Với sự bùng nổ của thị trường đồ cũ (secondhand), các hãng thời trang lớn cũng đã phải vào cuộc. Mới đây thương hiệu thời trang Gucci đã hợp tác với trang kinh doanh hàng secondhand cao cấp The RealReal.
Theo đó, trang The RealReal sẽ mở một cổng kinh doanh riêng cho các sản phẩm secondhand của Gucci. Hiện trang đã có hơn 2.000 sản phẩm Gucci secondhand đăng bán từ người tiêu dùng nhưng sau quyết định hợp tác trên, chính Gucci cũng sẽ cung cấp thêm nhiều sản phẩm đồ cũ khác nữa.
Những sản phẩm secondhand được Gucci đăng bán phần lớn là những món đồ được dùng trong các buổi chụp hình và chưa bao giờ được bán công khai.
Động thái của Gucci là một động thái được các chuyên gia hoan nghênh khi quần áo đáng lẽ nên được tái sử dụng hơn là bỏ đi, qua đó gián tiếp bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, Gucci cũng sẽ quyên góp cho tổ chức phi lợi nhuận One Tree Planted dựa trên doanh số bán hàng secondhand.
Sự hợp tác giữa Gucci và The RealReal là một dấu hiệu cho thấy sự chuyển mình trong làng thời trang xa xỉ. Cách đây 10 năm, việc mua đồ xa xỉ secondhand chẳng khác nào mò kim đáy biển trong khi thương mại điện tử còn rất hạn chế.
Tuy nhiên, sự bùng nổ của thương mại điện tử thời gian qua đã khiến thị trường đồ xa xỉ secondhand phát triển mạnh.
Hãng tư vấn BCG ước tính thị trường này có tổng giá trị khoảng 30-40 tỷ USD trên toàn cầu và dù con số này còn quá nhỏ so với thị trường 1,5 nghìn tỷ USD của hàng xa xỉ truyền thống nhưng tốc độ tăng trưởng của nó lại mạnh hơn các mảng khác.
Trong 5 năm tới, BCG dự đoán thị trường hàng xa xỉ secondhand sẽ tăng trưởng khoảng 15-20% mỗi năm.
Các thương hiệu thời trang lớn đang cố gắng tận dụng sự tăng trưởng này khi giới trẻ ngày nay ngày càng ưa chuộng những đồ xa xỉ secondhand hơn, nhất là trong thời buổi kinh tế khó khăn sau đại dịch Covid-19.
Chuỗi cửa hàng Selfridge của Anh đã hớp tác với hãng bán đồ secondhand online Vestiaire Collective trong khi Ralph Lauren đã hợp tác với ứng dụng đồ cũ Depop.
Trước đó, thương hiệu Stella McCartney và Burberry cũng đã hợp tác với The RealReal cho các sản phẩm secondhand. Dẫu vậy, Gucci là thương hiệu xa xỉ đầu tiên chấp nhận bán những món đồ cũ của chính hãng sau các buổi chụp hình.
Tất nhiên quan hệ giữa các hãng xã xỉ với thị trường đồ cũ không phải lúc nào cũng êm đẹp. Thương hiệu Chanel đã từng kiện The RealReal ra tòa với cáo buộc bán hàng nhái. Trong khi đó về lý thuyết, doanh số của Gucci sẽ bị thiệt hại nếu khách hàng chuộng mua đồ cũ hơn mua mới.
Thế nhưng các chuyên gia cho rằng về lâu dài, sự hợp tác trên có thể đem lại lợi ích bởi thị trường secondhand sẽ thu hút thêm nhiều khách hàng mới cho mảng đồ xa xỉ, đồng thời giúp những tín đồ thời trang có nguồn thu để mua sản phẩm mới.