vĐồng tin tức tài chính 365

'FDI vào Việt Nam có thể vượt năm ngoái'

2023-10-20 04:29

Đánh giá triển vọng kinh tế quý IV, KBSV nói dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam (FDI) đang duy trì được sự ổn định. Trong 9 tháng qua, tổng vốn FDI đăng ký đạt hơn 20,2 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Vốn FDI giải ngân cũng tăng 2,2%, đạt hơn 15,9 tỷ USD, mức cao nhất so với cùng kỳ giai đoạn 2017 - 2023.

"Việc duy trì gia tăng số lượng dự án cho thấy các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam đang dần hồi phục và mở rộng sản xuất kinh doanh", KBSV cho biết.

Với xu hướng tích cực này, KBSV dự báo dòng vốn FDI năm nay có thể vượt kết quả năm ngoái. Trong 2022, tổng vốn FDI đăng ký ghi nhận gần 27,7 tỷ USD, mức vốn giải ngân đạt 22,4 USD.

Phía Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) đầu năm cũng từng dự báo thu hút FDI năm nay có thể đạt từ 36-38 tỷ USD, trong đó, vốn giải ngân đạt khoảng 22-23 tỷ USD.

Trước đó, World Bank đưa ra nhận định tương tự trong báo cáo cập nhật kinh tế Việt Nam mới nhất. Trong đó, tổ chức này cho biết sản xuất công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn là lĩnh vực chính thu hút cam kết FDI vào Việt Nam. Bên cạnh lòng tin của các nhà đầu tư vào tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn (bất chấp sự bất định toàn cầu trong ngắn hạn), Việt Nam dường như còn được hưởng lợi từ chiến lược đa dạng hóa đầu tư.

Nếu xét nguyên nhân nội tại, Việt Nam vẫn chủ động đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài bằng việc ban hành những gói hỗ trợ hấp dẫn và tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi. Việt Nam cũng đang tận dụng tốt lợi thế cạnh tranh có sẵn bao gồm tình hình kinh tế, chính trị ổn định, vị trí thuận lợi cho hoạt động đầu tư, số lượng lớn hiệp định thương mại tự do đã ký kết, lực lượng lao động dồi dào.

Ở bên ngoài, Việt Nam tiếp tục được hưởng lợi từ xu hướng dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc. Sự ổn định của VND so với NDT cũng giúp Việt Nam có lợi thế hơn trong tạo dựng niềm tin vào môi trường kinh doanh.

Bên cạnh đó, việc Việt Nam - Mỹ nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược cũng tạo ra kỳ vọng về gián tiếp thu hút một lượng lớn dòng vốn FDI từ nước này vào. Một số nhận định đang cho rằng chuyến thăm vừa qua của Tổng thống Biden có thể tạo cơ hội hình thành làn sóng FDI thứ tư tại Việt Nam.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính hồi đầu tuần, cộng đồng doanh nghiệp FDI đã bày tỏ, Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng, thuộc nhóm ưu tiên đầu tư với những cam kết dài hạn.

Đức Minh

Xem thêm: lmth.0386664-iaogn-man-touv-eht-oc-man-teiv-oav-idf/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“'FDI vào Việt Nam có thể vượt năm ngoái'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools