Động thổ xây tuyến cao tốc nối Cao Bằng với Lạng Sơn
Lê Anh
(TBKTSG Online) - Ngày nay, 3-10, tại thị trấn Đông Khê, huyện Thạch An (Cao Bằng), tỉnh Cao Bằng và Tập đoàn Đèo Cả (nhà đầu tư nghiên cứu dự án) đã động thổ tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) nối đến Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) và khởi công 2 tiểu dự án kết nối tuyến cao tốc vào thành phố Cao Bằng.
Lễ động thổ tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh ngày 3-10- Ảnh: Nguyễn Quang |
Dự án cao tốc nối từ Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) đến Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 10-8-2020, theo hình thức đối tác công tư, loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Theo thông tin từ Tập đoàn Đèo Cả, dự án có quy mô 4 làn xe, được thiết kế với tốc độ 80 km/giờ, cơ cấu nguồn vốn gồm vốn chủ sở hữu, vốn huy động của nhà đầu tư và phần vốn nhà nước. Giai đoạn 1 đầu tư khoảng 93 km từ cửa khẩu Tân Thanh đến xã Phúc Sen, huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng; giai đoạn 2 (hoàn thiện) đầu tư tiếp khoảng 22 km từ huyện Quảng Hoà đến cửa khẩu Trà Lĩnh và mở rộng hoàn thiện mặt cắt ngang đoạn còn lại.
Giai đoạn 1 của dự án triển khai từ năm 2020 đến năm 2024 và giai đoạn 2 được thực hiện sau năm 2025. Về phương án tài chính của dự án, sẽ có nguồn vốn ngân sách Nhà nước tham gia trong dự án và Nhà đầu tư sử dụng vốn chủ sở hữu và vốn huy động khác để đầu tư. Sau khi hoàn thiện, nhà đầu tư được hoàn vốn bằng thu phí kín trên toàn tuyến cao tốc và thu phí trên tuyến nối vào thành phố Cao Bằng.
Hai năm qua, Tập đoàn Đèo Cả đã cùng tỉnh Cao Bằng nghiên cứu tối ưu hóa phương án tuyến bằng cách điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh để kết nối vào tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
Do vậy, tổng chiều dài tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo nghiên cứu đề xuất của Tập đoàn Đèo Cả sẽ rút ngắn xuống còn 115 km thay vì 144 km theo quy hoạch (giảm 29 km). Tổng vốn đầu tư dự án sẽ được kéo giảm còn hơn 20.000 tỉ đồng, giảm khoảng 50% chi phí đầu tư so với tổng vốn đầu tư dự kiến quy hoạch trước đó là 47.520 tỉ đồng.
Về hệ thống giao thông của Cao Bằng hiện nay không có cảng hàng không, không có đường sắt, không có đường thủy. Giao thương giữa Cao Bằng với các địa phương khác chỉ qua các tuyến đường bộ Quốc lộ 3, Quốc lộ 4A, Quốc lộ 34, Quốc lộ 34B, Quốc lộ 4C, đường Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, các tuyến đường này còn nhỏ hẹp, quanh co, nhiều đèo cao nguy hiểm.
Tuyến cao tốc mới sẽ kết nối Cao Bằng với các tỉnh trong vùng giảm thời gian đi lại trong vận chuyển hàng hóa và hành khách.
Mời xem thêm:
Xem thêm: lmth.nos-gnal-iov-gnab-oac-ion-cot-oac-neyut-yax-oht-gnod/689803/nv.semitnogiaseht.coaid