Theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng "xe dù, bến cóc" vẫn xuất hiện dày đặc trên nhiều tuyến đường ở TP.HCM trong thời gian qua, đặc biệt tại khu vực quanh bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) bị "bao vây tứ phía".
Chiều 22-10, khi đi trên đường Đinh Bộ Lĩnh (đoạn qua bãi xe số 397, đối diện bến xe Miền Đông), nhiều người đi xe máy phải phanh gấp do một xe khách trong bãi xe bất ngờ băng qua đường. Phía trong bãi này có hàng loạt xe cùng hành khách, hoạt động nhộn nhịp không khác gì bến xe thực thụ phía đối diện.
Thực tế thời gian qua, xe cộ tấp nập, hành khách lỉnh kỉnh đồ đạc ra vào diễn ra như "cơm bữa" tại bãi xe số 397 Đinh Bộ Lĩnh. Vị trí này là một trong những "bến cóc" được Sở Giao thông vận tải TP.HCM nhắc tới không ít lần.
Cách đó khoảng 600m, trên đường Nguyễn Xí (đoạn gần nút giao đài liệt sĩ), một "bến cóc" cũng mới xuất hiện nhưng hoạt động quy mô nhỏ, thỉnh thoảng có một vài xe ra vào đón khách.
Tuy nhiên, nếu chạy về phía đường Ung Văn Khiêm, phóng viên dễ dàng phát hiện một "bến cóc" hoạt động khá rầm rộ khác trong "vỏ bọc" bãi giữ xe, garage ô tô.
Tương tự, phóng viên ghi nhận trên quốc lộ 13 (khu vực đối diện cổng số 5 bến xe Miền Đông), hàng loạt "bến cóc, xe dù" ngang nhiên hoạt động từ sáng đến tối, có xe vừa chạy ra khỏi bến đã tấp vào lề đường đón khách mặc cho dòng xe đang bị ùn ứ vào giờ cao điểm…
Phát triển GPS để xử lý "xe dù, bến cóc"
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, thời gian qua sở này cùng các đơn vị liên quan đã thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động tại các bến bãi, điểm đón, trả khách, các bãi trông giữ xe có tổ chức đón, trả khách không đúng quy định (còn gọi là "xe dù, bến cóc") để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và hành khách đi lại thuận lợi.
Tuy nhiên, tình trạng "xe dù, bến cóc" vẫn còn tồn tại vì việc kiểm tra, xử lý của một số địa phương vẫn còn thiếu quyết liệt.
Tình trạng xe đón trả khách không đúng quy định chỉ giảm khi có tổ chức kiểm tra hoặc thay đổi nơi hoạt động khi có lực lượng kiểm tra và sau đó phát sinh trở lại.
Do đó, việc phát triển ứng dụng khoa học công nghệ (dữ liệu GPS) sẽ nâng cao hiệu quả công tác quản lý, xử lý "xe dù, bến cóc" là điều rất cần thiết.
Một số hình ảnh "xe dù, bến cóc":
Giám đốc Hợp tác xã xe du lịch và vận tải Thiên Phúc nói như vậy khi đề cập chuyện xe vượt quá tốc độ quy định nhưng một vài tháng sau mới tước phù hiệu, cấm chạy.