Theo Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM, việc áp dụng cân tự động phạt nguội xe vi phạm quá tải giúp lực lượng chức năng có thể xử lý xe quá tải trọng mà người lái, chủ xe đã rời hiện trường.
Cụ thể, TP.HCM thí điểm dùng cân tự động xử phạt nguội tại Trạm kiểm tra tải trọng xe số 3 khu vực cầu Ông Lớn (hướng lưu thông từ huyện Bình Chánh đi quận 7) và Trạm kiểm tra tải trọng số 6, 7 tại khu vực Trạm thu phí An Sương - An Lạc (quận Bình Tân).
Thời gian thu thập dữ liệu là 24/24 giờ. Thời gian thí điểm xử phạt 1 năm, từ tháng 10-2023.
Sau khi kết thúc thí điểm, Sở Giao thông vận tải TP.HCM tổng kết, đánh giá kết quả để tham mưu, đề xuất UBND TP.HCM phương án tổ chức thực hiện phù hợp.
Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM chủ trì, phối hợp Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM xây dựng quy trình nội bộ xử phạt vi phạm hành chính cá nhân, tổ chức vi phạm.
Trong quy trình, các đơn vị tiếp nhận kết quả thu được từ trạm của Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM chuyển đến rồi xác minh, xử phạt vi phạm hành chính. Trường hợp quá thời hạn giải quyết mà người vi phạm chưa chấp hành thì các đơn vị gửi thông báo đến cơ quan đăng kiểm.
Nếu có các phản ánh, kiến nghị trong quá trình xử phạt, lực lượng thanh tra cùng Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM tiếp nhận, giải quyết.
Trước đó, tình trạng xe chở quá tải vẫn tồn tại trên địa bàn TP.HCM gây ảnh hưởng tới giao thông, hư hỏng đường sá. Tuy nhiên, việc kiểm tra và xử lý xe quá tải tại các trạm kiểm tra tải trọng xe tự động trên địa bàn còn nhiều bất cập. Hình thức xử phạt nguội xe chở quá tải có độ chính xác cao, ngăn chặn vi phạm hiệu quả.
Xử phạt xe quá tải ở TP.HCM còn nhiều khó khăn
Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng cho biết từ tháng 10-2017, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh niên xung phong đã ngưng phối hợp kiểm soát tải trọng xe tại các trạm kiểm tra tải trọng thứ cấp.
Tại các trạm này hiện chỉ còn duy nhất lực lượng thanh tra giao thông và nhân viên kỹ thuật, trong khi công tác này phải đảm bảo hoạt động 24/7.
Trong khi đó, thanh tra giao thông chỉ xử phạt được người điều khiển phương tiện và chủ phương tiện, chưa thể thực hiện hạ phần quá tải tại nơi phát hiện vi phạm do không thể đáp ứng các điều kiện về bảo quản hàng hóa.
Ngoài ra, công tác kiểm tra, xử lý xe vi phạm quá tải, phối hợp dừng xe, truy đuổi, xử lý các hành vi chống đối, gây rối trật tự khu vực trạm cân còn gặp khó khăn. Nhiều tài xế vi phạm tải trọng cố tình né trạm, bỏ chạy, bỏ xe tại hiện trường.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa đề xuất UBND TP.HCM triển khai thí điểm dùng cân tải trọng tự động để xử phạt nguội khi chủ xe vi phạm không có mặt ở hiện trường.