vĐồng tin tức tài chính 365

GS25 tái khởi động kế hoạch nhượng quyền sau một năm tạm dừng vì Covid

2020-10-04 17:12

GS25 tái khởi động kế hoạch nhượng quyền sau một năm tạm dừng vì Covid

Tâm An

(TBKTSG Online) - Do đại dịch Covid-19, Công ty Bất động sản Sơn Kim (Sonkim Land) không thể thực hiện được kế hoạch nhượng quyền thứ cấp chuỗi cửa hàng tiện lợi 24/7 GS25 đã đề ra từ cuối năm 2019. Tuy nhiên, chương trình này sẽ được tái khởi động vào cuối năm nay với nhiều thay đổi.

Chuỗi GS25 bắt đầu nhượng quyền để mở rộng mạng lưới

Sơn Kim mở cửa hàng tiện lợi GS25 đầu tiên

Nếu nhượng quyền thành công, GS25 sẽ là thương hiệu cửa hàng 24/7 đầu tiên thực hiện nhượng quyền thứ cấp tại Việt Nam. Ảnh: Tâm An

Trao đổi với TBKTSG Online, ông Mai Thụy Nhân, Giám đốc điều hành (CEO) Công ty GS25 Việt Nam (liên doanh do Sonkim Land và Tập đoàn GS của Hàn Quốc lập nên khi đưa chuỗi này vào Việt Nam) cho biết, đến cuối năm nay, đơn vị này sẽ khởi động lại các sự kiện giới thiệu về chương trình nhượng quyền với các nhà đầu tư. Tiếp đó, đầu năm 2021 sẽ chính thức nhượng quyền cửa hàng GS25.

Như vậy, so với những gì đã công bố hồi tháng 9-2019, việc nhượng quyền của GS25 đã phải chậm lại hơn một năm. Ở thời điểm tháng 9 năm ngoái, GS25 giới thiệu về mô hình nhượng quyền cho nhà đầu tư và cho biết sẽ sớm triển khai những cửa hàng nhượng quyền đầu tiên khi một số đối tác bày tỏ sự quan tâm.

Nguyên nhân của việc tạm dừng này, theo ông Nhân, là do đại dịch Covid-19. Dịch bệnh bùng phát vào đầu năm 2020, đúng thời điểm GS25 Việt Nam chuẩn bị xúc tiến việc nhượng quyền, đã khiến các nhà đầu tư lo ngại về tình hình dịch bệnh, thị trường. Bản thân GS25 cũng bận rộn với chuyện ứng phó dịch bệnh. Kết quả là hai bên không gặp được nhau, không thể hiện thực hóa những gì đã kỳ vọng trước đó.

Ngoài chuyện tạm dựng chương trình nhượng quyền, GS25 cũng phải hủy kế hoạch mở rộng cửa hàng ở Hà Nội dù trước đó đã chuẩn bị văn phòng, địa điểm…

Ở thời điểm hiện tại, GS25 tái khởi động kế hoạch nhượng quyền. Tuy nhiên, kế hoạch này đã được “viết lại” với những mục tiêu lớn hơn (về số lượng cửa hàng) cũng như thay đổi, điều chỉnh về cách thức triển khai.

Cụ thể, chủ sở hữu của GS25 tại Việt Nam (bên nhượng quyền – franchisor) sẽ thực hiện mở hàng loạt các cửa hàng, vận hành ổn định rồi sẽ bán lại cho các nhà đầu tư quan tâm (bên nhận nhượng quyền – franchisee). Bên nhận nhượng quyền cũng có thể lựa chọn một trong hai hình thức. Một là đầu tư cho từng cửa hàng và để GS25 phụ trách việc vận hành. Hai là đầu tư, tự vận hành các cửa hàng. Lúc này, GS25 sẽ hỗ trợ đào tạo về nhân sự, cung cấp dịch vụ báo cáo tài chính…

“Một cửa hàng vận hành 1 năm tuổi là ổn nhất, đã chứng minh được với nhà đầu tư tất cả các yếu tố như doanh thu, thu nhập hay các việc vận hành. Sớm hơn thì 6 tháng. Bước đầu chúng tôi sẽ bán các cửa hàng như vậy. Tất nhiên, chúng tôi sẽ xem xét kỹ từng nhà đầu tư để đảm bảo an toàn cho thương hiệu và hệ thống”, ông Nhân nói.

Hiện tại, chuỗi GS25 đã có 80 cửa hàng tại TPHCM, Bình Dương (mới bắt đầu mở rộng tại đây). Trong số này, 30 cửa hàng được mở liên tục từ tháng 5 đến nay (riêng tháng 5-2020 mở 10 cửa hàng).

Ông Nhân cho rằng, dịch Covid trong thời gian qua, dù làm trì hoãn một số kế hoạch của GS25 nhưng lại giúp công ty này hoàn thiện hệ thống quản lý, đầu tư và ứng dụng công nghệ, sáng tạo mô hình, sản phẩm, dịch vụ. Theo đó, GS25 đã ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (ML) để quản lý hệ thống và vận hành, với hàng loạt ứng dụng như đặt hàng tự động, chatbot trích xuất dữ liệu, giám sát nhân viên, truyền thông nội bộ…

“Nếu chỉ tính trên từng cửa hàng thì phần lớn đã thu đủ bù chi, nghĩa là kinh doanh cửa hàng tiện lợi không còn lỗ. Qua đại dịch vừa rồi, GS25 cũng chứng minh được tính ổn định và thích nghi của mình, bên cạnh sự thiết yếu. Vì vậy, thị trường đang hào hứng trở lại”, ông Nhân nói thêm.

Mô hình nhượng quyền của GS25 sẽ là cửa hàng có quy mô từ 80 đến 140 mét vuông với mức đầu tư dao động từ 1,5 đến 2 tỉ đồng/điểm.

GS25 là thương hiệu cửa hàng tiện lợi đến từ Hàn Quốc, được Tập đoàn Sơn Kim đưa vào Việt Nam vào cuối năm 2018, góp mặt vào thị trường vốn cũng đã khá sôi động với sự tham gia của nhiều tên tuổi như 7-Eleven, FamilyMart; Circle K, MiniStop, B'smart... 

Nếu nhượng quyền thành công, GS25 sẽ là thương hiệu cửa hàng tiện lợi thực hiện nhượng quyền thứ cấp đầu tiên tại Việt Nam. Các thương hiệu khác hiện vẫn đang tự mở rộng chuỗi.

Xem thêm: lmth.divoc-iv-gnud-mat-man-tom-uas-neyuq-gnouhn-hcaoh-ek-gnod-iohk-iat-52sg/100903/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“GS25 tái khởi động kế hoạch nhượng quyền sau một năm tạm dừng vì Covid”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools