Metaverse (vũ trụ ảo) đã khiến Mark Zuckerberg thiệt hại gần 50 tỷ USD. Con số tương đương vốn hoá rất nhiều các tập đoàn lớn kiêm tổng tài sản của loạt tỷ phú nếu xét theo Bloomberg Billionaires Index.
Cụ thể, Reality Labs của ông chủ Facebook, Instagram và WhatsApp đã mất tổng cộng 47 tỷ USD kể từ đầu năm 2019. Vào năm 2019, khoản lỗ ghi nhận khoảng 5 tỷ USD. Con số này tăng lên hơn 10 tỷ USD vào năm 2021 và chạm mốc gần 14 tỷ USD trong năm 2022. Chỉ trong 9 tháng đầu năm nay, Reality Labs đã lỗ 11 tỷ USD.
Đáng tiếc, xu hướng này được cho là sẽ tiếp tục trong thời gian sắp tới.
“Chúng tôi dự đoán khoản lỗ của Reality Labs sẽ tăng đáng kể vào năm 2024. Đa số các khoản đầu tư đều nhằm phục vụ mục đích nghiên cứu dài hạn. Sản phẩm hoàn thiện cuối cùng chỉ có thể được hiện thực hóa trong thập kỷ tới”, đại diện Meta nói.
Theo BI, khoản lỗ mảng metaverse của Meta cho đến nay đã vượt quá vốn hóa thị trường của Ford (45 tỷ USD), Keurig Dr. Pepper (41 tỷ USD), Hershey (39 tỷ USD), Kraft Heinz (39 tỷ USD) và nhiều công ty lớn khác. Chúng cũng có thể sớm vượt qua cả vốn hoá Lululemon (49 tỷ USD), Chipotle (50 tỷ USD), Target (51 tỷ USD) và Monster Beverage (52 tỷ USD).
Giả dụ con số 47 tỷ USD nói trên nằm trong ví một tỷ phú nào đó, người này sẽ đứng vị trí thứ 25 trong bảng xếp hạng Bloomberg Billionaires Index, tức vượt qua cả đồng sáng lập Nike Phil Knight (39 tỷ USD), Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang (36 tỷ USD) và Giám đốc điều hành Ken Griffin (35 tỷ USD). Khoản lỗ cũng tương đương 50% tổng tài sản của CEO Mark Zuckerberg (105 tỷ USD).
Cần nhấn mạnh lại rằng mảng kinh doanh metaverse chỉ chiếm một phần nhỏ trong cả tập đoàn Meta nói chung. Sau khi bù trừ lãi lỗ, doanh thu quý III vẫn đạt 34,1 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận ròng cũng tăng hơn gấp đôi lên 11,6 tỷ USD.
“Đây là màn đánh cược rất dài hạn”, Zuckerberg nói. “Tôi không thể đảm bảo rằng mình đúng, song tôi nghĩ metaverse sẽ là cách mà thế giới đang đi”.
Được biết, metaverse, thế giới ảo từng được coi là chủ đề “làm nóng” giới công nghệ cách đây chưa đầy 2 năm, đang phải đối mặt với thực tế khắc nghiệt. Việc người dùng dè dặt trong bối cảnh nền kinh tế đi xuống khiến lĩnh vực này không mang lại nhiều doanh thu như những gì được kỳ vọng.
“Nhiều người đang nhận ra, rằng metaverse còn xa mới thực sự chuyển đổi”, Matthew Ball, một nhà đầu tư mạo hiểm nói.
Theo WSJ, các công ty công nghệ đang cắt giảm việc làm và từ bỏ nhiều dự án không cần thiết. Mark Zuckerberg, người vẫn coi metaverse là phiên bản Internet tiếp theo 18 tháng trước, cũng có động thái tương tư.
“Nếu cần giảm số lượng nhân viên hoặc chi tiêu, các công ty sẽ chọn bộ phận metaverse”, Scott Kessler, chuyên gia phân tích lĩnh vực công nghệ tại công ty nghiên cứu Third Bridge Group nói, đồng thời cho biết các khoản đầu tư vào AI sẽ sinh lời trong thời gian tới. “Tất cả những thứ đang diễn ra, liên quan đến AI, dường như có thể được sử dụng ngay bây giờ. Với metaverse, không ai biết khi nào”.
Theo WSJ, Meta đã chi hàng tỷ USD xây dựng metaverse, song Horizon Worlds vẫn vật lộn thu hút và giữ chân người dùng. Doanh số kính thực tế ảo Quest 2, vốn được sử dụng để truy cập Horizon Worlds và các ứng dụng thực tế ảo khác, cũng chưa thực sự khả quan.
Dẫu vậy, Mark Zuckerberg vẫn không rời bỏ metaverse mà khẳng định đây là một trong những trọng tâm lâu dài của công ty, chỉ xếp sau AI.
“Hai làn sóng công nghệ chính thúc là AI trong hiện tại và metaverse trong lâu dài”, vị CEO nói và cho biết vẫn có một lượng lớn các nhà đầu tư quan tâm đến vũ trụ ảo.
“Rõ ràng là sự cường điệu xung quanh metaverse đã giảm bớt. Tuy nhiên, chúng ta không nên nhầm lẫn điều này với sự đi xuống”, ông Ball, nhà đầu tư mạo hiểm đang lạc quan về metaverse, cho biết.
Trước đó, trong một cuộc họp trực tuyến ngày 29/3, Nick Clegg - người đứng đầu các vấn đề toàn cầu của Meta (công ty mẹ Facebook) cũng nhấn mạnh sự tập trung của công ty vào vũ trụ ảo metaverse.
“Chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục gắn bó với metaverse và thực sự tin rằng nó sẽ là trái tim của nền tảng máy tính mới trong tương lai. Tuy nhiên, mọi thứ cần thêm thời gian”, Clegg cho biết và hứa hẹn những trải nghiệm vốn bị đánh giá là ‘cồng kềnh’ với metaverse sẽ sớm được thay thế và hoàn thiện.
Theo Clegg, có hai cách chính để Meta tận dụng khoản đầu tư vào thế giới ảo: Quảng cáo và thương mại. Khai thác dữ liệu người dùng nhằm nhắm mục tiêu các quảng cáo vốn đã là phương thức giúp Facebook và Instagram thu về lợi nhuận khổng lồ.
Theo: BI, WSJ