vĐồng tin tức tài chính 365

Giải pháp thu hút sự chú ý thế giới của du lịch Bình Định

2023-10-31 14:29

Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2023 đã vượt mục tiêu đề ra là 8 triệu và mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất con số mục tiêu mới là 13 triệu lượt. Phương án triển khai, tổ chức các hoạt động du lịch bền vững, đồng thời không làm mất đi tính hấp dẫn, phù hợp với thị hiếu, xu thế phát triển chung của du khách quốc tế lẫn nội địa giờ đây trở thành một đề bài phức tạp với nhiều đơn vị.

Vạn sự khởi đầu nan

Mới đây, tọa đàm "Giải pháp phát triển kinh tế biển gắn với sự kiện văn hóa, thể thao thế giới" đã diễn ra trước thềm giải đua thuyền buồm quốc tế và ván chèo đứng Quy Nhơn 2023 - "Hành trình phủ xanh biển", sự kiện do UBND tỉnh Bình Định, Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam, Công ty CP Bình Định F1 và Trung tâm truyền thông (Bộ Tài nguyên & Môi trường) tổ chức. 

Đây cũng là sự kiện mở màn trong chuỗi quảng bá cho giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế Grand Prix Bình Định F1H20 2024 - giải đua thể thao dưới nước quy mô quốc tế đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.

Giải pháp thu hút sự chú ý thế giới của du lịch Bình Định - Ảnh 1.

Tọa đàm "Giải pháp phát triển kinh tế biển gắn với sự kiện văn hóa, thể thao thế giới"

Trong biên bản ký kết, các bên đã thống nhất đưa giải đấu trở thành hoạt động thường niên tại tỉnh Bình Định trong vòng 5 năm liên tục. Giải đấu có tính cạnh tranh và tốc độ cao, mạnh mẽ và thú vị, mang đến các trải nghiệm thể thao bùng nổ và được coi là một trong những môn thể thao hấp dẫn và đặc sắc nhất trên thế giới. Qua 39 năm hoạt động, giải đấu đã tổ chức được 295 giải Grand Prix tại hơn 33 quốc gia trên khắp năm châu lục.

Grand Prix Bình Định và chuỗi sự kiện bên lề sẽ chính thức được khởi động từ 3/2024. Chuỗi sự kiện đánh dấu lần đầu tiên, Việt Nam trở thành quốc gia đăng cai tổ chức một giải đấu thể thao dưới nước tầm cỡ quốc tế.

Trước cơ hội thu hút những nguồn tài nguyên khổng lồ cho cho kinh tế vùng nói chung và ngành dịch vụ nói riêng; sử dụng, phát huy đồng thời bảo tồn những lợi thế và giá trị của Bình Định là mục tiêu được các đơn vị tổ chức đặt ra, cũng chính là mục tiêu của buổi tọa đàm.

Mở đầu, ông Lâm Hải Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết, tỉnh xác định du lịch là ngành mũi nhọn trong phát triển kinh tế giai đoạn 2020 – 2025. Các chỉ tiêu của ngành mà tỉnh đạt được trong năm 2022 là rất ấn tượng, cụ thể: Doanh thu khách sạn, nhà hàng tăng 56,1%, tổng lượng khách du lịch đạt 4,12 triệu, tăng 1,8 lần; tổng doanh thu du lịch đạt trên 13.000 tỷ đồng, tăng 6,5 lần.

Với một thị trường còn xa lạ với các sự kiện văn hóa, thể thao tầm quốc tế như Việt Nam, việc Bình Định đăng cai tổ chức Giải đua vô địch thế giới F1H20 đòi hỏi các bên liên quan đặt mình trong tâm thế cầu tiến, sẵn sàng học hỏi kinh nghiệm từ các nước chủ nhà trước đó.

Giải pháp thu hút sự chú ý thế giới của du lịch Bình Định - Ảnh 2.

Ông Lâm Hải Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định (phát biểu)

Ông Giang chia sẻ, tinh thần của tỉnh là "vừa chạy, vừa xếp hàng, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm", các đơn vị tổ chức chủ động phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc, quyết tâm triển khai. Đến nay, công tác chuẩn bị được cập nhật với tiến độ hàng ngày, sẵn sàng cho giải đua thuyền máy F1 đầu tiên tại Việt Nam sẽ diễn ra ở đầm Thị Nại, Bình Định vào tháng 3/2024.

Đánh giá về du lịch của tỉnh Bình Định, GS.TS Trần Thục, Chủ tịch Hội Khí tượng Thuỷ văn Việt Nam khẳng định địa phương có tiềm năng, lợi thế lớn về phát triển du lịch biển với bờ biển trải dài, thời gian diễn ra giải đua cũng có thời tiết thuận lợi để tổ chức các hoạt động ngoài trời có liên quan. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý những trường hợp thời tiết cực đoan là không thể tránh khỏi nên cần tìm ra phương hướng phù hợp. Là một vùng đất có bề dày trầm tích văn hoá, Bình Định có thể nghiên cứu phát triển song song du lịch văn hoá, du lịch lễ hội,.. với du lịch biển để đảm bảo phát triển bền vững.

Giải pháp thu hút sự chú ý thế giới của du lịch Bình Định - Ảnh 3.

GS.TS Trần Thục, Chủ tịch Hội Khí tượng Thuỷ văn Việt Nam

"Có lỗ cũng phải làm"

Đăng cai một giải đấu quốc tế đồng nghĩa với việc hình ảnh Quy Nhơn - Bình Định sẽ được quảng bá rộng rãi thông qua các kênh truyền hình quốc tế. Bởi vậy, đây cũng là một áp lực đối với các đơn vị tổ chức: Làm sao tối ưu hóa công tác quảng bá hình ảnh tỉnh ra thế giới, từ đó làm động cơ phát triển kinh tế - xã hội.

Thể thao là một trong những liều thuốc gắn kết và thu hút con người hữu hiệu nhất. Khoa học đã chứng minh, xem các chương trình thể thao có tác dụng… tương đương với tập thể thao thật. Cụ thể, mức tăng nhịp tim trung bình đối với người xem truyền hình là 75% và đối với người xem trực tiếp là 110%. Hai tỷ lệ này tương đương với mức tăng nhịp tim chúng ta đạt được sau các hoạt động thể dục vừa và mạnh.

Bên cạnh nhóm đối tượng là các fan hâm mộ - vốn đã chiếm một số lượng lớn, người xem thể thao còn chia thành nhiều nhóm nhỏ hơn như nhóm quan tâm tới các yếu tố kỹ thuật, nhóm thích cảm giác mạo hiểm, nhóm có nhu cầu gắn kết, mở rộng các mối quan hệ xã hội,... Vào năm 2018, khi tổ chức tại Pháp, giải đua F1H2O đã mang về hơn 30.000 lượt khách du lịch và giá trị quảng cáo tương đương 9,8 triệu Euro.

Ông Trần Việt Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bình Định F1 chia sẻ: Không chỉ là một hoạt động thể thao đơn thuần, bên lề giải đua F1H2O sẽ diễn ra rất nhiều sự kiện liên quan như các festival về văn hóa, thời trang, ẩm thực, âm nhạc… "Có lỗ cũng phải làm", lợi nhuận không phải mục đích cuối cùng của Ban Tổ chức, mà là đưa môn đua thuyền máy đến gần Việt Nam hơn và quảng bá Bình Định ra thế giới.

Giải pháp thu hút sự chú ý thế giới của du lịch Bình Định - Ảnh 4.

Ông Trần Việt Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bình Định F1

GS Trần Thục đề xuất Bình Định thúc đẩy công tác đào tạo ngành du lịch, dịch vụ tại địa phương, thay vì phụ thuộc vào các đơn vị đào tạo ở những địa phương khác. Đây chính là cơ sở để ngành du lịch, dịch vụ Bình Định phát triển một cách tự lập tự cường, đích thân xây dựng và quảng bá hình ảnh quê hương.

Ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng khẳng định: Không chỉ xây dựng đội ngũ vận động viên đua thuyền máy Việt Nam, Bình Định sẽ phát triển cả ngành dịch vụ đóng tàu và các xưởng sản xuất có liên quan. Được sự hỗ trợ tận tình của các bên liên quan - từ đơn vị sở hữu bản quyền, đơn vị tổ chức đến các cơ quan cố vấn, tỉnh quyết tâm tận dụng, tranh thủ những lợi thế giải đua mang lại, chuyển hoá thành sự phát triển thực tế.

100% không khói

Thông điệp của Giải đua thuyền buồm quốc tế và ván chèo đứng Quy Nhơn 2023 là: "Hành trình phủ xanh biển". Cách đây 2 năm, giải đua F1 đã đặt mục tiêu Net Zero, tức là phát thải ròng bằng 0 vào năm 2030. Từ đó tới nay, BTC giải đua đã và đang thay đổi cách thức hoạt động, đưa các tiêu chuẩn liên quan vào mọi quyết định vận hành. BTC cũng đặt mục tiêu giải đấu sẽ sử dụng 100% các loại nhiên liệu bền vững vào năm 2026.

Ông Việt Anh khẳng định, kinh tế xanh là xu hướng phát triển tất yếu trên thế giới và ở Việt Nam. Ban tổ chức Bình Định Grand Prix đã chủ động nghiên cứu, tìm hiểu các vấn đề liên quan, chẳng hạn như đảm bảo sinh thái cho khu bảo tồn Cồn Chim ở đầm Thị Nại, bảo tồn các di tích lịch sử như tháp Thầy Bói, di chỉ thành cổ,... Ngoài ra, Ban tổ chức vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, làm việc với các chuyên gia để tối ưu hoá các phương án tổ chức "xanh", coi đây là một trong những tiêu chí được ưu tiên hàng đầu trong chuẩn bị và quảng bá.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.62421903113013202-hnid-hnib-hcil-ud-auc-ioig-eht-y-uhc-us-tuh-uht-pahp-iaig/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giải pháp thu hút sự chú ý thế giới của du lịch Bình Định”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools