Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi Sở GD&ĐT các tỉnh thành phố về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện Chương trình GDPT 2018 cấp tiểu học.
Văn bản nêu, năm 2020-2021, chương tình giáo dục phổ thông (GDPT) mới được triển khai thực hiện đối với lớp 1, ngay sau khai giảng, Bộ GD&ĐT đã tiến hành kiểm tra, khảo sát ở một số địa phương và nhận thấy các trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình lớp 1 phù hợp với điều kiện thực tiễn của trường, các giáo viên dạy lớp 1 đã bắt đầu áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, nề nếp dạy học đã bước đầu ổn đinh, tạo được sự chủ động, tự trong học tập cho học sinh lớp 1 đối với hầu hết các môn học, hoạt động giáo dục theo chương trình, sách giáo khoa mới.
Tuy nhiên, theo phản ánh của một số giáo viên, cha mẹ học sinh, còn khó khăn trong quá trình tổ chức dạy và học lớp 1.
Để tiếp tục hỗ trợ các nhà trường, giáo viên triển khai thực hiện hiệu quả chương trình, SGK GDPT mới, Bộ GD&ĐT đề nghị của Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục thực hiện chương trình lớp 1 theo hướng phân bố hợp lý về nội dung và thời lượng dạy học giữa các môn học, hoạt động giáo dục để không gây quá tải, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiên chương trình GDPT mới theo hướng mở; giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp, không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh.
Thời khoá biểu cần đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa các môn học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày học và trong tuần học phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1.
Chỉ đạo các nhà trường tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng với yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực người học, tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng dẫn, tăng cường trao đổi thông tin để cha mẹ học sinh nắm được yêu cầu đổi mới của chương trình và đồng hành thực hiện hiệu quả chương trình.
Tăng cường dự giờ, thăm lớp, hỗ trợ thường xuyên cho giáo viên trong quá trình triển khai thực hiện chương trình, chỉ động phối hợp với các nhà xuất bản, cơ sở đào tạo giáo viên trong công tác bồi dưỡng, hỗ trợ chuyên môn cho giáo viên một cách phù hợp.
Trong quá trình triển khai thực hiện, yêu cầu các Sở GD&ĐT tăng cường nắm bắt thông tin phản ánh từ các nhà trường, giáo viên và phụ huynh học sinh để trao đổi, cung cấp thông tin, giải đáp kịp thời và tổng hợp các ý kiến phản ánh về Bộ GD&ĐT theo quy định.