vĐồng tin tức tài chính 365

Mua nhà trên giấy của những bản quy hoạch treo

2023-10-31 12:03

Bản quy hoạch đô thị nào được công bố cũng rất đẹp, chỉn chu và đáp ứng đầy đủ các quy định pháp luật. Trước khi đến giai đoạn sản phẩm được mở bán, những bản quy hoạch này còn được thẩm tra kĩ càng bởi rất nhiều cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, trên thực tế luôn có rất nhiều dự án, phê duyệt quy hoạch một đằng, còn thực tế triển khai thực hiện một nẻo. Bên cạnh việc chất lượng các đồ án quy hoạch giảm, tăng mật độ dân số, áp lực quá tải lên hạ tầng kỹ thuật thì một hệ luỵ nữa gây bức xúc là đất bị bỏ hoang, tiền của của người mua nhà bị chiếm dụng.

Hình ảnh được quảng cáo và mở bán của dự án Làng Hà Lan ở Văn Giang, Hưng Yên được phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 của 4 năm trước rất đẹp đẽ chỉnh chu. Còn hình ảnh hiện tại trái ngược hoàn toàn khi dự án vẫn chỉ là những khu đất trống, ao đầm bỏ hoang.

Theo thoả thuận của chủ đầu tư, ngoài tiền đặt cọc, hàng trăm khách hàng phải nộp từ 2 đến hơn 5 tỷ đồng tương đương 20% giá trị nhà để đăng ký mua nhà. Chị Nguyễn Thị Mai Hương (khu đô thị Ecopark, Văn Giang, Hưng Yên) sau khi nộp hơn 5 tỷ đồng thì chỉ biết chờ đợi.

Mua nhà trên giấy của những bản quy hoạch treo - Ảnh 1.

4 năm trước, các thỏa thuận ký quỹ giữa chủ đầu tư và người mua nhà cũng đã xác định thời hạn ký hợp đồng mua bán nhà vào ngày 30/4/2021. Nhưng sau gần 3 năm cầm hàng trăm tỷ đồng từ số tiền đặt cọc và 20% giá trị của hàng trăm căn nhà, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa ký hợp đồng với hàng trăm người mua nhà. Đây chỉ là một trong rất nhiều dự án với bản quy hoạch ban đầu đẹp đẽ chỉnh chu, nhưng sau liên tục xin điều chỉnh quy hoạch.

Ông Nguyễn Văn Sơn - người mua nhà Dự án Làng Hà Lan, Văn Giang, Hưng Yên cho biết: "Nhiều lần đề nghị là phải cung cấp thông tin là đang làm việc với cơ quan nào, vướng mắc ở đâu, quy hoạch điều chỉnh như thế nào, có những văn bản giấy tờ hoặc thông tin cho chúng tôi biết nhưng chủ đầu tư đều né tránh".

Không có cơ quan quản lý nào giám sát việc thực hiện các đồ án quy hoạch đang là một trong những nguyên nhân dẫn đến ngày càng xuất hiện nhiều "dự án treo" lâu năm. 

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.17310237192903202-oert-hcaoh-yuq-nab-gnuhn-auc-yaig-nert-ahn-aum/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mua nhà trên giấy của những bản quy hoạch treo”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools