vĐồng tin tức tài chính 365

Tỷ giá sẽ tiếp tục lặng sóng tới cuối năm 2020

2020-10-08 16:39

Tỷ giá sẽ tiếp tục lặng sóng tới cuối năm 2020

Trang Nguyễn

(TBKTSG Online) - Tỷ giá đồng đô la so với tiền đồng (USD/VND) được dự báo sẽ tiếp tục đi ngang từ nay tới cuối năm, rơi trong khoảng 23.175 đồng/đô la trong bối cảnh cung ngoại tệ dồi dào nhờ nguồn vốn đầu tư nước ngoài và xuất khẩu tương đối ổn định trong khi dự trữ ngoại hối cả năm có thể đạt hơn 87 tỉ đô la.

Khối nghiên cứu của Ngân hàng HSBC mới đây đã đưa ra báo cáo kinh tế quí 4 với dự báo tỷ giá giữ tiền đồng so với đồng bạc xanh sẽ tiếp tục ổn định từ nay tới cuối năm 2020, neo ở mức 23.175 đồng/đô la. Với tỷ giá có xu hướng giảm so với 2 quí đầu năm, tính trung bình cho cả năm tỷ giá sẽ rơi vào khoảng 23.296 đồng/đô la.

Tỷ giá USD/VND dự báo sẽ tiếp tục đi ngang từ nay tới cuối năm. Ảnh minh họa: TTXVN

Tốc độ tăng trưởng của Việt Nam được ngân hàng này dự báo tiếp tục tích cực trong năm nay và đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực vào năm 2021 nhờ vào năng lực kiểm soát làn sóng Covid-19 thứ 2 cho phép Việt Nam sớm trở lại đường ray phục hồi kinh tế nhanh hơn các nước khác trong khu vực.

Cũng theo HSBC, dự trữ ngoại hối của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 87,4 tỉ đô la cho cả năm 2020, sau đó tăng lên 97,4 tỉ đô la trong năm 2021 và 107,8 tỉ đô la trong năm 2022.

Tương tự, Công ty Chứng khoán KB Securities (KBSec) mới đây cũng điều chỉnh kịch bản của tiền đồng trong năm 2020 theo hướng đi ngang, nhờ hỗ trợ từ nguồn cung ngoại tệ dồi dào và xu hướng giảm giá của đồng đô la trên thị trường quốc tế.

Theo đó, nguồn cung ngoại tệ được đánh giá vẫn duy trì trạng thái dồi dào trong quí 4 khi hoạt động xuất nhập khẩu hồi phục và vốn FDI giải ngân vẫn tương đối tốt. Trên thực tế, trái với lo ngại trước đó, hoạt động xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm của Việt Nam vẫn tương đối tích cực và tính đến cuối tháng 9, cán cân thương mại thặng dư tới gần 17 tỉ đô la với tăng trưởng vượt bậc ở nhóm điện tử, máy tính và linh kiện (tăng 25.9% so với cùng kỳ). Trong khi đó, lượng kiều hối thường tăng mạnh giai đoạn cuối năm nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm trước Têt Nguyên Đán.

Tuy nhiên, với việc Mỹ điều tra thương mại đối với Việt Nam, dòng vốn FDI nhiều khả năng sẽ bị gián đoạn trong ngắn hạn. Ngoài ra, rủi ro lớn nhất của tiền đồng hiện tại là bị Mỹ đánh giá là “thao túng tiền tệ” trong kỳ đánh giá tháng 10 sắp tới.

Đánh giá tình hình tỷ giá trong 9 tháng đầu năm, KBSec ghi nhận tỷ giá đồng đô la so với tiền đồng sau khi biến động mạnh trong 2 tuần cuối của tháng 3 đã quay trở lại trạng thái ổn định với xu hướng giảm trong quí 2 và quí 3. Tính đến ngày 30-9, tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng và chợ đen lần lượt tăng 0.1% và 0.3 % so với cuối năm ngoái trong khi tỷ giá trung tâm tăng 0.3% so với đầu năm. Nếu so với các đồng tiền khác trong khu vực, tiền đồng vẫn tiếp tục được đánh giá là đồng tiền ổn định trong 9 tháng đầu năm.

Tại một số ngân hàng lớn như Vietcombank, giá bán của đồng bạc xanh chốt chặn ở ngưỡng 23.270 đồng/đô la trong nhiều tuần qua, trước khi tăng nhẹ 10-20 đồng ở cả hai chiều bán ra và mua vào trong những ngày đầu tháng 10 này.

Xem thêm: lmth.0202-man-iouc-iot-gnos-gnal-cut-peit-es-aig-yt/581903/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tỷ giá sẽ tiếp tục lặng sóng tới cuối năm 2020”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools