vĐồng tin tức tài chính 365

Khách sạn cung cấp dịch vụ cách ly y tế: Lời hay lỗ?

2020-10-08 16:39

Khách sạn cung cấp dịch vụ cách ly y tế: Lời hay lỗ?

Lam Nghi

(TBKTSG Online) - Do phản ứng của hành khách về giá cách ly y tế tại khách sạn không thống nhất, quá nên các chuyến bay thương mại quốc tế vừa mới được nối lại vài ngày đã phải tạm ngưng để chờ cơ quan chức năng xây dựng quy trình cách ly thống nhất áp dụng cho toàn quốc.

Hôm nay (8-10), TBKTSG Online đã trao đổi với bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM về những vấn đề liên quan. Theo bà, các khách sạn hiện không tính đến việc có lời từ việc thực hiện cách ly y tế và sở đang chuẩn bị để công khai biểu giá của từng gói dịch vụ cho khách rõ.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM trả lời phỏng vấn báo chí bên lề buổi giới thiệu Lễ hội Áo dài TPHCM năm 2020. Ảnh: Đào Loan

TBKTSG Online: Sau vụ việc hơn 100 hành khách từ Seoul về TPHCM trên chuyến bay VJ963 của VietJet Air hôm 30-9 không chịu về khách sạn cách ly vì không thống nhất được giá cách ly, đã có nhiều ý kiến cho rằng giá cách ly tại khách sạn quá cao. Ý kiến của bà về vấn đề này như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa: Sau phản ảnh của báo chí, khách hàng, chúng tôi đã làm việc lại với 8 khách sạn đang thực hiện dịch vụ này tại TPHCM. Chúng tôi thấy chưa có tình trạng "thổi" giá hay tính giá quá cao.

Thực tế, khách sạn muốn tham gia cách ly y tế không chỉ phải đảm bảo về cơ sở vật chất mà còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt để phòng chống dịch theo quyết định 1246 của Bộ Y tế cho nên chi phí vận hành tăng hơn nhiều so với điều kiện bình thường.

Chẳng hạn, chỉ riêng việc giặt giũ quần áo cũng đã phải khác so với bình thường. Khách sạn không được giặt như trước đây mà phải là xử lý y tế để diệt khuẩn. Khách sạn cũng không thể sử dụng hết cơ số phòng vì còn phải có phòng đệm, phân luồng để ngăn dịch; cứ ba ngày một lần phải chuyển khách sang phòng khác để phun khử trùng, giặt giũ. Nhân viên cũng phải cách ly sau khi phục vụ.

Thậm chí, khách muốn đặt 2 người/phòng cũng không dám nhận vì làm sai quy định, chưa kể không thể đón khách khác ngoài khách cách ly...

Hiện tại, giá cách ly y tế tại khách sạn từ 1,25 triệu đồng đến 5 triệu đồng/phòng, tùy theo hạng sao và dịch vụ khách yêu cầu. Chẳng hạn, phòng 4 sao có giá bình thường có thể là hơn 1 triệu đồng/đêm nhưng nếu khách yêu cầu thêm dịch vụ giặt ủi mỗi ngày hay loại phòng đặc biệt thì giá sẽ khác, có khi lên đến 4 - 5 triệu đồng.

Chúng tôi cũng đã kêu gọi khách sạn giảm giá hơn nữa cho dịch vụ cách ly nhưng vì chi phí cao như vừa kể trên cho nên trừ hai khách sạn nhà nước (thuộc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn) cho biết là sẽ báo cáo lại công ty mẹ để tính toán, những khách sạn khác nói khó giảm sâu hơn.

Vậy các khách sạn đang lời hay lỗ khi thực hiện cách ly y tế cho người nhập cảnh?

Qua trao đổi với chúng tôi, các khách sạn cho biết không đặt ra vấn đề có lãi khi thực hiện dịch vụ này. Việc thực hiện cách ly y tế tại khách sạn là để xã hội hóa công tác phòng chống dịch; giảm ngân sách, nhân lực cho công tác phòng chống dịch Covid-19 còn các khách sạn có thêm nguồn thu để trang trải chi phí, giữ lao động, chưa có lời.

Nhưng thực tế là chuyện giá cả của những gói cách ly 14 ngày lên đến vài chục triệu đồng đã làm khách hàng cho rằng đắt đỏ và vượt quá khả năng chi trả của nhiều người. Có giải pháp gì cho vấn đề này không, thưa bà?

Vấn đề là công khai rõ ràng, cụ thể những mức giá của từng gói cách ly và những dịch vụ của gói đó để cả cơ quan quản lý và cả khách hàng cùng giám sát.

Các khách sạn đang thực hiện hoạt động cách ly y tế tại TPHCM là những khách sạn có tên tuổi nên lo ngại những thông tin chưa chính xác về giá cả, dịch vụ sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu. Vì thế, họ cũng muốn công bố các gói giá và dịch vụ, chấp nhận cạnh tranh, nơi nào có giá và dịch vụ tốt hơn thì sẽ được nhiều khách hàng chọn lựa.

Hiện tại, các khách sạn đã làm biểu giá cụ thể cho các gói phục vụ. Sở Du lịch sẽ tăng cường kênh thông tin cho người dân biết rõ hơn, không chỉ là trên trang web của Sở Lao động Thương binh và Xã hội như quy định hay trang web của Sở Du lịch mà sẽ gửi cho Trung tâm Báo chí Thành phố để thông tin.

Một giải pháp khác là đa dạng nguồn khách sạn. Hiện trong 8 khách sạn được phép thực hiện dịch vụ này đã có những khách sạn 1-2 sao nhưng trong những đợt tiếp theo chúng tôi sẽ tăng thêm loại khách sạn này để  có thêm loại phòng có giá vừa phải để khách hàng chọn lựa.

Bà vừa nói sẽ có thêm khách sạn cách ly, vậy cụ thể sẽ là bao nhiêu?

Hiện nay, TPHCM có 8 khách sạn cho chuyên gia và người lao động người nhập cảnh với 940 phòng. Danh sách và giá của từng khách sạn đã được công khai tại trang web của Sở Lao động Thương binh và Xã hội. Hiện những nơi này vẫn còn đang thừa phòng cách ly.

Chúng tôi cũng đã khảo sát xong 15 khách sạn khác, đang chờ UBND TPHCM ra quyết định công nhận và chuẩn bị khảo sát thêm 18-20 khách sạn khác. TPHCM có số lượng cơ sở lưu trú rất lớn và hiện có nhiều khách sạn muốn trở thành nơi cách ly y tế cho nên chúng tôi không lo ngại về việc thiếu nơi cách ly khi các đường bay thương mại được mở ra nhiều hơn.

Khách sạn phải đăng ký ở đâu và phải mất bao lâu để trở thành nơi cách ly y tế có thu phí?

Khách sạn muốn trở thành nơi cách ly y tế có thể cung cấp thông tin đến Sở Du lịch, Sở Y tế hoặc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật của thành phố. Chúng tôi sẽ tiếp nhận thông tin đăng ký, cập nhật danh sách và sẽ tổ chức đoàn đi khảo sát để thẩm định.

Nếu khách sạn đáp ứng được các điều kiện theo quyết định 1246 của Bộ Y tế, cam kết đảm bảo những điều kiện này và có những phương án về cơ sở vật chất, nhân sự, nguồn lực thì sẽ được các sở thống nhất trình UBND thành phố ban hành quyết định là cơ sở cách ly có trả phí.

Thời gian cho tất cả những việc trên mất khoảng từ 15-20 ngày làm việc. Trong thời gian tới, các cơ quan liên quan sẽ chính thức đưa ra quy trình cụ thể, chi tiết về việc này.

Khách sạn có phải trả phí để thực hiện dịch vụ này không, thưa bà?

Hoàn toàn không, khách sạn và khách hàng sẽ thỏa thuận dịch vụ, cách thức chi trả như việc bán phòng thông thường.

Chúng tôi chỉ kiểm tra các điều kiện để nơi đó trở thành điểm cách ly như vừa đề cập ở trên và sẽ thực hiện hậu kiểm về tiêu chuẩn dịch vụ, giá cả...

Cảm ơn bà

Mời đọc thêm:

Nỗi lo về an toàn níu chân du khách

Có sơ hở trong khâu vận hành chở khách từ nước ngoài về?

TPHCM hướng đến đô thị du lịch sống động hàng đầu Châu Á

Xem thêm: lmth.ol-yah-iol-et-y-yl-hcac-uv-hcid-pac-gnuc-nas-hcahk/150903/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khách sạn cung cấp dịch vụ cách ly y tế: Lời hay lỗ?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools