Nghiên cứu mở rộng nhiều cao tốc
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, báo cáo về chủ trương và lộ trình dự kiến trong việc nghiên cứu, tổ chức nâng cấp, mở rộng đối với các công trình, dự án đường cao tốc: Nội Bài - Lào Cai, Cao Bồ - Mai Sơn - quốc lộ 45, Trung Lương - Mỹ Thuận, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Nha Trang - Cam Lâm, Hà Nội - Thái Nguyên, Cam Lộ - La Sơn.
Đây là 7 tuyến, đoạn cao tốc mà Bộ Công an cho rằng chưa đạt chuẩn, còn nhiều bất cập như không có dải phân cách, không có làn dừng khẩn cấp hoàn chỉnh, bề rộng mặt đường còn hạn chế…
Đối với những bất cập về tổ chức giao thông trên các tuyến đang khai thác hoặc khai thác tạm, các cơ quan và đơn vị theo trách nhiệm quản lý phải rà soát, sớm khắc phục.
Về triển khai xây dựng "Trung tâm quản lý, điều hành giao thông" mà Bộ Công an đề nghị, Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường cao tốc Việt Nam chủ trì, phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền trong đầu tư xây dựng, hoàn thiện tại các tuyến đang khai thác.
Trong đó, bộ lưu ý nghiên cứu hoàn thiện về cơ cấu tổ chức hoạt động, bố trí nơi tạm giữ phương tiện, nơi làm việc của lực lượng cảnh sát giao thông.
Khẩn trương hoàn thiện các cao tốc đang khai thác tạm
Còn việc đưa các công trình cao tốc đang khai thác tạm vào khai thác chính thức, bộ yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện thủ tục nghiệm thu, hoàn thành công trình.
Sau đó, các đơn vị phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam triển khai thủ tục bàn giao, tiếp nhận đưa công trình vào vận hành khai thác chính thức.
Cục Đường bộ Việt Nam phải báo cáo bộ việc tổ chức tiếp nhận các công trình đã nghiệm thu, đủ điều kiện đưa vào vận hành sử dụng theo quy định pháp luật về xây dựng. Trường hợp chưa tiếp nhận được thì nêu rõ lý do, kế hoạch tiếp nhận.
Bộ yêu cầu các cơ quan, đơn vị nâng cao trách nhiệm thực hiện đối với công việc trong phạm vi quản lý, chịu trách nhiệm trước bộ trưởng nếu xảy ra chậm trễ khi xử lý công việc thuộc thẩm quyền.
Các cơ quan, đơn vị nêu trên báo cáo kết quả thực hiện về bộ trước ngày 5-11, trong đó nêu rõ các nội dung đã được xử lý theo quy định, các nội dung chưa xử lý (làm rõ nguyên nhân), các nội dung cần có thời gian xử lý (làm rõ kế hoạch thực hiện).
Nhiều cao tốc chưa đạt chuẩn cao tốc
Tuổi Trẻ ngày 25-10 có bài phản ánh: "Nguy cơ rình rập trên cao tốc". Theo đó, đoàn của Cảnh sát giao thông, Bộ Công an sau khi khảo sát 11 tuyến, đoạn cao tốc trên cả nước đã chỉ ra những nguy cơ này. Cụ thể có 7 đoạn, tuyến cao tốc không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn như không có dải phân cách cứng, không có làn dừng khẩn cấp hoặc có nhưng chưa đủ bề rộng, không đảm bảo hệ thống chiếu sáng ban đêm, tầm nhìn hạn chế...
Trên các tuyến, đoạn cao tốc này từng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, cùng nhiều vụ va chạm khác, nhất là một số tuyến mới đưa vào khai thác. Kết quả khảo sát còn phát hiện 132 mục tồn tại bất hợp lý trên các tuyến, đoạn cao tốc.
Theo Bộ Công an, những tồn tại, bất cập trên ảnh hưởng trực tiếp đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tai nạn xảy ra nhiều, trong đó có một số vụ đặc biệt nghiêm trọng.
Do đó, Bộ Công an đề nghị Bộ Giao thông vận tải khẩn trương khắc phục những bất cập này, có lộ trình nâng cấp, cải tạo bảy tuyến cao tốc chưa đạt chuẩn an toàn đường cao tốc.
Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, vừa phối hợp với các cục nghiệp vụ của Bộ Giao thông vận tải cùng các địa phương khảo sát 11 tuyến, đoạn cao tốc trên cả nước.