Do thay đổi từ chứng minh nhân dân sang căn cước công dân (CCCD), công ty tôi phải cập nhật lại thông tin cho một cổ đông. Có "bài học" từ những lần đi nộp giấy tờ trước đây, chúng tôi xác định sẽ phải nộp đi nộp lại đến 3 lần. Nếu dưới 3 lần, chắc là có gì đó "hơi sai".
Tất nhiên thực tế đúng như dự đoán, nhưng những lần hồ sơ bị trả về khiến chúng tôi ức chế.
Gần đây nhất, hồ sơ nộp online bị trả về chỉ vì thừa 2 chữ "Cục trưởng" trong nơi cấp: "Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội".
Đành rằng đúng là nói về câu chữ, "nơi cấp" phải là cái địa điểm nào đó, không phải là ông cục trưởng. Nhưng nếu bắt bẻ như thế, nơi cấp phải là Hà Nội, TP.HCM, hay Việt Nam, vì cục này cục kia cũng chỉ là "đơn vị cấp" chứ không phải "nơi cấp".
Tôi không hiểu vì sao chỉ một việc đơn giản là doanh nghiệp tuân theo yêu cầu của Nhà nước, cập nhật lại thông tin chứng minh nhân dân qua CCCD để Nhà nước tiện quản lý, để các hệ thống dữ liệu của Chính phủ được đồng bộ với nhau dựa trên mã số của mỗi công dân, mà vẫn trả hồ sơ về khiến doanh nghiệp thêm mất thời gian và mệt mỏi?
Rõ ràng doanh nghiệp đã scan và tải lên hai mặt của CCCD, rõ ràng với hệ thống dữ liệu, chỉ cần nhập vào dãy mã số trên CCCD là đã có thể biết được đến cả thông tin họ hàng của người đó. Vậy tại sao lại còn phải cản trở nhau vì hai chữ "Cục trưởng" thừa ra, khi nó được in ở vị trí mà thông thường người ta vẫn mặc định dùng nó để điền vào thông tin "Nơi cấp"?
Bí thư Thủ Đức nhấn mạnh, khi giải quyết hồ sơ có thể phải hướng dẫn người dân bổ sung giấy tờ nhưng chỉ được hướng dẫn một lần và sau đó phải giải quyết đúng hạn.