vĐồng tin tức tài chính 365

Xu hướng giá dầu khi nhu cầu đạt đỉnh

2023-10-25 15:42

Những dữ liệu kinh tế ảm đạm tại châu Âu ngay lập tức đã tác động lên thị trường năng lượng khiến giá dầu thô có phiên giảm thứ hai liên tiếp trong tuần này. Cả dầu thô Brent và WTI đều ghi nhận mức giảm khoảng 2%.

Giá của "vàng đen" (dầu) vẫn tiếp tục bấp bênh trong những ngày này khi liên tục có nhiều thông tin trái chiều. Các nhà đầu tư lo ngại về giá của mặt hàng này trong ngắn hạn.

Trích lời chuyên gia của Nomura Securities, CNBC viết: "Thị trường đang điều chỉnh sau khi giá dầu sụt giảm trong 2 phiên vừa qua và do lo ngại chưa nguôi về khả năng nguồn cung gián đoạn ở Trung Đông". Vì vậy, vị chuyên gia Takashima này cho rằng dầu thô WTI của Mỹ sẽ dao động trong khoảng 80 - 90 USD/thùng trong một thời gian. Mọi sự chú ý đang tập trung vào tình hình ở Gaza, sản lượng của nhóm OPEC và tốc độ phục hồi về nhu cầu từ Trung Quốc.

Phát biểu trên trang tài chính của CNN, chuyên gia phân tích của Hargreaves Lansdown nhận định: "Các tình huống địa chính trị (như ở Trung Đông) có thể thay đổi hướng đi trong thời gian ngắn và có khả năng làm rung chuyển thị trường và cả giá năng lượng một cách nghiêm trọng. Các nhà đầu tư đang cảnh giác với những điều chưa biết".

Xu hướng giá dầu khi nhu cầu đạt đỉnh - Ảnh 1.

Giá dầu vẫn tiếp tục bấp bênh trong những ngày này khi liên tục có nhiều thông tin trái chiều. (Ảnh minh họa - Ảnh: iStock)

Đó là những phản ứng nhất thời trong ngắn hạn. Trong trung và dài hạn, các chuyên gia cho rằng, phải dựa trên nhu cầu tiêu thụ thực sự. Bức tranh nhu cầu với nhiên liệu hóa thạch đang dần chuyển màu.

Giữa tháng 10, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và OPEC đã có cùng quan điểm về nhu cầu đối với dầu trong năm nay. IEA nâng dự báo nhu cầu về dầu sẽ tăng thêm 2,3 triệu thùng/ngày, tiến gần hơn dự báo OPEC vẫn giữ nguyên là tăng 2,44 triệu thùng.

Tuy nhiên, IEA bổ sung đã có những tín hiệu cho thấy nhu cầu dầu bắt đầu bị tác động, bởi giá ngày càng tăng và sự xuất hiện nhiều hơn các phương tiện điện.

Vì vậy về dài hạn, trang Bloomberg vừa có bài: "Nhu cầu về dầu của thế giới sẽ đạt đỉnh trong thập kỷ này". Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) lần đầu tiên đưa ra dự báo rằng thế giới sẽ tiêu thụ khoảng 102 triệu thùng dầu một ngày đến năm 2029 và giảm xuống chỉ còn 97 triệu thùng vào giữa thế kỷ. Cơ quan này lý giải, sự chuyển đổi sang năng lượng sạch đang diễn ra khắp nơi trên thế giới và đó là xu hướng không dừng được.

Sự chuyển đổi này cũng sẽ khiến nhu cầu đối với các nhiên liệu khác như than đá, khí đốt đạt đỉnh trước năm 2030 để phù hợp với cam kết về biến đổi khí hậu Paris. Còn các phương tiện bằng điện được dự báo sẽ tăng số lượng gấp 10 lần trong cùng khoảng thời gian.

Giá dầu thế giới giảm mạnh nhất kể từ đầu tháng 10/2023Giá dầu thế giới giảm mạnh nhất kể từ đầu tháng 10/2023

VTV.vn - Giá dầu Brent chốt phiên 23/10 giảm 2,33 USD, hay 2,5%, xuống 89,83 USD/thùng. Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 2,59 USD, hay 2,9%, xuống 85,49 USD/thùng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.59350351152013202-hnid-tad-uac-uhn-ihk-uad-aig-gnouh-ux/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Xu hướng giá dầu khi nhu cầu đạt đỉnh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools