Cao tốc vừa thông xe đã hư hỏng
Thông tin trên báo An ninh Thủ đô, theo HĐXX, Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư có tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 1 dài 65km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8-2017, gồm 8 gói thầu. Giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi, thông xe tháng 9-2018, gồm 5 gói thầu.
Dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và do Tổ chức tư vấn CDM Smith Inc của Mỹ thực hiện giám sát thi công. Phụ trách thi công đều là những tập đoàn lớn của nước ngoài gồm: Lotte E&C, Posco E&C (Hàn Quốc); Shandong Luquao Group - Sơn Đông, Jiangsu Provincial - Giang Tô (Trung Quốc).
Việc chỉ dẫn kỹ thuật do liên danh các nhà thầu Nippon Koei - Nippon Engineering (Nhật Bản) - Chodai và Thai Engineering (cùng từ Thái Lan) thực hiện khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật và dự toán. Nhưng khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông.
Các vi phạm tại giai đoạn 1 dài 65km đã được xử lý với 36 bị cáo. Giai đoạn 2 của vụ án có 22 bị cáo bị đưa ra xét xử. Các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư dự án, Ban QLDA, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã có nhiều sai phạm dẫn đến công trình không đảm bảo chất lượng.
Các bị cáo trong vụ án bị đưa ra xét xử tại phiên tòa. Ảnh: ANTĐ
Các nhà thầu phải bồi thường cho chủ đầu tư
Trên cơ sở hồ sơ tài liệu có trong vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, lời khai của các bị cáo, người liên quan…, HĐXX nhận thấy cáo trạng truy tố các bị cáo về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng", "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" là có căn cứ, đúng quy định pháp luật.
“Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước. Việc đưa bị cáo ra xét xử và có hình phạt tương xứng là cần thiết” - HĐXX khẳng định.
Về trách nhiệm dân sự, quá trình tổ chức thi công, các đơn vị liên quan đều không tuân thủ quy định xây dựng, giám sát công trình dẫn đến chất lượng không đảm bảo. Thực tế các hạng mục không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn được nghiệm thu thanh toán với tổng số tiền 460 tỉ đồng.
Việc sửa chữa các điểm phỏng chỉ là ngắn hạn, không làm công trình đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật đã được phê duyệt. Theo quy định, pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do lỗi mà người của pháp nhân gây ra.
Do đó cần phải buộc các nhà thầu bồi thường cho chủ đầu tư. Từ khẳng định này, Tòa tuyên buộc Tổng công ty Xây dựng số 1 CC1 phải bồi thường hơn 47 tỉ đồng, Tập đoàn Sơn Đông (Trung Quốc) phải bồi thường129 tỉ đồng, Tập đoàn Giang Tô (Trung Quốc) phải bồi thường 85 tỉ đồng, Lotte E&C (Hàn Quốc) là 127 tỉ đồng, Posco là 71 tỉ đồng.
HĐXX dành quyền yêu cầu bồi hoàn đối với các bị cáo cho các nhà thầu và nếu cần thiết thì giải quyết trong vụ án dân sự khác.
Về các ngân hàng đã phát hành bảo lãnh, trường hợp nhà thầu không bồi thường, VEC có quyền yêu cầu các ngân hàng thực hiện bảo lãnh, nếu có tranh chấp thì sẽ giải quyết trong vụ án khác.
Mức án cụ thể đối với các bị cáo
Tòa tuyên phạt 4 cựu lãnh đạo Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) với các mức án như sau:
- Trần Văn Tám (cựu Tổng Giám đốc): 3 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình gây hậu quả nghiêm trọng" và 30 tháng tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", tổng hợp hình phạt chung là 5 năm 6 tháng tù.
- Mai Tuấn Anh (cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên, cựu Tổng Giám đốc): 42 tháng tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
- Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó Tổng Giám đốc): 4 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình gây hậu quả nghiêm trọng", tổng hợp với bản án 7 năm tù ở giai đoạn 1 trước đó, hình phạt chung là 11 năm tù.
- Lê Quang Hào (cựu Phó Tổng Giám đốc): 2 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình gây hậu quả nghiêm trọng", tổng hợp với bản án 6 năm tù của giai đoạn 1, hình phạt chung là 8 năm tù.
18 bị cáo còn lại bị tuyên phạt về cùng tội danh "Vi phạm quy định về đầu tư công trình gây hậu quả nghiêm trọng" từ 24 tháng tù treo đến 6 năm tù.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.96283052172013202-ut-man-9-gnoc-gnot-tahp-ib-cev-cod-maig-gnot-uuc-iah/taul-pahp/nv.vtv