vĐồng tin tức tài chính 365

Gỡ nút thắt các dự án điện khí

2023-10-29 07:11

Điện khí được đánh giá là nguồn điện nền, giữ ổn định cho hệ thống điện trong tương lai, đồng thời là nguồn điện ít phát thải. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc phát triển các dự án điện khí đến nay còn khá cầm chừng.

Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 là hai dự án điện khí LNG - khí thiên nhiên hoá lỏng đầu tiên tại Việt Nam. Sau 7 tháng chính thức triển khai, đến nay 2/3 các hạng mục của dự án đã được hoàn thiện.

Mặc dù được đánh giá là những dự án điện khí được triển khai nhanh, hiện đại nhất… nhưng thực tế cho thấy quá trình triển khai các dự án này đã có nhiều vướng mắc phát sinh.

Theo đúng tiến độ đề ra, việc vận hành thương mại đối với Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 sẽ được vận hành vào quý IV năm 2024 và nhà máy Điện Nhơn Trạch 4 sẽ được thực hiện vào năm 2025. Tuy nhiên những vướng mắc về hợp đồng thuê đất, việc huy động vốn và cơ chế để huy động nguồn điện sạch đang là thách thức để triển khai 2 dự án này.

Theo đại diện nhà đầu tư, đối với các dự án này, ngoài những khó khăn trong công tác thu xếp nguồn vốn, việc chậm ban hành khung giá phát điện, cũng như chưa có cam kết tổng sản lượng điện mua hàng năm nên khó đánh giá hiệu quả mà các dự án sẽ đem lại.

Theo quy hoạch điện VIII, chỉ còn 7 năm nữa để đạt mục tiêu phát triển điện khí đã đặt ra. Chỉ khi tháo gỡ những vướng mắc hiện nay, điện khí mới thực sự đóng góp cho quá trình chuyển dịch cơ cấu nguồn điện.

Bộ Công Thương có kiến nghị mới về phát triển điện mặt trời, điện khí LNGBộ Công Thương có kiến nghị mới về phát triển điện mặt trời, điện khí LNG

VTV.vn - Bộ Công Thương vừa có văn bản số 3787/BCT-ĐL báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát một số nội dung của quy hoạch điện VIII.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.44763240282013202-ihk-neid-na-ud-cac-taht-tun-og/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Gỡ nút thắt các dự án điện khí”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools