vĐồng tin tức tài chính 365

Định giá thấp có thể kích thích dòng tiền trở lại?

2023-10-26 06:15

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, chỉ số VN-Index đã giảm 11% từ đỉnh một năm và lùi về quanh vùng 1.100 điểm. Định giá thị trường đã “mềm” đáng kể so với thời điểm lên đỉnh một năm, khi tỷ lệ P/E của VN-Index hiện chỉ còn 12 lần thay vì 14 lần như giai đoạn một tháng trước. Đây là cơ hội để kích thích dòng tiền bắt đáy hoạt động trở lại.

Cần thêm thời gian để tìm thêm điểm cân bằng

Sau nhịp giảm mạnh tuần trước, thị trường chứng khoán trong nước diễn biến giằng co quanh mốc 1.100 điểm. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 24/10, chỉ số VN-Index tăng trở lại, đạt mức 1.105,90 điểm, gần tương đương với mức đóng cửa cuối tuần trước. Với việc thanh khoản thu hẹp khá mạnh, nên xu hướng thị trường vẫn được dự báo sẽ tiếp tục giằng co, tích lũy và tìm lại vùng cân bằng chắc chắn hơn.

Dự báo về diễn biến thị trường, chuyên gia của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho rằng, xu hướng điều chỉnh của VN-Index vẫn chưa kết thúc. Trong ngắn hạn, khả năng hình thành nhịp hồi theo đáy W là khá thấp, nhưng vẫn có thể xảy ra nếu VN-Index lấy lại và trụ vững 1.100 điểm trong các phiên tới.

Còn theo Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCBS), với diễn biến của thị trường hiện tại, thị trường chứng khoán có thể sẽ có những nhịp “nẩy” trong phiên chứ chưa thể khẳng định VN-Index đã tìm được điểm cân bằng.

Ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Khối Phân tích, Công ty Chứng khoán VNDIRECT, cho rằng nhà đầu tư cần quan sát thêm tác động của chuyển động dòng tiền ký quỹ tới xu thế thị trường trong những phiên tới. Tuy vậy, điểm tích cực xuất hiện trong thời gian gần đây đó là đã bắt đầu le lói những thông tin hỗ trợ cho tỷ giá.

Cụ thể, trong bài phát biểu về chính sách tiền tệ mới đây, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell đã phát đi tín hiệu có thể tiếp tục dừng tăng lãi suất trong cuộc họp sắp tới vào đầu tháng 11. Điều này có thể kìm lại đà tăng mạnh gần đây của lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ. Bên cạnh đó, việc VPBank hoàn tất phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư Nhật Bản SMBC với quy mô 1,5 tỷ USD sẽ góp phân bổ sung nguồn cung ngoại tệ.

Chính vì vậy, theo chuyên gia của VNDIRECT, đây là thời điểm thích hợp để mua gom dần trong những nhịp điều chỉnh giảm cho mục tiêu trung, dài hạn. Tuy nhiên, về ngắn hạn, nhà đầu tư vẫn nên duy trì kỷ luật, chờ đợi thị trường xác nhận đáy 2 thành công thì mới tham gia để giảm thiểu rủi ro và tăng xác suất thành công.

Định giá đã hấp dẫn hơn nhiều

Thị trường chứng khoán đã có đợt điều chỉnh tương đối mạnh với mức giảm xung quanh mức 150 điểm kể từ đỉnh ngắn hạn gần 1.250 điểm được xác lập trong đầu tháng 9. Sau đợt điều chỉnh, không chỉ có chỉ số về vùng hấp dẫn hơn, mà mặt bằng chung nhiều cổ phiếu cũng đã giảm mạnh

Cùng với đó, thông tin về kết quả kinh doanh quý III/2023 của nhiều doanh nghiệp niêm yết đã lộ diện với nhiều con số tích cực hơn. Khi lợi nhuận doanh nghiệp tăng lên, kết hợp với mặt bằng giá cổ phiếu giảm sẽ khiến mức định giá P/E của VN-Index cũng trở nên hấp dẫn hơn.

Hiện tại, thị trường chứng khoán trong nước đang đón nhận những tín hiệu hỗ trợ sau nhịp giảm nhanh và mạnh vừa qua: Khối ngoại quay lại mua ròng; FED nhiều khả năng giữ nguyên lãi suất ở kỳ họp cuối tháng 11; Chính phủ sẽ đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng 2% trong 6 tháng năm 2024; quy mô phát hành tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước đã về mức thấp nhất kể từ lúc phát hành và lượng tiền đáo hạn tín phiếu sẽ quay lại thị trường…

Trao đối với phóng viên TBTCVN, một chuyên gia cho rằng, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tìm lại vùng cân bằng, nhưng khi thị trường trở về định giá hấp dẫn thì đó là dấu hiệu quan trọng nhất để hút dòng tiền quay lại. Thậm chí thanh khoản những phiên gần đây cho thấy dấu hiệu thu hẹp cũng là một tín hiệu cho thấy lực bán suy giảm mạnh và việc kích dòng tiền mua vào lại chỉ là vấn đề thời gian.

Trên thực tế, nhịp điều chỉnh kéo dài từ nửa sau tháng 9 đến nay đã khiến VN-Index đã giảm 11% từ đỉnh trong năm và lùi về quanh vùng 1.100 điểm. Định giá thị trường đã “mềm” đáng kể so với thời điểm lên đỉnh một năm. Theo đó, tỷ lệ P/E của VN-Index hiện chỉ còn 12 lần thay vì 14 lần như giai đoạn một tháng trước.

Mới đây, đại diện quỹ Pyn Elite Fund tiếp tục đánh giá, thị trường chứng khoán Việt Nam có thể sẽ tiếp tục xu hướng tăng dựa trên triển vọng cải thiện rõ ràng dữ liệu kinh tế và thu nhập của doanh nghiệp. Pyn Elite Fund cho rằng, VN-Index có tiềm năng trở lại vùng định giá của chỉ số giá trên doanh thu (P/S) trên 2, tương ứng vùng 1.500 điểm; đồng thời dự báo lãi suất điều hành dự kiến sẽ giảm xuống 4% trong 12 tháng tới./.

 

Định giá đã khá hấp dẫn để mua và nắm giữ

Nhà đầu tư dài hạn có thể cân nhắc mua gom dần cổ phiếu trong những nhịp điều chỉnh giảm do thị trường đã về vùng định giá khá hấp dẫn để mua và nắm giữ. Trong bối cảnh mặt bằng lãi suất về vùng đáy nhiều năm và lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết đang bắt đầu chu kỳ phục hồi thì việc mua và nắm giữ cổ phiếu để đầu tư dài hạn là một lựa chọn đáng giá.

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường VNDIRECT

Xem thêm: lmth.36232000042210202-ial-ort-neit-gnod-hciht-hcik-eht-oc-paht-aig-hnid/nv.semitaer

Comments:0 | Tags:No Tag

“Định giá thấp có thể kích thích dòng tiền trở lại?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools