vĐồng tin tức tài chính 365

Tiền Giang: Cảnh báo thực trạng trộm cắp tài sản ở vùng nông thôn

2023-10-26 19:20

Không chỉ gây thiệt hại về tài sản của người dân, việc bị mất cắp công cụ hỗ trợ nông nghiệp còn làm cho nhiều nông dân gặp khó khăn trong canh tác và ảnh hưởng không tốt đến tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn dân cư.

Mô tưa bơm nước là dụng cụ sản xuất nông nghiệp không thể thiếu trong sản xuất nông nghiệp. Hiện nay, hầu hết các gia đình có đất canh tác nông nghiệp đều có trang bị mô tưa. Có hộ chỉ có một cái nhưng cũng có hộ trang bị nhiều mô tưa. Do nặng nề trong việc di chuyển nên một số nông dân, sau khi sử dụng xong đã để máy bơm nước tại vườn cây hoặc trong chòi giữ vườn.

Anh Nguyễn Văn Thành, cư trú ấp Đăng Nẵm, xã Đăng Hưng Phước, huyện Chợ Gạo cho biết: Gia đình anh có thuê mảnh đất 5.000 m2 để trồng thanh long. Vì nhà anh ở cách xa đất canh tác nên anh Thành đã làm chòi canh vườn ở cuối mảnh đất đang thuê. Trong chòi, anh để mô tưa, dây bóng đèn xông thanh long, phân bón... Vài năm trôi qua, tài sản trong chồi vẫn còn nguyên. Nào ngờ, vào một ngày giữa tháng 3/2023, anh đến vườn để chăm sóc thanh long thì phát hiện mất 1 mô tưa bơm nước và mới đây lại mất 1 cuộn dây điện khoảng 150 mét.

Tương tự, ông Võ Văn Cận, cư trú ấp Long Thạnh, xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo cũng trồng thanh long cách xa nhà ở. Trên khu đất trồng thanh long, có 1 căn nhà, ông Cận dùng để chứa dụng cụ sản xuất nông nghiệp. Hằng ngày, ông đến chăm sóc vườn cây, chiều khóa cửa về nhà. Vào một ngày cuối tháng 6/2023, khi đến tưới thanh long, ông Cận phát hiện mất 2 mô tưa, dây điện và thuốc bảo vệ thực vật, trị giá tài sản hơn 8 triệu đồng. Ông Cận bức xúc cho biết: Trong đêm đó, còn có 05 hộ lân cận cũng bị mất 5 mô tưa bơm nước. Hiện tại, sau khi sử dụng xong, ông Cận chở mô tưa về nhà cất giữ.

Trước tình hình đó, Công an cơ sở trên địa bàn huyện Chợ Gạo đã thực hiện một số biện pháp ngăn ngừa, đấu tranh. Thiếu tá Phạm Minh Tâm, Phó Trưởng Công an xã Đăng Hưng Phước, huyện Chợ Gạo cho biết: Sau khi tiếp nhận các tin báo, Công an xã đã tổng hợp các nguồn tin, tổ chức họp dân tuyên truyền và tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở mỗi ngày để người dân cảnh giác. Đồng thời, Công an xã đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, đặc biệt tập trung ở các khu vực thường xảy ra trộm cắp tài sản.

Tại các xã khác, công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản cũng được đẩy mạnh. Công an cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và tổ chức các biện pháp đấu tranh, xử lý tội phạm. Qua đó, phát hiện, bắt giữ được nhiều vụ, xử lý nhiều đối tượng phạm tội.

Mới đây, Công an huyện Chợ Gạo phối hợp Công an xã Long Bình Điền tiến hành xác minh, điều tra và đã bắt được 03 đối tượng thực hiện 04 vụ trộm mô tưa bơm nước; gồm: Lê Đức Hòa, sinh năm 1992, cư trú xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho; Võ Đại Khoa, sinh năm 2000, cư trú Phường 15, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh và Đặng Toại Nguyện, sinh năm 1986, cư trú xã Long Bình Điền, huyện Chợ Gạo.

Đặng Toại Nguyện đã có 2 tiền án, trong đó có 01 tiền án về tội "Trộm cắp tài sản". Còn Lê Đức Hòa đã có 2 tiền sự, trong đó có 01 vụ trộm cắp tài sản.

Tiền Giang: Cảnh báo thực trạng trộm cắp tài sản ở vùng nông thôn - Ảnh 1.

03 đối tượng trộm mô tưa (từ trái sang): Lê Đức Hòa, Võ Đại Khoa và Đặng Toại Nguyện. Ảnh Đặng Thanh.

Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng thừa nhận, trong đêm 23/7/2023, chúng đã thực hiện 4 vụ trộm cắp tài sản tại các chòi giữ vườn của 04 hộ dân trên địa bàn xã Long Bình Điền. Tài sản trộm được, gồm có: 04 mô tưa, 01 bình xịt thuốc và 01 máy cắt cỏ, trị giá hơn 7 triệu đồng

Sau khi điều tra, làm rõ, lực lượng Công an đã thu hồi tài sản trao trả bị hại. Anh Phan Quốc Phương, cư trú xã Long Bình Điền, huyện Chợ Gạo vui mừng cho biết: "Chỉ có vài ngày sau khi bị mất 01 máy mô tưa của máy trộn hồ, Công an đã tìm được và trả máy cho tôi sử dụng. Tôi rất là vui mừng, cám ơn các anh làm việc rất tích cực, đã tìm kiếm tài sản của tôi".

Qua các vụ việc trên cho thấy, ngoài các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh, xử lý đối tượng trộm cắp tài sản của lực lượng Công an thì mọi người dân cần có biện pháp phù hợp để bảo quản tài sản của chính mình và góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn dân cư.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.31353047162013202-noht-gnon-gnuv-o-nas-iat-pac-mort-gnart-cuht-oab-hnac-gnaig-neit/taul-pahp/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tiền Giang: Cảnh báo thực trạng trộm cắp tài sản ở vùng nông thôn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools