Như Thanh Niên thông tin, trưa 26.10, Đội CSGT Tuần tra dẫn đoàn, thuộc Phòng CSGT Công an TP.HCM, lập chốt ở giao lộ Điện Biên Phủ - Xô Viết Nghệ Tĩnh (ngã tư Hàng Xanh, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) kiểm soát xử lý học sinh, sinh viên vi phạm giao thông. 11 giờ 10 cùng ngày, em N.D.K (15 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh - học sinh Trường THPT Tôn Đức Thắng), điều khiển xe BS 54M5-21... chở theo một nam sinh khác, chạy trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Khi đến điểm chốt nói trên, em K. bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe, kiểm tra giấy tờ.
Làm việc với tổ CSGT, K. không xuất trình được các loại giấy phép liên quan theo quy định nên CSGT tạm giữ phương tiện, yêu cầu trong 7 ngày phụ huynh em K. hoặc chủ phương tiện có nghĩa vụ đến trụ sở đội để giải quyết. Ngoài ra, CSGT cho biết sẽ xử phạt chủ phương tiện lỗi giao xe cho người không đủ điều kiện theo quy định tại khoản 1 điều 58 luật Giao thông đường bộ, mức phạt từ 1,4 - 2,8 triệu đồng.
Tiếp đó, một trường hợp khác là em T.M.T (17 tuổi) chạy xe máy loại 125 phân khối cũng bị CSGT yêu cầu dừng xe, kiểm tra. Qua xác minh, em T. là học sinh Trường THPT Võ Thị Sáu, đang trên đường đi thi về nhà. Tại thời điểm làm việc, em này cũng không cung cấp được các loại giấy phép theo quy định.
Trao đổi với PV Thanh Niên, cán bộ CSGT cho biết em T. vi phạm lỗi "người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 phân khối trở lên", bị lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ phương tiện, mức phạt 500.000 đồng và phạt chủ phương tiện 1,4 - 2,8 triệu đồng.
Trong trưa 26.10, tổ CSGT đã kiểm tra 6 trường hợp là học sinh và sinh viên, trong đó phát hiện 2 trường hợp vi phạm. Trước đó, ngày 5.10, Đội CSGT Bến Thành cũng thực hiện chuyên đề xử lý học sinh vi phạm. Chỉ 1 giờ chốt tại giao lộ Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thái Học (P.Phạm Ngũ Lão, Q.1), CSGT xử phạt 4 trường hợp vi phạm.
Trực tiếp đẩy con em mình vào nguy hiểm
Tình trạng học sinh điều khiển xe máy trên 50 phân khối, nhiều em còn kẹp ba, không đội nón bảo hiểm, có thể nhìn thấy không ít trên đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. "Nói thật là bây giờ ghé các trường cấp 3 vào lúc tan học, không khó để bắt gặp hình ảnh học sinh chạy xe trên 50 phân khối đánh võng, chở quá số người quy định… Phụ huynh thì hời hợt, nhà trường thì quản lý thiếu chặt chẽ, như thế khác nào đang tiếp tay cho các em vi phạm. Đừng để đợi đến khi tai nạn thương tâm xảy ra rồi mới lại thốt lên: giá mà…", bạn đọc (BĐ) Anh Vũ cảnh báo.
Cùng quan điểm, BĐ Phan Dũng cho rằng: "Các em học sinh sai một thì phụ huynh sai mười. Bậc làm cha mẹ cần quan tâm con nhiều hơn, đồng hành cùng con trong hành trình khôn lớn, thay vì để đại một chiếc xe mặc cho con nhỏ vi phạm pháp luật".
Còn BĐ Trần Khánh viết: "Phạt nặng cũng chỉ là biện pháp nhất thời, quan trọng nhất là khâu quản lý, tuyên truyền từ phía nhà trường, phụ huynh. Vấn đề này muốn chấm dứt đòi hỏi sự kết hợp của gia đình với nhiều cơ quan, tổ chức. Cần thực hiện ngay trước khi nó trở thành mối đe dọa với người tham gia giao thông".
"Tôi tự đặt câu hỏi nếu như phụ huynh không đồng ý cho con điều khiển xe trên 50 phân khối thì xe ở đâu các em chạy? Khác nào đang tiếp tay để con mình trở thành mối nguy cơ gây tai nạn giao thông, trực tiếp đẩy con mình vào chỗ nguy hiểm. Xử phạt chỉ là phương án tạm thời, việc nâng cao giáo dục, nhận thức mới là điều quan trọng", BĐ Chi Van thẳng thắn.
Cần xử lý kiên quyết
Nhiều BĐ đề nghị cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn trong vấn đề này. "Phụ huynh phải chịu trách nhiệm chính khi giao xe phân khối vượt quy định cho con điều khiển dù biết con chưa có giấy phép lái xe. Vì thế, cần xử lý trách nhiệm liên đới phụ huynh thật nặng khi con em họ vi phạm", BĐ Bình An nêu ý kiến.
Tương tự, BĐ Thuy Nguyen cho rằng: "Tôi còn thấy nhiều em học sinh còn tống 3, không đội mũ bảo hiểm vẫn ngang nhiên phóng nhanh vượt ẩu trên đường. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông, cần được kiểm soát. Cá nhân tôi nghĩ người chịu trách nhiệm không chỉ là học sinh vi phạm mà còn là bậc phụ huynh".
"Ở độ tuổi bốc đồng, thích thể hiện của các em thì việc phóng nhanh, vượt ẩu… là điều không tránh khỏi. Mong rằng cơ quan chức năng cần phối hợp với nhà trường để giải quyết triệt để những tình trạng này. Tình trạng này càng để lâu, mối đe dọa cho người tham gia giao thông càng lớn", BĐ Mạnh Khôi cảnh báo.