vĐồng tin tức tài chính 365

Monsoon Music Festival và đi tour 'Phố Hàng Nhạc'

2023-10-22 14:51
Ban nhạc Những Đứa Trẻ hát rock trong khán phòng Ngụy Như Kon Tum - Ảnh: BTC

Ban nhạc Những Đứa Trẻ hát rock trong khán phòng Ngụy Như Kon Tum - Ảnh: BTC

Sau đêm khai hội mở màn cho sự kiện Monsoon Music Festival 2023 (Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa), chuỗi sự kiện Phố Hàng Nhạc bắt đầu từ ngày 15 đã khép lại vào tối 20-10, trước khi đêm nhạc Thăng Long Thành Hội bùng nổ vào ngày 21 và 22-10.

So với những mùa lễ hội khác, Monsoon năm nay mang âm nhạc về các không gian văn hóa đặc biệt của Hà Nội: Trung tâm Văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm, khán phòng Ngụy Như Kon Tum (9 Lê Thánh Tông), rạp Chuông Vàng (72 Hàng Bạc), Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ (50 Đào Duy Từ), Trung tâm Văn hóa nghệ thuật (22 Hàng Buồm) và 1900 Le Théâtre (8B Tạ Hiện).

Lấy cảm hứng từ phố cổ Hà Nội, tuần lễ Phố Hàng Nhạc lan tỏa bầu không khí lễ hội bao trùm toàn thành phố, để công chúng và khách du lịch cảm nhận hơi thở sống động của Hà Nội với nét đẹp của 36 phố phường.

Nhạc sĩ Quốc Trung

Tour Phố Hàng Nhạc trong lòng di sản

Trong không khí hoài niệm và cổ kính đặc quánh của khán phòng Ngụy Như Kon Tum tối 18-10, âm nhạc của những nghệ sĩ trẻ đến từ Monsoon - Gió mùa vang lên, mang đến một thứ ánh sáng khác. Phía dưới khán phòng, những khán giả của họ đang đắm chìm trong âm nhạc của "thời đam mê".

Lúc ban nhạc Những Đứa Trẻ bước lên sân khấu và "làm nóng" không khí bằng loạt ca khúc phong cách alternative rock như Mùa thu, Cửa ngõ phía sau, Một thời đam mê..., cả khán phòng gần như vỡ òa.

Với không ít người, đây là lần đầu họ được nghe rock tại một trong những không gian di sản đặc biệt của Hà Nội.

Từ dãy ghế khán giả, đập vào mắt là bức bích họa của họa sĩ Victor Tardieu mô tả cuộc sống của người Hà Nội đầu thế kỷ 20.

Nếu không có Monsoon, có lẽ chẳng bao giờ họ có dịp đến đây, chạm tay, ngắm nhìn những mảng tường cũ, họa tiết kiến trúc cổ, nghe di sản "kể chuyện".

Cũng tại khán phòng di sản đó, hai thành viên Chuối (hát/ đàn tranh/ bass) và Đờ Tùng (guitar/ nhạc điện tử) của Limebócx mang đến một phần trình diễn đặc biệt trên nền nhạc điện tử kết hợp với các chất liệu dân gian của Việt Nam như ca trù, quan họ, đờn ca tài tử...

Chuối nói Monsoon là lễ hội âm nhạc vui nhất năm, vì ngày nào cũng có nhạc để nghe.

Đi tour âm nhạc ở phố 'Hàng Nhạc' nhân tiện ngắm di sản - Ảnh: BTC

Đi tour âm nhạc ở phố 'Hàng Nhạc' nhân tiện ngắm di sản - Ảnh: BTC

Cùng lúc với phần trình diễn của Những Đứa Trẻ, Limebócx tại khán phòng Ngụy Như Kon Tum hôm đó, tuần lễ Phố Hàng Nhạc cũng vang lên ở nhiều ngõ ngách khác của Hà Nội.

Tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ 50 Đào Duy Từ - trước đây là rạp hát Tuồng Lạc Việt, âm nhạc không cách biệt thế hệ (Quyếch, 2!Much và nghệ sĩ jazz Quyền Thiện Đắc) cùng cất lên trong không gian từng được xây lên trong thời kỳ Pháp thuộc với phong cách kiến trúc Việt - Hoa.

Nếu ai muốn nghe Minh Tốc & Lam và Munan thì Trung tâm Văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm - vốn là Hội quán Quảng Đông với những nét kiến trúc độc lạ, giao thoa giữa các nền văn hóa - vẫy gọi.

Thích hai nhóm nhạc Lope Dope (Việt Nam) và LittleFingers (Indonesia), thì mời di chuyển tới rạp Chuông Vàng (trước đây là rạp Tố Như) - nơi từng diễn ra lễ tuyên thệ "Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh" của Trung đoàn thủ đô...

Nghệ sĩ Quyền Thiện Đắc “phiêu” jazz trong một không gian của Phố Hàng Nhạc - Ảnh: BTC

Nghệ sĩ Quyền Thiện Đắc “phiêu” jazz trong một không gian của Phố Hàng Nhạc - Ảnh: BTC

Có hẹn phố nhạc mùa thu năm sau

Sau mùa Monsoon năm nay, khu phố cổ Hà Nội có thêm con phố tên là phố "Hàng Nhạc". Và phố ấy, hy vọng mỗi độ gió mùa về, "cư dân" của nó lại được chìm đắm trong âm nhạc theo cách đặc biệt nhất.

Tuần lễ Phố Hàng Nhạc có tổng cộng 35 phần trình diễn, mỗi phần kéo dài 40 phút trải đều qua sáu đêm ở các không gian văn hóa trên.

Mỗi đêm có từ bảy tới chín nghệ sĩ/nhóm nhạc. Tha hồ đi tour, nghe chán điểm này thì lại lên xe đi nghe điểm khác. Các phần trình diễn cũng "luân chuyển giữa các ngày", nay không kịp đến thì bữa khác đến nghe bù. Kiểu gì cũng vui.

Những “cư dân” mới của phố Hàng Nhạc - Ảnh: BTC

Những “cư dân” mới của phố Hàng Nhạc - Ảnh: BTC

Âm nhạc đa dạng thể loại. Nghệ sĩ có "già gân" như Quyền Thiện Đắc, có cả những "anh chú" như Nguyễn Xinh Xô, và có cả những bạn trẻ chẳng biết nói gì nhiều trước đám đông nhưng khi vào nhạc thì thật bốc, thật say sưa và hạnh phúc.

Có cả những nghệ sĩ Việt Nam (Minh Tốc & Lam, Những Đứa Trẻ, Abyxx, Lope Dope, Tanayu, Quyếch, Tuimi, Limebócx,...), có cả nghệ sĩ quốc tế (Dust&Metal, Rome In Reverse, Munan...). Ở Phố Hàng Nhạc, chỉ có nhạc. Rộng mở, tự do và chia sẻ phủ lấp.

Lê Thu Thúy (26 tuổi) kể đi tour nhạc ở Phố Hàng Nhạc "thở không ra hơi" bởi cuộc nào cũng muốn đi nghe. Sáu ngày tưởng lâu mà lại nhanh không tưởng.

Trong buổi tối cuối cùng (20-10), nhún nhảy mệt nghỉ theo rapper Tuimi ở 22 Hàng Buồm và tạm biệt Phố Hàng Nhạc năm nay, Thúy mong sao "Phố Hàng Nhạc của chú Quốc Trung tiếp tục về cùng gió mùa vào năm sau. Và năm sau, vẫn vui như năm nay nhé".

Các nghệ sĩ Pháp tại MonsoonCác nghệ sĩ Pháp tại Monsoon

Hai nhóm nghệ sĩ Pháp sẽ tham gia Liên hoan âm nhạc Gió mùa (Monsoon music festival) tại Hoàng thành Thăng Long tháng 10 này cùng nhiều nghệ sĩ, nhóm nhạc trong nước và quốc tế.

Xem thêm: mth.66022459022013202-cahn-gnah-ohp-ruot-id-av-lavitsef-cisum-noosnom/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Monsoon Music Festival và đi tour 'Phố Hàng Nhạc'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools