Học sinh lớp 1 ở TP.HCM trong ngày khai giảng năm học mới - Ảnh: THANH BÙI
Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các trường tiểu học cần căn cứ điều kiện thực tế của nhà trường, thực tế đối tượng học sinh lớp 1 để chủ động xây dựng kế hoạch dạy học cho phù hợp.
Trong đó, giáo viên lớp 1 cần tận dụng tối đa các tiết thực hành, ôn tập, ôn luyện để hỗ trợ, hướng dẫn học sinh hình thành các kỹ năng cơ bản, hỗ trợ học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập.
Dạy học theo hướng phân hóa đối tượng, không đặt ra yêu cầu cần đạt chung đối với các học sinh trong lớp ở giai đoạn đầu năm học, tránh gây áp lực với một số em tiếp thu bài chưa tốt, chưa nhớ bài.
Văn bản cũng nêu rõ riêng đối với môn tiếng Việt lớp 1, giai đoạn đầu năm học, giáo viên có thể điều chỉnh giảm yêu cầu cần đạt ở một số kỹ năng.
Đối với kỹ năng đọc đoạn, những học sinh đọc chưa tốt chỉ yêu cầu các em đọc được từ ngữ có chứa âm/chữ/vần mới, tiến tới đọc câu ngắn. Những học sinh này có thể vừa đánh vần vừa đọc.
Đối với kỹ năng viết, với những học sinh viết chưa tốt, chỉ yêu cầu các em viết được chữ ghi âm mới, bước đầu hướng tới viết đúng độ cao, độ rộng, chưa đặt ra yêu cầu viết đẹp hoặc viết được các chữ ghi tiếng, ghi từ.
Yêu cầu về các kỹ năng này sẽ được nâng cao dần qua từng "chặng" học tập tiếp sau.
Ngoài ra, sở cũng yêu cầu các giáo viên lớp 1 cần ghi nhận sự tiến bộ, cố gắng dù nhỏ của từng học sinh; có biện pháp động viên, khen ngợi kịp thời để khuyến khích học sinh hoàn thành các nhiệm vụ học tập; tuyệt đối không chê bai hay phê bình học sinh.
Với những học sinh tiếp thu bài chưa như mong muốn, giáo viên cần chủ động mời phụ huynh đến để trao đổi, tư vấn, hướng dẫn, bàn biện pháp phối hợp giữa phụ huynh và giáo viên để giúp các em tiến bộ.
Không sử dụng hình thức nhắn tin (hoặc các hình thức tương tự) nhận xét về những học sinh học tập chưa như mong muốn, tránh gây áp lực tâm lý cho phụ huynh, học sinh...
Được biết, sau hơn một tháng triển khai chương trình lớp 1 mới, nhiều phụ huynh cho biết con em họ đang gặp rất nhiều khó khăn đến mức phải đi học thêm vì không theo kịp chương trình.
TTO - Với những bất cập bộc lộ trong quá trình dạy học ở các trường tiểu học hiện nay, việc bộ chờ hết năm học mới tính chẳng khác nào đoạn đê có nguy cơ vỡ, nhưng phải chờ có biến mới được gia cố.