vĐồng tin tức tài chính 365

Nghe 'thầy' trên mạng, người bệnh vảy nến bị tróc vảy toàn thân

2023-10-25 12:26
Bác sĩ Bệnh viện Da liễu TP.HCM điều trị cho một bệnh nhân mắc bệnh vảy nến tự mua thuốc trên mạng uống - Ảnh: BVCC

Bác sĩ Bệnh viện Da liễu TP.HCM điều trị cho một bệnh nhân mắc bệnh vảy nến tự mua thuốc trên mạng uống - Ảnh: BVCC

Bệnh viện Da liễu đã cảnh báo như vậy vào trưa 25-10.

Cụ thể, mới đây một bệnh nhân nam 18 tuổi đã đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM khám trong tình trạng đỏ da, tróc vảy toàn thân. Bệnh nhân bị vảy nến khoảng 1 năm nay.

Trước khi nhập viện khoảng một tháng rưỡi, bệnh nhân lên mạng Internet và thấy quảng cáo một loại viên uống và kem bôi điều trị khỏi hẳn bệnh vảy nến. Bệnh nhân đặt mua liệu trình 3 hộp 600.000 đồng.

Sau khi sử dụng hết liệu trình đầu tiên, tình trạng vảy nến cải thiện rõ rệt nhưng khi ngưng uống 5 ngày thì da đỏ tróc vảy tăng dần và lan ra toàn thân kèm ngứa, da căng, đau nhức, mệt mỏi, sốt kèm ớn lạnh… nên bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM.

Tương tự, một bệnh nhân nam 49 tuổi cũng nhập viện vì da nổi đỏ tróc vảy lan rộng. Bệnh nhân này bị vảy nến 18 năm nay, khám và điều trị không liên tục.

Gần đây, bệnh nhân lên YouTube và biết thông tin "thầy H" chuyên điều trị vảy nến nên gọi hẹn khám và điều trị.

Trong vòng 2 năm bệnh nhân được "thầy H" cho thoa và uống thuốc không rõ loại liên tục, thời gian đầu sang thương da giảm đỏ giảm vảy nhiều, tuy nhiên da mỏng hơn, mặt và bụng cũng phù lớn hơn. Khi ngưng uống và thoa thuốc thì da đỏ và tróc vảy nặng lên dần và lan ra toàn thân nên đi khám tại Bệnh viện Da liễu.

BS CK2 Nguyễn Vũ Hoàng - trưởng khoa lâm sàng 2, Bệnh viện Da liễu TP.HCM - cho biết 2 bệnh nhân trên bị đỏ da toàn thân vảy nến.

Sau 4 ngày điều trị, hiện tình trạng bệnh nhân đã ổn định, người bớt sưng phù, các sang thương vảy nến giảm đỏ và giảm tróc vảy.

"Đỏ da toàn thân vảy nến là tình trạng vảy nến nặng nề nhất, thường do bệnh nhân không điều trị gì hay điều trị không đúng cách khiến cho tổn thương vảy nến lan rộng dần thành đỏ da toàn thân. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như: nhiễm khuẩn huyết, viêm phổi hoặc suy tim… từ đó có thể dẫn đến tử vong" - bác sĩ Hoàng thông tin.

Hiện nay y học có nhiều phương pháp điều trị vảy nến, tuy nhiên vẫn chưa có cách nào điều trị khỏi hẳn bệnh.

"Để điều trị vảy nến, người bệnh cần đến các cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Không nên tự ý mua thuốc nhất là các thuốc không rõ nguồn gốc vì sẽ khiến cho vảy nến nặng lên và có thể tiến triển thành đỏ da toàn thân vảy nến" - bác sĩ Hoàng lưu ý thêm.

Viêm khớp vảy nến, chứng bệnh thường gặp nhưng ít người biếtViêm khớp vảy nến, chứng bệnh thường gặp nhưng ít người biết

Viêm khớp vảy nến là một chứng bệnh thường gặp nhưng ít được nhắc đến, vì ít người nghĩ đến hai tổn thương này có liên quan nên thường được chẩn đoán thành hai bệnh. Đây là một nhóm bệnh viêm khớp rất đặc biệt, có nguy cơ biến chứng tàn phế rất cao.

Xem thêm: mth.10634950152013202-naht-naot-yav-cort-ib-nen-yav-hneb-iougn-gnam-nert-yaht-ehgn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nghe 'thầy' trên mạng, người bệnh vảy nến bị tróc vảy toàn thân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools