vĐồng tin tức tài chính 365

Thượng đỉnh châu Âu triển khai kế hoạch tự chủ chiến lược

2020-10-02 12:57

Liên minh châu Âu đặt mục tiêu giữ thế chủ động đối với các sản phẩm thiết yếu, không để lệ thuộc vào nguồn cung từ bên ngoài.

Phải lệ thuộc bên ngoài chỉ vì thiếu một sản phẩm đơn giản là chiếc khẩu trang đã làm cho các nước châu Âu phải nhìn lại chiến lược công nghiệp dài hạn. Nhìn rộng hơn, ngành sản xuất của châu Âu hiện bị phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc và các nước khác, từ nguyên liệu dược phẩm, thiết bị y tế, cho tới linh kiện xe hơi.

Thượng đỉnh châu Âu triển khai kế hoạch tự chủ chiến lược - Ảnh 1.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

"Châu Âu không chỉ là một thị trường, mà còn phải tự đứng vững và tự phục hồi. Dự thảo chiến lược mà Ủy ban châu Âu trình lên thượng đỉnh này khẳng định một Liên minh châu Âu, với tư cách một cường quốc địa chiến lược, đang xây dựng một nền tảng độc lập về công nghiệp và kỹ thuật số", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhận định.

Kế hoạch phục hồi kinh tế của Liên minh châu Âu, trị giá 750 tỷ Euro, dành nhiều ngân sách cho việc cải thiện tính tự chủ của nền công nghiệp và tăng khả năng tiếp cận các nguồn lực cần thiết. Chiến lược đó mở chứ không đóng. Châu Âu vẫn sẽ tiếp tục nhập khẩu nguyên liệu và sản phẩm từ bên ngoài, nhưng khi cần thiết, thì châu Âu phải có khả năng sản xuất được thiết bị vi xử lý, các dược phẩm quan trọng và các sản phẩm thiết yếu, mà không lệ thuộc vào bên ngoài.

Thượng đỉnh châu Âu triển khai kế hoạch tự chủ chiến lược - Ảnh 2.

Kế hoạch phục hồi kinh tế của Liên minh châu Âu dành nhiều ngân sách cho việc cải thiện tính tự chủ của nền công nghiệp. (Ảnh minh họa: Reuters)

"Chương trình nghị sự kỹ thuật số khởi thảo từ tháng 3 đã được sửa đổi và bổ sung với các đề xuất mới của Ủy ban châu Âu. Tất cả chúng ta đều biết tầm quan trọng của kỹ thuật số hóa đối với tương lai, vì vậy có rất nhiều việc phải làm", Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh.

Trước hội nghị thượng đỉnh này, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã nhấn mạnh: "Tự chủ chiến lược là dự án dài hơi, dự án chung của các nước thành viên Liên minh châu Âu cho cả thế kỷ này".

Lãnh đạo 27 quốc gia châu Âu họp thượng đỉnh bất thườngLãnh đạo 27 quốc gia châu Âu họp thượng đỉnh bất thường

VTV.vn - Nội dung nổi bật của cuộc họp là đối phó với đại dịch COVID-19 đang bùng phát trở lại và đối sách với Thổ Nhĩ Kỳ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Xem thêm: mth.41281220120010202-coul-neihc-uhc-ut-hcaoh-ek-iahk-neirt-ua-uahc-hnid-gnouht/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thượng đỉnh châu Âu triển khai kế hoạch tự chủ chiến lược”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools