vĐồng tin tức tài chính 365

Sóc Trăng cần hỗ trợ chủ trương để phát triển cảng biển và điện gió

2020-10-05 17:21

Sóc Trăng cần hỗ trợ chủ trương để phát triển cảng biển và điện gió

Trung Chánh

(TBKTSG Online) – Cảng biển nước sâu và điện gió là hai lĩnh vực quan trọng được tỉnh Sóc Trăng đề nghị Trung ương hỗ trợ để địa phương đẩy mạnh phát triển trong nhiệm kỳ 2020-2025, theo ông Lâm Tấn Hòa, Trưởng ban tuyên giáo Tỉnh ủy tỉnh Sóc Trăng.

Toàn cảnh buổi họp báo diễn ra chiều nay, 5-10. Ảnh: Trung Chánh

Tại buổi họp báo thông tin về Đại hội Đại biểu tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra vào chiều nay, 5-10, ở địa phương này, ông Hòa nhấn mạnh: "Cảng nước sâu là dự án quan trọng, tác động rất lớn đến sự phát triển của địa phương nói riêng và toàn vùng nói chung Đồng bằng sông Cửu Long nói chung".

Theo ông Hòa, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý về chủ trương bổ sung cảng biển nước sâu Trần Đề vào quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam. “Do đó, chúng tôi kiến nghị Bộ Chính trị bổ sung cảng biển này vào quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam”, ông cho biết và đồng thời kiến nghị Trung ương hỗ trợ địa phương trong kêu gọi đầu tư để sớm triển khai dự án.

Liên quan đến dự án nêu trên, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải mới đây có thông tin, đơn vị này đã đồng ý bổ sung dự án vào quy hoạch và đã trình Chính phủ quyết định để thông qua.

Còn theo tìm hiểu của TBKTSG Online, phương án được Công ty cổ phần tư vấn xây dựng công trình Hàng Hải trình Bộ Giao thông Vận tải, thì cảng biển nêu trên sẽ là cảng cửa ngõ quốc tế, cảng có thể tiếp nhận tàu từ 50.000 đến trên 100.000 DWT.

Theo đó, khu vực được nghiên cứu bến cảng có diện tích khoảng 30.000 héc ta. Trong đó, bến cảng Trần Đề được dự kiến xây dựng nằm cách bờ khoảng 15-20 km; tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng hơn 4,1 tỉ đô la Mỹ.

Ngoài dự án cảng Trần Đề, ông Hòa cho biết, địa phương cũng kiến nghị Bộ Chính trị có chỉ đạo Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan xem xét, chấp thuận bổ sung vào quy hoạch điện VII hoặc VIII (Quy hoạch điện VIII đang trong quá trình xây dựng- PV) thêm 9 dự án điện gió.

Theo ông Hòa, trước đó, địa phương có đề nghị bổ sung vào Quy hoạch điện VII khoảng 20 dự án điện gió với tổng công suất 1.780 MW và đã được chấp thuận bổ sung 11/20 dự án.

Ngoài ra, ông Hòa cho biết, tỉnh Sóc Trăng cũng đề nghị các đơn vị liên quan cập nhật, bổ sung danh mục các dự án diện gió khu vực bãi bồi và ngoài khơi vùng biển thị xã Vĩnh Châu và huyện Cù Lao Dung vào quy hoạch với tổng công suất 4.100 MW.

Báo cáo của tỉnh Sóc Trăng cung cấp tại buổi họp báo cho thấy, trong nhiệm kỳ 2015-2020, địa phương cũng đã triển khai quy hoạch phát triển điện gió tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 với tổng công suất 1.470 MW; đề án phát triển điện mặt trời tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020, có xét đến năm 2030 với tổng công suất 975 MW.

Bên cạnh hai đề xuất nêu trên, ông Hòa cho biết, địa phương cũng kiến nghị Bộ Chính trị có chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong việc triển khai các nhà máy thuộc Trung tâm nhiệt điện Long Phú để sớm đầu tư hoàn chỉnh, đưa vào khai thác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Sóc Trăng.

Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 13 đến 15-10-2020. Trong đó, phiên trù bị diễn ra vào ngày 13; phiên khai mạc và bế mạc lần lượt diễn ra vào ngày 14 và 15.

Theo đó, sẽ có 349 đại biểu chính thức dự đại hội, gồm 43 đại biểu đương nhiên và 306 đại biểu được bầu từ Đại hội của 15 Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy; về đại biểu khách mời dự kiến có 100 đại biểu, bao gồm lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành...

 

Xem thêm: lmth.oig-neid-av-neib-gnac-neirt-tahp-ed-gnourt-uhc-ort-oh-nac-gnart-cos/530903/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sóc Trăng cần hỗ trợ chủ trương để phát triển cảng biển và điện gió”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools