vĐồng tin tức tài chính 365

Dịch vụ quảng cáo ngoài trời trong mùa hiu hắt

2020-10-08 16:39

Dịch vụ quảng cáo ngoài trời trong mùa hiu hắt

Nhuận Mẫn - Đào Huyền

(TBKTSG Online) - Tại TPHCM, nhiều mặt bằng từng là vị trí vàng cho việc đặt các bảng quảng cáo ngoài trời thì nay thay bằng bảng hiệu trống kèm theo số điện thoại liên hệ mời chào quảng cáo. Nhiều công ty quảng cáo đã giảm 30-40% giá niêm yết so với năm trước, nhưng nhiều bảng quảng cáo vẫn ế khách thuê.

Khu vực chợ Bến Thành, một vị trí vàng để quảng cáo, bảng liên hệ quảng cáo xuất hiện khắp mọi nơi.

Bảng hiệu mời quảng cáo tràn ngập các cung đường

Một thống kê trong năm ngoái của công ty nghiên cứu thị trường tiêu dùng TNS cho biết tổng chi phí quảng cáo của doanh nghiệp những năm gần đây tăng từ 15-20%/năm. Các chuyên gia trong ngành dự tính số tiền dành cho quảng cáo của doanh nghiệp sẽ đạt 55.000 tỉ đồng năm 2020. Thế nhưng, đây là thống kê được thực hiện khi Covid-19 chưa ập đến.

Thực tế đang diễn ra hoàn toàn khác hẳn với dự báo. Tại những khu vực được xem là đất vàng quảng cáo ngoài trời như khu vực chợ Bến Thành (Q.1) nay xuất hiện đầy rẫy những bảng mời chào quảng cáo. Số lượng những bảng có nội dung quảng cáo chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Dạo quanh các trục đường chính tại TPHCM như Hàm Nghi, Trần Hưng Đạo, Lê Lai, Cách Mạng Tháng Tám,… nay cũng chỉ thấy bảng hiệu kèm thông tin liên hệ quảng cáo.


 

Năm 2020, các công ty quảng cáo tại TPHCM và cả nước đối diện với một loạt khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19. Rất nhiều khách hàng, đối tác có hợp đồng còn hiệu lực của công ty đều gửi văn bản đề nghị tạm ngưng việc quảng cáo sản phẩm. Có những khách hàng, công ty đàm phán được việc tiếp tục duy trì quảng cáo nhưng phải chấp nhận giảm kinh phí thuê vị trí lắp đặt phương tiện quảng cáo. Đối với hợp đồng quảng cáo mới, dù công ty đã rất cố gắng tìm kiếm khách hàng nhưng số hợp đồng mới ký kết cũng giảm từ 30 - 40% so với cùng kỳ năm trước và giá trị hợp đồng cũng giảm sút.

Chia sẻ với phóng viên TBKTSG giám đốc của một công ty quảng cáo ngoài trời tại TPHCM cho biết: “Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh công ty của chúng tôi chỉ nhận lẻ tẻ quảng cáo cho vài doanh nghiệp, một số doanh nghiệp đã kí hợp đồng quảng cáo dài hạn nay đòi chấp dứt hợp đồng”.

Giảm giá mạnh vẫn chưa ai thuê

Trạm xe buýt trên đường Hàm Nghi bảng liên hệ quảng cáo xuất hiện dày đặc.

Trước đây, việc liên hệ với một đơn vị cho thuê dịch vụ quảng cáo tương đối khó khăn đối với doanh nghiệp, bởi giá cả đối với loại dịch vụ này rất cao và mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp để đăng ký giữ chỗ (book) một vị trí đắc địa đôi khi “có tiền không dễ mà có được”.

Trước đây, giá đăng ký một vị trí quảng cáo khổ lớn ở trung tâm TPHCM vào khoảng 80.000-90.000 đô la Mỹ /năm. Hiện tại, theo khảo sát của phóng viên TBKTSG giá book một banner quảng cáo ngoài trời ( 140 m2, tầm nhìn 900-1200 m) trên các trục đường Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Thị Nghĩa, Nguyễn Trãi là 25.000 đô la/3 tháng, 75.000 đô la/năm. Theo doanh nghiệp chia sẻ, giá này đã giảm hơn 30% so với năm trước, trước khi dịch bệnh Covid-19 ập đến.

Doanh nghiệp cũng cho biết thêm, sẽ thỏa thuận thương lượng lại giá cả trước khi kí hợp đồng. “Giá đó chúng tôi đã giảm hết mức cho phép, tấm bảng kia đặt từ đầu năm đến giờ, nhưng vẫn chưa doanh nghiệp nào book bảng quảng cáo”.

Đây không phải là công ty quảng cáo duy nhất gặp phải vấn đề này. Hàng chục tấm bảng mời gọi quảng cáo liên hệ xuất hiện trên khắp các tuyến đường, có nhiều số điện thoại liên hệ ở bảng nay đã đổi chủ hoặc không liên lạc được. Đây là thực tế cho thấy việc mời gọi quảng cáo ngoài trời hiện nay rất khó khăn, dù doanh nghiệp cho thuê quảng cáo đã chấp nhận “hạ mình” bằng nhiều cách.

Một số doanh nghiệp cho biết nguyên nhân chính vẫn là do tác động tiêu cực của dịch bệnh. Doanh nghiệp đang xoay xở bằng nhiều chính sách như thúc đẩy các kế hoạch bán hàng, chương trình khuyến mãi, việc ra mắt dòng sản phẩm mới… Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng nhận định thị trường quảng cáo ngoài trời sẽ không thể quay lại thời hoàng kim trong khoảng thời gian ngắn.

Xem thêm: lmth.tah-uih-aum-gnort-iort-iaogn-oac-gnauq-uv-hcid/191903/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Dịch vụ quảng cáo ngoài trời trong mùa hiu hắt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools