vĐồng tin tức tài chính 365

Cầu Rạch Miễu 2 chậm, ai chịu trách nhiệm?

2023-10-28 06:23
Dự án cầu Rạch Miễu 2 chậm do vướng mặt bằng. Trong ảnh: phần cầu chính bắc qua sông Tiền

Dự án cầu Rạch Miễu 2 chậm do vướng mặt bằng. Trong ảnh: phần cầu chính bắc qua sông Tiền

Nguyên nhân của việc chậm tiến độ một phần là do không có mặt bằng sạch để thi công. Hiện mặt bằng phía tỉnh Bến Tre đã bàn giao được 96%, trong khi phía tỉnh Tiền Giang mới bàn giao được 51%.

Công trường ngổn ngang

Những ngày cuối tháng 10-2023, dọc theo tuyến đường từ ngã tư Đồng Tâm (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) đến giáp sông Tiền, nhà của người dân đang được tháo dỡ, sửa sang. Đây là điểm đầu của dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 được khởi công từ tháng 3-2022, được kỳ vọng hoàn thành trong năm 2025.

Tuy nhiên, tiến độ của dự án đang không đạt được như kế hoạch ban đầu. Khâu giải phóng mặt bằng vẫn ì ạch. Ngày hoàn thành cầu Rạch Miễu 2 còn xa hơn dự định.

Nhiều hộ dân sống hai bên đường tỉnh 870 (tỉnh Tiền Giang) cho biết dù đã được thông báo di dời từ khoảng vài tháng trước nhưng đến nay vẫn chưa thống nhất được giá đền bù hoặc chưa nhận được tiền đền bù nên họ chưa bàn giao mặt bằng. 

Phía tỉnh Bến Tre dù chỉ còn vướng mặt bằng một số ít hộ dân nhưng do không có mặt bằng liên tục cũng ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án.

Ông Nguyễn Văn Minh, giám đốc điều hành dự án cầu Rạch Miễu 2, cho biết dự án được chia làm sáu gói thầu xây lắp, được khởi công trong tháng 3-2022. Do chậm bàn giao mặt bằng nên một số gói thầu mãi về sau mới có thể triển khai thi công.

Có gói thầu thi công từ cuối tháng 8-2022, nhưng cũng có gói thầu mới bắt đầu thi công vào cuối tháng 3-2023. Đến nay, tổng giá trị sản lượng của các hợp đồng đang thi công đạt 31,76%, chậm so với kế hoạch.

Theo ông Minh, khó khăn lớn nhất là địa phương chậm bàn giao mặt bằng hoặc bàn giao không liên tục dẫn đến việc tổ chức thi công trong điều kiện mặt bằng hẹp, không liên tục gặp nhiều khó khăn.

Ngoài những khó khăn về mặt bằng, theo Ban quản lý dự án, dự án cũng đang gặp khó về nguồn vật liệu cát, địa phương đóng cống ngăn mặn nên không đưa được thiết bị và vật liệu vào công trình...

Đường dẫn lên cầu Rạch Miễu 2 được thi công cầm chừng - Ảnh: M.TR

Đường dẫn lên cầu Rạch Miễu 2 được thi công cầm chừng - Ảnh: M.TR

Sẽ giải ngân trong tháng 11-2023

Công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư của dự án cầu Rạch Miễu 2 được tách thành tiểu dự án giao cho tỉnh Bến Tre và tỉnh Tiền Giang thực hiện. Đại diện Ban quản lý dự án cho biết từ cuối tháng 12-2021 ban đã bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương để thực hiện giải phóng mặt bằng.

Đến nay, phía Bến Tre bàn giao được 9,35/9,65km; phía Tiền Giang mới bàn giao được 3,95/7,95km. Dù Bộ GTVT đã trực tiếp làm việc với địa phương và có nhiều văn bản đôn đốc, đề nghị sớm bàn giao mặt bằng cho dự án nhưng đến nay vẫn còn chậm.

Mới đây, Chủ tịch tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cùng đoàn công tác đã trực tiếp gặp gỡ các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng để cùng nhau tháo gỡ. Hiện mặt bằng đoạn qua huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre) đã bàn giao đủ 100%, vướng mắc tại một số hộ dân đoạn qua địa bàn TP Bến Tre đang tiếp tục được tháo gỡ.

Còn phía Tiền Giang, ông Nguyễn Trí Đông, phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang, cho biết hiện việc di dời công trình công cộng như ống cấp nước, trụ điện vẫn đang được triển khai.

Về việc chậm bàn giao mặt bằng dự án cầu Rạch Miễu 2, ông Đông lý giải: "Số tiền để thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án phía tỉnh Tiền Giang cần 2.132 tỉ đồng, đã được bố trí hơn 1.265 tỉ đồng, số tiền cần bổ sung là 866 tỉ đồng.

Đến nay, tỉnh Tiền Giang vẫn chưa nhận đủ số tiền này nên chưa thể thực hiện các thủ tục phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các tổ chức, hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi dự án".

Trong số tiền hơn 1.265 tỉ đồng mà Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã phân bổ cho Sở Tài nguyên và Môi trường Tiền Giang, địa phương này mới giải ngân hơn 768 tỉ đồng cho các hộ bị ảnh hưởng, còn lại khoảng 497 tỉ đồng.

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đặt vấn đề: hiện trong tài khoản của địa phương này vẫn còn gần 500 tỉ đồng, trong khi đó nếu tách phần bồi thường cho cả xã Bình Đức (huyện Châu Thành) chỉ khoảng 350 tỉ đồng thì tại sao họ không tiến hành trước để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công?

Phía tỉnh Tiền Giang vẫn khẳng định địa phương cần thêm số tiền khoảng gần 600 tỉ đồng nữa mới đủ cơ sở phê duyệt phương án bồi thường. Tại buổi họp báo quý thường kỳ tỉnh Tiền Giang ngày 25-10, ông Nguyễn Trí Đông đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận bố trí đủ nguồn vốn để địa phương hoàn thành việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Ông Nguyễn Văn Minh cho biết trong thời gian tới Ban quản lý dự án Mỹ Thuận sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải bố trí 547 tỉ trong tháng 11-2023 cho tỉnh Tiền Giang để đủ cơ sở phê duyệt phương án bồi thường, tái định cư. Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đề nghị phía tỉnh Tiền Giang phải cam kết tiến độ giải ngân và chốt thời gian bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre được khởi công tháng 3-2022, dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Dự án có tổng mức đầu tư 6.810 tỉ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Cầu Rạch Miễu 2 có chiều dài 17,6km, phần cầu dài gần 2km, rộng 21,5m, 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, nằm cách cầu Rạch Miễu hiện hữu gần 4km.

Cầu Rạch Miễu 2 tăng vốn hơn 1.600 tỉ đồng, lùi tiến độ một nămCầu Rạch Miễu 2 tăng vốn hơn 1.600 tỉ đồng, lùi tiến độ một năm

Tổng mức đầu tư của dự án cầu Rạch Miễu 2 tăng hơn 1.600 tỉ đồng và thời gian hoàn thành sẽ là năm 2026 thay vì 2025.

Xem thêm: mth.28011411272013202-meihn-hcart-uihc-ia-mahc-2-ueim-hcar-uac/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cầu Rạch Miễu 2 chậm, ai chịu trách nhiệm?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools