vĐồng tin tức tài chính 365

Đào trộm xương khủng long bán một triệu USD

2023-10-28 18:09

Bộ Tư pháp Mỹ cho hay 4 người đàn ông 40-67 tuổi, trú bang Utah, Oregon và Los Angeles bị bắt và truy tố tuần trước với 13 tội nghiêm trọng, liên quan buôn bán 150.000 pound (6,8 tấn) tài nguyên cổ sinh vật bị đánh cắp, bao gồm cả xương khủng long. Hành vi được xác định diễn ra suốt từ tháng 3/2018 và cho đến khoảng tháng 3 năm nay.

Theo bản cáo trạng, gia đình bị cáo Wade, 67 tuổi, trú bang Utah, là chủ một cửa hàng đá ở Moab, đã trả tiền mặt và séc cho các cá nhân và bên thứ ba để khai thác lậu các cổ vật ở khu đất công thuộc tài sản quốc gia, có giá trị khảo cổ học. Các vùng đất công này đều chứa xương, hóa thạch và các tài nguyên cổ sinh vật khác có niên đại từ kỷ Jura, khoảng 145 triệu năm trước.

Tang vật bị nhà chức trách thu giữ. Ảnh: Bureau of Land Management Utah

Tang vật bị nhà chức trách thu giữ. Ảnh: Bureau of Land Management Utah

Các cổ vật đào được, sau đó được Wade cùng đồng bọn dự trữ để bán tại các triển lãm đá quý và khoáng sản. Các mẫu vật, xương có giá trị cao nhất được gia công, bán sang Trung Quốc, tổng giá trị khoảng một triệu USD.

"Bằng cách sơ chế, xử lý những xương khủng long này để tạo ra các sản phẩm tiêu dùng nhằm thu lợi nhuận, hàng tấn xương khủng long đã gần như mất hết giá trị khoa học, khiến các thế hệ tương lai không thể trải nghiệm khoa học và sự kỳ diệu của những xương này trên đất liên bang", công tố viên liên bang đánh giá.

Để che mắt Hải quan và các đặc vụ liên bang, các bị cáo đã dán nhãn chúng là gỗ, xương bò, giảm giá trị khai báo.

Các bị cáo bị cáo buộc đã gây ra thiệt hại hơn 3 triệu USD, bao gồm giá trị khoa học của tài nguyên, giá trị thương mại và chi phí khôi phục và sửa chữa.

Theo Đạo luật bảo tồn tài nguyên cổ sinh vật học (PRPA), tài nguyên cổ sinh vật học được định nghĩa là bất kỳ di tích, dấu vết hoặc dấu vết hóa thạch nào của các sinh vật, được bảo tồn bên trong hoặc trên lớp vỏ trái đất, có ý nghĩa cổ sinh vật học và góp phần vào sự hiểu biết của chúng ta về lịch sử sự sống trên Trái đất.

Tháng 5/2019, hai thanh niên Alaska từng bị kết án 3 năm tù vì đánh cắp một chiếc ngà voi ma mút lông hóa thạch từ Trung tâm Khoa học Campbell Creek, bảo tàng Anchorage BLM, sau đó cắt chiếc ngà thành từng mảnh và bán chúng để kiếm lời. Mãn hạn tù, họ còn bị cấm đến thăm công viên quốc gia, rừng quốc gia hoặc vùng đất bảo tồn, khảo cổ trên toàn quốc.

Hải Thư (Theo Insider, NYPost)

Xem thêm: lmth.6669664-dsu-ueirt-tom-nab-gnol-gnuhk-gnoux-mort-oad/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đào trộm xương khủng long bán một triệu USD”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools