Không thống nhất giá cách ly, hàng trăm hành khách từ Hàn Quốc phải vật vờ ở Tân Sơn Nhất tối 30-9 - Video: T.ĐIỆP
Chuyến bay thương mại thường lệ quốc tế của Vietjet từ Incheon - Tân Sơn Nhất số hiệu VJ963 chở 158 hành khách là người Việt về đến sân bay Tân Sơn Nhất vào lúc 12h30 trưa 30-9.
Tuy nhiên, sau hơn 10 tiếng hạ cánh an toàn ở Tân Sơn Nhất, hàng trăm hành khách vẫn phải vật vờ ở sân bay vì mức phí cách ly ở khách sạn mà Vietjet thông báo vượt khả năng chi trả của nhiều người.
Hơn 10 tiếng sau khi hạ cánh ở Tân Sơn Nhất, phí cách ly quá cao khiến nhiều hành khách không chấp nhận - Ảnh: T.ĐIỆP
Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online tối 30-9 tại nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất, hàng trăm hành khách phải chờ đợi hơn 10 tiếng sau khi hạ cánh nhưng không thể về được khách sạn vì chi phí không rõ ràng.
Anh Trương Thanh Điệp, hành khách trên chuyến bay VJ936, cho hay khi có thông tin Vietjet mở bán vé chiều về VN nên đã đăng ký mua vé qua đại lý vé máy bay giá 11 triệu đồng/vé. Các quy định về giấy tờ xét nghiệm đều được đáp ứng đầy đủ điều kiện để trở về VN.
Theo anh Điệp, gốc rễ xảy ra lùm xùm của hàng trăm hành khách bức xúc như trên do hãng đưa ra mức giá cách ly không rõ ràng.
Khi hạ cánh, nhân viên Vietjet thông báo chi phí cách ly tại khách sạn là 1,3 triệu đồng/phòng/ngày (4 người/phòng). Tất cả hành khách đều đồng ý.
Chỉ ít phút sau, Vietjet thông báo không tìm được khách sạn giá ban đầu nên chuyển qua khách sạn khác với giá cao hơn, 1,7 triệu đồng/ngày. Không dừng lại mức giá này, anh Điệp cho biết nhân viên hãng tiếp tục thông báo giá 5 triệu đồng/ngày.
"Chúng tôi không được thông báo rõ ràng về mức giá cách ly và vượt quá khả năng chi trả của nhiều hành khách cùng chuyến bay. Về đến VN từ chiều mà đợi đến hơn 21h tối vẫn chưa thống nhất được khách sạn để cách ly. Nhiều tiếng chờ đợi, hành khách người lớn tuổi, phụ nữ, trẻ em đói, khát và mỏi mệt vô cùng" - anh Điệp nói.
Tương tự, hành khách Phan Văn Vũ cũng than thở khi ra sân bay, hãng đưa ra biên bản thỏa thuận về chuyến bay VJ963 như chi phí khách sạn cách ly, vận chuyển, xét nghiệm và các chi phí liên quan khác. Trong đó, thông báo ban đầu giá cách ly dự kiến 100 USD/người/đêm, thời gian cách ly 14 ngày.
Biên bản thỏa thuận mà Vietjet đưa khách hàng ký khi làm thủ tục chuyến bay có nội dung "sẽ miễn trừ mọi trách nhiệm pháp lý, không khiếu nại và không yêu cầu mọi thiệt hại, mất mát, hư hỏng và chi phí phát sinh, hậu quả xảy ra trực tiếp với Vietjet…".
Hành khách ký 2 bản thỏa thuận trách nhiệm, nếu không đồng ý, hãng từ chối làm thủ tục lên máy bay. Biên bản này có ghi rõ hiện tại có 3 khách sạn để lựa chọn cách ly là khách sạn Đệ Nhất (Q.Tân Bình), Bát Đạt (Q.5) và IBIS Saigon South (Q.Tân Phú).
Anh Vũ cho biết thực tế, hàng trăm hành khách phải chờ đợi hơn 10 tiếng vẫn chưa thống nhất được giá cách ly trong khả năng chi trả như biên bản thỏa thuận ban đầu có giá 100 USD/ngày.
Đến 22h, nhiều người thân của hành khách phải mang nước, bánh để vào "tiếp sức". Hàng chục xe buýt 45 chỗ được huy động đến ga quốc tế để thực hiện giải tỏa hành khách - Ảnh: CÔNG TRUNG
Thông tin từ cơ quan quản lý Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết bước đầu sẽ đưa hành khách về khu cách ly ở Cần Giờ trong tối 30-9. Trong khi đó, hãng Vietjet cho biết đã huy động lực lượng hỗ trợ tốt nhất cho hành khách để về khu cách ly an toàn. Nguyên nhân do không thống nhất được giá cách ly khách sạn.
Trước đó, sáng 30-9, Vietjet công bố chính thức khai thác trở lại 2 chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên mang số hiệu VJ962 từ Hà Nội đi Seoul (Incheon, Hàn Quốc) và VJ862 từ TP.HCM đi Seoul (Incheon, Hàn Quốc) sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Hai chuyến bay quốc tế cất cánh vào ngày 30-9 từ Hà Nội đi Seoul (Incheon, Hàn Quốc) và từ TP.HCM đi Seoul. Hãng Vietjet cho biết sẽ khai thác thường lệ với tần suất 1 chuyến/tuần/đường bay, khởi hành vào thứ tư hằng tuần, bắt đầu từ ngày 7-10.
Bên cạnh đó, hãng này cũng công bố kế hoạch bay thương mại từ Việt Nam đi Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc).
TTO - Ngày 30-9, hãng Vietjet chính thức khai thác trở lại 2 chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên đến Hàn Quốc, sau thời gian bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19.