vĐồng tin tức tài chính 365

Việt Nam sẽ nhập 3 - 5 tỉ đô la Mỹ hàng cao cấp từ châu Âu

2020-10-06 16:21

Việt Nam sẽ nhập 3 - 5 tỉ đô la Mỹ hàng cao cấp từ châu Âu

Tâm An

(TBKTSG Online) - Trong ba năm tới, Việt Nam sẽ nhập rất nhiều hàng cao cấp từ châu Âu để phục vụ nhu cầu của khách du lịch trong và ngoài nước. Lúc đó, cán cân thương mại giữa Việt Nam và châu Âu sẽ cân bằng, thay vì chỉ xuất siêu như hiện nay. 

Những mặt hàng cao cấp nhập khẩu từ châu Âu sẽ là cách để cân bằng cán cân thương mại hai bên. Ảnh minh họa: Minh Tâm

Chia sẻ tại buổi tọa đàm: "Cục Hải quan TPHCM và doanh nghiệp đồng hành thực hiện EVFTA" diễn ra hôm nay, 6-10, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG), cho biết trong ba năm tới, khi tập đoàn này có ba khu phi thuế quan thì sẽ nhập khẩu hàng hóa từ châu Âu từ 3 - 5 tỉ đô la Mỹ. Đây là cơ sở để chứng minh hàng hóa châu Âu vào Việt Nam nhiều và cân bằng cán cân thương mại hai bên, không chỉ là xuất siêu như hiện tại.

Theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, IPPG đã có kế hoạch mở lần lượt các khu phi thuế quan tại Phú Quốc, Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) và Đà Nẵng. Và hai trung tâm tài chính tại TPHCM và Đà Nẵng đang được định hướng xây dựng sẽ tạo tiềm lực tài chính triển khai dự án.

"Trước kia, chúng tôi nhập 100 triệu đô la Mỹ hàng về, bán 50 triệu rồi xuất trả 50 triệu. Thuế cao nên không thể giảm giá. Hàng nhập về Việt Nam chịu thuế nhập khẩu 30%, VAT 10% trong khi Singapore, Pháp không có thuế. Đó là lý do khách sang các khu phi thuế quan ở đây mua hàng", ông Johnathan Hạnh Nguyễn kể. 

Ở thời điểm hiện tại, 80% lượng công việc của IPPG đang liên quan đến châu Âu. Doanh nghiệp nay hiện nhập khẩu nhiều sản phẩm hàng hiệu và thực hiện phân phối trong nước.

Từ kinh nghiệm làm ăn lâu năm với đối tác châu Âu, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam nên thận trọng vì thị trường châu Âu đã phát triển, yêu cầu cao về sự ổn định. Theo đó, đã chào hàng cái gì thì phải giao như vậy, thậm chí tốt hơn. Thêm vào đó, không được tăng giảm giá tùy tiện, khách hàng châu Âu chỉ chấp nhận tăng giá với lý do chính đáng là tỷ giá biến động.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam cũng phải có trách nhiệm, thể hiện bằng việc chăm lo cho đời sống người lao động, đóng góp cho cộng đồng.

Xem thêm: lmth.ua-uahc-ut-pac-oac-gnah-ym-al-od-it-5--3-pahn-es-man-teiv/650903/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Việt Nam sẽ nhập 3 - 5 tỉ đô la Mỹ hàng cao cấp từ châu Âu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools