vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Pompeo quyết định rút ngắn chuyến công du châu Á

2020-10-04 13:17

Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 3-10 cho biết Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ khởi hành đến Nhật Bản vào ngày 5-10. Tuy nhiên, ông sẽ không đến Mông Cổ và Hàn Quốc như kế hoạch ban đầu.

Theo đó, quyết định rút ngắn này được đưa ra sau khi Tổng thống Trump xét nghiệm dương tính với COVID-19 và phải nhập viện.

Ban đầu, ông Pompeo dự định sẽ thăm cả ba quốc gia trong thời gian từ ngày 4 đến 8-10. Ông vẫn đến Tokyo vào ngày 5-10 nhưng sẽ trở lại Washington vào hôm 6-10 sau khi tham vấn với người đồng cấp Nhật và tham dự cuộc họp mở rộng với ngoại trưởng Ấn Độ và Úc.

Ông Pompeo quyết định rút ngắn chuyến công du châu Á - ảnh 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trong cuộc họp báo tại Croatia ngày 2-10. Ảnh: REUTERS

Trong bài phát biểu trực tuyến tại Hội đồng Chính sách Gia đình Florida, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định mình vẫn có sức khỏe tốt. Tuy nhiên, ông không xuất hiện trực tiếp tại sự kiện "vì đang hết sức thận trọng".

"Bạn nên biết rằng tôi đang cảm thấy ổn, tôi vẫn có sức khỏe rất tốt. Tôi đã được xét nghiệm hai lần trong hai ngày. Tôi vẫn khỏe mạnh như bình thường. Và tôi vẫn sẽ đến châu Á vào ngày mai" - ông Pompeo tuyên bố.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Pompeo sẽ đến châu Á thêm một lần nữa vào tháng 10 và sẽ sắp xếp lại các chuyến thăm trong lịch trình ban đầu của ông, Reuters đưa tin.

Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của Ngoại trưởng Mỹ tới khu vực Đông Á trong hơn một năm qua. Chuyến đi diễn ra vào thời điểm mối quan hệ của Mỹ với Trung Quốc đang ở mức xấu nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Ông Pompeo quyết định rút ngắn chuyến công du châu Á - ảnh 2
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đeo khẩu trang tại buổi lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Tổng thống Cộng hòa Dominica Luis Abinader tại Santo Domingo ngày 16-8. Ảnh: REUTERS

Trước đó, vào sáng sớm ngày 2-10, Tổng thống Trump đã thông báo ông và vợ của mình đã dương tính với COVID-19 sau khi cô Hope Hicks, một cố vấn thân cận của tổng thống nhiễm bệnh.

Một số quan chức Washington suy đoán rằng cuộc họp báo hôm 26-9 tại Nhà Trắng, khi Tổng thống Trump công bố quyết định đề cử bà Amy Coney Barrett làm Thẩm phán Tòa án tối cao Mỹ nhằm thay thế bà Ruth Bader Ginsburg vừa qua đời hồi tuần trước, có thể là nguồn phát bệnh.

Ngoài ông Trump và vợ, những người tham dự buổi họp báo hôm đó gồm Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Ronna McDaniel, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mike Lee, và giáo sư Đại học Notre Dame Rev John Jenkins đều có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Trong video từ bệnh viện vào ngày 3-10, tổng thống Mỹ nói đã cảm thấy “tốt hơn nhiều” nhưng vài ngày tới sẽ là “thử thách thực sự” cho việc điều trị COVID-19 của ông, Reuters đưa tin.

Xem thêm: lmth.098149-a-uahc-ud-gnoc-neyuhc-nagn-tur-hnid-teyuq-oepmop-gno/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Pompeo quyết định rút ngắn chuyến công du châu Á”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools