vĐồng tin tức tài chính 365

Khách đông tạo áp lực mở cửa sân bay Nội Bài sớm hơn thường lệ

2020-10-04 17:12

Khách đông tạo áp lực mở cửa sân bay Nội Bài sớm hơn thường lệ

Lan Nhi

(TBKTSG Online) - Sự tăng trưởng nhanh chóng của nhu cầu hàng không nội địa sau khi giai đoạn 2 của dịch bệnh lắng xuống đã tạo áp lực lên các sân bay. Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị lên Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho phép mở cửa sân bay Nội Bài sớm hơn nửa giờ mỗi ngày phục vụ các chuyến bay.

Hành khách làm thủ tục tại sân bay Nội Bài. Ảnh: TTXVN

Tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, từ ba tháng nay, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đồng loạt đóng cửa một đường băng để cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn. Do dịch bệnh Covid-19, việc đóng cửa các đường băng sẽ làm giảm công suất khai thác tại hai sân bay từ 30-35% năng lực khai thác.

Sân bay Nội Bài kể từ khi đóng cửa, chỉ bắt đầu khai thác từ 6 giờ 30 hàng ngày đến 0 giờ ngày hôm sau. Tuy nhiên, sau đợt giãn cách thứ hai, ngành hàng không nội địa phục hồi nhanh chóng với việc khai thác trở lại của các hãng đều ở mức 55% công suất trên tất cả các chặng. Như Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways đều khai thác  trên dưới 40 đường bay/ hãng, công suất lớn nhất là Vietnam Airlines với 200 chuyến bay/ngày nên thiếu các khung giờ cất hạ cánh nếu đường bay mở cửa theo khung giờ hiện hành.

Trước đây, Cục Hàng không dự báo, sân bay Nội Bài sẽ chỉ khai thác được 29 chuyến so với 32 chuyến trước khi đóng cửa; sân bayTân Sơn Nhất khai thác được 44 chuyến xuống còn 32 chuyến.

Trên thực tế, sân bay Nội Bài chỉ khai thác được 25 chuyến/giờ. Với đề nghị mở cửa sân bay Nội Bài sớm hơn nửa giờ mỗi ngày, các hãng hàng không sẽ tránh được tình trạng chậm chuyến, tăng cường khả năng khai thác và phục hồi doanh thu sau 2/3 quãng đường của năm 2020 đầy căng thẳng và khó khăn vì dịch bệnh.

Việc sửa chữa hạ tầng hai sân bay trễ hơn “thời điểm vàng” hồi tháng 3-4 của năm nay là do đợi quyết định phê duyệt của Chính phủ. Vào trung tuần tháng 4, Chính phủ đã cho phép Bộ GTVT làm chủ đầu tư cả hai dự án, giao cho Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) sửa chữa dự án tại sân bay Tân Sơn Nhất và Ban quản lý dự án Thăng Long sửa chữa dự án tại Nội Bài. Tổng mức đầu tư hai dự án là 4.210 tỉ đồng, lấy từ vốn ngân sách Trung ương.

Với việc khởi công hai dự án, sân bay Nội Bài sẽ tạm đóng cửa một đường cất hạ cánh, đường lăn ít nhất từ sáu tháng để cải tạo, đảm bảo khai thác được 3.200 mét đường cất hạ cánh 1B cho máy bay để đi vào khai thác dịp Tết Nguyên đán 2021. Bước tiếp theo là tiếp tục cải tạo các hạng mục còn lại thêm 12 tháng, đưa công trình vào khai thác trước Tết nguyên đán 2022.

Trong khi đó, dự án nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Tân Sơn Nhất cũng dự kiến hoàn thành bước 1 sau sáu tháng, bước 2 là 14 tháng, dự kiến cuối năm 2021 đưa vào khai thác hoàn chỉnh.

Xem thêm: lmth.el-gnouht-noh-mos-iab-ion-yab-nas-auc-om-cul-pa-oat-gnod-hcahk/000903/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khách đông tạo áp lực mở cửa sân bay Nội Bài sớm hơn thường lệ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools