vĐồng tin tức tài chính 365

Total đẩy mạnh đầu tư năng lượng tái tạo

2020-10-01 17:54

Total đẩy mạnh đầu tư năng lượng tái tạo

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Tập đoàn dầu khí Total (Pháp) dự báo nhu cầu dầu toàn cầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2030, vì vậy, tập đoàn này cam kết đẩy mạnh đầu tư vào mảng năng lượng tái tạo để giảm bớt sự phục thuộc vào mảng dầu mỏ.

Trụ sở của Total ở Rueil-Malmaison thuộc vùng ngoại ô của Paris, Pháp. Ảnh: Reuters

Muốn dẫn đầu thế giới về năng lượng tái tạo

Hôm 30-9, trong thông báo cập nhật chiến lược kinh doanh, Total cho biết muốn trở doanh nghiệp dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Thông báo nói rằng Total sẽ dần tăng đầu tư vào mảng năng lượng tái tạo từ 2 tỉ đô la Mỹ trong năm nay lên 3 tỉ đô la Mỹ mỗi năm vào năm 2030.

Con số đó chiếm 20% ngân sách đầu tư hàng năm của Total. Trong giai đoạn này, Total cũng sẽ giảm 30% doanh thu các sản phẩm dầu mỏ như xăng và diesel, trong khi đó, tăng doanh thu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), điện và nhiên liệu sinh học lên 30%.

Tổng sản lượng năng lượng của Total sẽ tăng 1/3 trong thập kỷ tới. Trong mức tăng này, gần 50% sẽ đến từ LNG và 50% còn lại sẽ đến từ mảng điện, chủ yếu là năng lượng gió và mặt trời.

Như vậy, cơ cấu doanh thu trong 10 năm tới sẽ là: 50% từ LNG, 30% từ các sản phẩm dầu mỏ, 5% là nhiên liện sinh học và 15% từ mảng điện. Trong năm 2019, các sản phẩm dầu mỏ, LNG và điện lần lượt chiếm 55%, 40% và 5% trong cơ cấu doanh thu của Total.

Total đặt mục tiêu đến năm 2030, sẽ giảm 30% khí thải nhà kính từ các khách hàng ở châu Âu và giảm khí thải nhà kính của các khách hàng trên toàn cầu về mức thấp hơn so với thời điểm năm 2015.

Giám đốc điều hành Total, Patrick Poyanne, nói: “Chúng tôi tin rằng đó là hướng đi đúng đắn. Chúng tôi muốn chuyển đổi Total để giải quyết thách thức kép: sản xuất nhiều năng lượng hơn với khí thải carbon ít hơn. Đây là thời điểm hợp lý để thúc đẩy tăng trưởng ở mảng carbon thấp. Rủi ro thực sự là không tham gia vào cuộc chuyển tiếp năng lượng và bị tụt lại đằng sau”.

Pouyanne cho biết Total sẽ tiếp tục giảm công suất lọc dầu ở châu Âu vì nhu cầu giảm và sẽ không xây thêm bất cứ nhà máy lọc dầu truyền thống nào nữa.

Hôm 29-9, Total thông báo mua lại Blue Point London, mạng lưới sạc pin xe điện lớn nhất London,  từ Bollore Group nhưng không tiết lộ giá trị thương vụ. Blue Point London đang sở hữu hơn 1.600 điểm sạc ở London, chiếm hơn một nửa trong tổng số điểm sạc ở thành phố này.

Total cho biết sẽ cung cấp điện cho các điểm sạc của Blue Point London bằng các nguồn năng lượng tái tạo. Động thái trên cho thấy Total đang mở rộng các mảng kinh doanh ngoại mảng dầu mỏ giữa lúc nhiều người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xe điện.

Dầu khí sẽ cỗ máy để chuyển tiếp năng lượng

Ông Pouyanne nhấn mạnh mảng thăm dò và khai thác dầu khí sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng đối với Total vì đây là cách để tạo ra nguồn tiền đầu tư cho các dự án năng lượng tái tạo trong tương lai. Ông nói: “Mảng dầu khí sẽ là cỗ máy cho sự chuyển tiếp năng lượng. Mảng dầu khí sẽ tiếp tục nhận được một phần lớn trong ngân sách đầu tư vì chúng tôi cần tạo ra dòng tiền để đầu tư cho tăng trưởng ở mảng năng lượng tái tạo và điện”.

Ông cho rằng dù dầu mỏ vẫn là hoạt động kinh doanh cốt lõi của Total nhưng với các xu hướng nhu cầu hiện nay, ông dự báo nhu cầu dầu toàn cấu sẽ đạt đỉnh vào năm 2030 và sau đó suy giảm. Do đó, Total chỉ tập trung đầu tư vào các dự án dầu mỏ có chi phí thấp, có khả năng chống chọi tốt trước các biến động của giá dầu.

Các kế hoạch đầu tư hướng đến năng lượng xanh của Total cũng tương tự kế hoạch của đối thủ BP nhưng có lộ trình chậm hơn. BP đặt mục tiêu tăng đầu tư cho các dự án carbon thấp lên mức 20% ngân sách chi tiêu vào năm 2020 và cắt giảm sản lượng dầu khí 40% trong thập kỷ tới đồng thời tăng sản lượng năng lượng tái tạo.

Các ‘ông lớn’ dầu khí trên toàn cầu đều ghi nhận rằng đại dịch Covid-19 có thể làm tăng tốc tiến trình chuyển tiếp từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng carbon thấp giữa lúc thế giới lo ngại về hiện tượng nóng lên toàn cầu.
Dịch bệnh làm suy sụp nhu cầu dầu, khiến giá dầu giảm và nhiều công ty dầu khí lỗ lớn. Để chống chọi khủng hoảng, nhiều công ty dầu khí sa thải nhân sự và cắt giảm cổ tức.

Song ông Patrick Poyanne cho biết Total sẽ vẫn duy trì mức cổ tức và không có kế hoạch sa thải nhân sự. Ông hy vọng sự chuyển tiếp sang năng lượng tái tạo sẽ giúp mức định giá của Total tăng lên.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư lo ngại khả năng kiếm lợi nhuận của các công ty dầu khí sẽ tổn thương khi họ chuyển sang các lĩnh vực như năng lượng gió và mặt trời vì họ thiếu kinh nghiệm và sự cạnh tranh đang gia tăng. Hơn nữa, lợi nhuận của mảng năng lượng tái tạo thường thấp hơn dầu khí. Total kỳ vọng các dự án năng lượng tái tạo của tập đoàn này sẽ mang lại mức sinh lời 10%, dưới mức múc tiêu 15% mà Total đưa ra vào năm ngoái.

Hôm 30-9, Tập đoàn dầu khí Shell (Anh-Hà Lan) thông báo sẽ cắt giảm đến 9.000 việc làm trong hai năm tới để tiết kiệm 2-2,5 tỉ đô la chi phí. Động thái này diễn ra khi Shell đang cải tổ hoạt động kinh doanh để hướng đến năng lượng sạch với cam kết đưa khí thải carbon trong các hoạt động sản xuất và  kinh doanh về mức zero ròng vào năm 2050.

Giám đốc điều hành Shell, Ben van Beurden, cho biết đến năm 2050, Shell vẫn còn kinh doanh dầu khí nhưng chủ yếu bán hydrogen, điện và nhiên liệu sinh học sản xuất từ các nguồn năng lượng carbon thấp.
Shell cũng lên kế hoạch sẽ giảm số nhà máy lọc dầu từ 15 về dưới 10. Tập đoàn này tiết lộ biên lợi nhuận ở mảng lọc dầu giảm mạnh trong quí này và doanh số các sản phẩm dầu giảm về mức 4-5 triệu thùng/ngày từ mức 6,7 triệu thùng/ngày vào hồi đầu năm nay.

“Sự chuyển đổi sang một cấu trúc kinh doanh gọn nhẹ hơn và tập trung vào mảng năng lượng carbon thấp là hướng đi đúng đắn đối với Shell trong dài hạn”, nhà phân tích Lydia Rainforth ở Ngân hàng Barclays, nhận định.

Theo S&P Global, Wall Street Journal, Bloomberg

Xem thêm: lmth.oat-iat-gnoul-gnan-ut-uad-hnam-yad-latot/019803/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Total đẩy mạnh đầu tư năng lượng tái tạo”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools