vĐồng tin tức tài chính 365

Có lấy lại được tiền khi nghỉ giữa khóa học không?

2023-10-31 03:35

Tôi nói chuyện với thầy dạy, xin lại số tiền đã đóng nhưng bị từ chối. Trước đó, khi tôi đăng ký, thầy không thông báo là học viên nghỉ giữa chừng sẽ không hoàn lại tiền.

Xin hỏi, cơ quan nào cấp phép và quản lý hội nhóm dạy online như thế này? Làm thế nào để tôi lấy lại học phí?

Độc giả Tạ Quang Lâm

Luật sư tư vấn

Trước hết, nếu lớp học nhiếp ảnh này giảng dạy theo hình thức cá nhân tự mở lớp (không phải trung tâm dạy học) thì không cần cơ quan cấp phép, quản lý. Đây hoàn toàn là giao dịch dân sự, là một hợp đồng dịch vụ giữa người dạy và người học. Do đó, các vấn đề về học phí, thời gian học, hướng xử lý các trường hợp ngừng dạy, ngừng học, chính sách hoàn tiền... sẽ do các bên tự thỏa thuận.

Theo thông tin bạn cung cấp thì "không có thỏa thuận ban đầu là học viên nghỉ trước khi kết thúc khóa học sẽ không hoàn lại tiền", thì cũng cần xét ngược lại các bên cũng không có thỏa thuận "người dạy sẽ hoàn lại tiền khi bạn nghỉ giữa khóa học". Như vậy thì không thể bắt buộc người dạy phải hoàn tiền cho bạn, mà chỉ có thể giải quyết thông qua thương lượng.

Trường hợp đây là trung tâm dạy học thì sẽ được thành lập theo hình thức doanh nghiệp trong lĩnh vực giáo dục, thuộc sự quản lý của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Tuy nhiên, cơ quan này chỉ quản lý về việc thành lập, thay đổi, chấm dứt nói chung trong quá trình vận hành doanh nghiệp. Các vấn đề về chính sách, việc hoàn tiền vẫn sẽ theo quy định của trung tâm và/hoặc thỏa thuận giữa Trung tâm và học viên.

Luật sư Võ Đan Mạch

Công ty Luật TNHH MTV TA PHA

Xem thêm: lmth.2140764-gnohk-coh-aohk-auig-ihgn-ihk-neit-coud-ial-yal-oc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Có lấy lại được tiền khi nghỉ giữa khóa học không?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools