Từ đầu năm 2020 tới nay, lượng than nhập khẩu qua cảng biển Quảng Ninh tăng mạnh, vượt cả tổng lượng than nhập khẩu năm 2019 qua tỉnh này, trong khi xuất chỉ đạt khoảng 500.000 tấn.
Theo Cảng vụ hàng hải Quảng Ninh, lượng than nhập khẩu qua cảng Hòn Nét, TP.Cẩm Phả từ đầu năm 2020 tới nay đạt trên 19 triệu tấn, trong khi lượng than nhập của cả năm 2019 qua cảng này là 16,5 triệu tấn. Than chủ yếu là than cám, được nhập về từ Inđônêsia, Australia, Nga và Nam Phi, cho các nhà máy nhiệt điện, xi măng, thép…
Đại diện Cty Sun Rise – đơn vị đại diện cho các hãng tàu và các chủ hàng nhập than – cho biết, do nhu cầu sử dụng trong nước, nên lượng than nhập về mỗi năm một tăng. Từ đầu năm 2020 đến nay, riêng Cty này nhập về trên 10 triệu tấn than, tăng hơn 3 triệu tấn so với cùng kỳ năm ngoái.
“Nhu cầu điện trong nước ngày càng tăng, trong khi sản xuất than trong nước ngày một giảm do trữ lượng than giảm, chi phí khai thác cao khiến giá than trong nước cao hơn cả than nhập khẩu. Thời gian tới chắc chắn lượng than nhập về sẽ tăng mạnh” – đại diện Cty Sun Rise cho biết.
Tuy nhiên, hiện nay việc nhập khẩu than vào cảng chính Hòn Nét đang gặp khó khăn do các đối tác thời gian gần đây chỉ dùng tàu lớn để tiết kiệm chi phí, trong đó cảng này chỉ đón được tàu mớn nước dưới 13m.
Theo ông Nguyễn Ngọc Thành – Giám đốc Cảng vụ hàng hải Quảng Ninh – nhiều tàu lớn phải thí điểm sang tải ở Hòn Miều trước khi vào Hòn Nét, khiến chi phí tăng. Dẫu vậy, hiện các cơ quan chức năng đang lúng túng trong việc sang tải tại Hòn Miều do khu vực này nằm trong vịnh Hạ Long, trong việc bốc dỡ, sang tải than đã bị cấm trong vùng vịnh Hạ Long từ lâu.
Theo ông Thành, nếu không tháo gỡ được vấn đề này mang tính dài hạn thì các tàu vận tải lớn sẽ chuyển hướng vào các địa phương khác, khi đó Quảng Ninh sẽ mất đi một nguồn thu không nhỏ.
Xem thêm: odl.078048-hnam-gnat-hnin-gnauq-neib-gnac-auq-naht-uahk-pahn/et-hnik/nv.gnodoal