xác định là thiệt hại của vụ án.
Các bị cáo có quyền yêu cầu các cá nhân, pháp nhân có liên quan trong việc gây thiệt hại bồi thường lại cho mình. Nếu tranh chấp các bên có quyền yêu cầu được giải quyết bằng vụ án dân sự khác.
Theo viện kiểm sát, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km, trong đó giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam). Giai đoạn 2 là đoạn đường dài hơn 74km.
Tuy nhiên, khi mới đưa vào vận hành khai thác, trên toàn tuyến đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.
Kết quả điều tra tuyến đường 74km thuộc giai đoạn 2 (5 gói thầu) xác định 22 bị cáo thuộc chủ đầu tư dự án, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà các lớp vật liệu.
Khi nghiệm thu, các đơn vị trên không thực hiện đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu. Có nhiều hạng mục thi công tiến hành nghiệm thu không có sự tham gia của đại diện ban quản lý dự án.
Hội đồng nghiệm thu cơ sở không nghiệm thu hoàn thành chuyển bước giai đoạn thi công tổng thể nền đường, tổng thể mặt đường.
Hành vi của các bị cáo khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn được đưa vào vận hành và hư hỏng sau đó, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỉ đồng tại giai đoạn 2.
Chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho rằng các nhà thầu có nghĩa vụ xây dựng tuyến đường đảm bảo an toàn, tiêu chuẩn chất lượng, nếu thực hiện sai sót thì phải bồi thường.