vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ điều thêm hệ thống phòng không THAAD, Patriot đến Trung Đông

2023-10-22 14:51
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (trái) gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Tel Aviv ngày 13-10 - Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (trái) gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Tel Aviv ngày 13-10 - Ảnh: REUTERS

Bảo vệ cho Mỹ, phòng thủ cho Israel

Theo Hãng tin AFP, thông báo được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đưa ra vào tối 21-10 (giờ địa phương). Đây là các bước đi tiếp theo trong phản ứng của Washington với cuộc xung đột Israel - Hamas.

Mỹ đã điều động thêm Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) và các tiểu đoàn tên lửa Patriot đến Trung Đông.

THAAD được triển khai lần đầu tiên tại Israel vào năm 2019. Đây là hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao tiên tiến, có nhiệm vụ bắn hạ các tên lửa tầm xa, tầm trung và hỗ trợ các hệ thống sẵn có ở Israel.

Còn Patriot là hệ thống tên lửa đất đối không, nhắm mục tiêu vào máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Nó được Mỹ triển khai ở khắp nơi trên thế giới, được nhiều nước và vùng lãnh thổ như Hà Lan, Đức, Nhật Bản, Israel, Đài Loan... mua lại hoặc vận hành.

Lầu Năm Góc cũng có thể bổ sung thêm binh sĩ tại Trung Đông, tuy nhiên ông Austin không nêu rõ số lượng cụ thể và thời gian điều động.

"Những bước đi này sẽ tăng cường các nỗ lực răn đe trong khu vực, tăng cường bảo vệ cho lực lượng Mỹ trong khu vực và hỗ trợ phòng thủ Israel", bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói.

Khó khăn cho Israel ở Gaza

Israel đã tuyên bố sẽ tiếp tục tăng cường các cuộc không kích vào Dải Gaza để chuẩn bị cho bộ binh của họ tiến vào. Đồng thời Israel tiếp tục kêu gọi cư dân ở Gaza di chuyển về phía nam vì sự an toàn của họ.

Quân đội Israel đã tập trung ở biên giới Gaza. Trung tướng Herzi Halevi nói hôm 21-10 rằng Israel đã có sự chuẩn bị cho tất cả những vật cản mà Hamas bày ra ở bên trong Dải Gaza.

Theo AFP, Israel sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức bên trong Dải Gaza, ví dụ như các bẫy và đường hầm của lực lượng Hamas trong các khu đô thị đông đúc.

Ngoài ra sự an toàn của hơn 200 con tin Hamas đang bắt giữ cũng là một yếu tố phức tạp.

Hai con tin người Mỹ đã được trả tự do sau sự hòa giải từ Qatar. Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố Qatar đang nỗ lực để các con tin, nhất là dân thường, sớm được giải phóng.

Cơ quan y tế của Hamas cho biết các đợt không kích của Israel đã giết chết hơn 4.300 người Palestine, chủ yếu là dân thường, đồng thời biến nhiều vùng đất đông dân cư thành những đống đổ nát.

Trong khi đó, lực lượng Hamas đã giết chết hơn 1.400 người ở Israel kể từ khi xung đột nổ ra vào hôm 7-10.

Hamas, Israel bị tố vi phạm luật chiến tranh, nên hiểu ra sao?Hamas, Israel bị tố vi phạm luật chiến tranh, nên hiểu ra sao?

Khi bạo lực bùng nổ từ ngày 7-10, cả Israel và Hamas đều bị cáo buộc vi phạm luật pháp quốc tế.

Xem thêm: mth.73764312122013202-gnod-gnurt-ned-toirtap-daaht-gnohk-gnohp-gnoht-eh-meht-ueid-ym/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mỹ điều thêm hệ thống phòng không THAAD, Patriot đến Trung Đông”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools