Dự báo khoảng 485 tàu bay sẽ bị cho tạm ngừng khai thác trong năm 2020. Hơn 400.000 việc làm trong ngành hàng không đã bị cắt giảm.
"Nếu không có sự can thiệp từ Chính phủ, lẽ ra sẽ có hàng loạt vụ phá sản trong 6 tháng đầu của cuộc khủng hoảng này. Thay vào đó, số vụ phá sản vẫn đang trong tầm kiểm soát và rất ít hãng sụp đổ", Brendan Sobie, chuyên viên phân tích độc lập tại Sobie Aviation, nhận định.
Sobie Aviation cho biết nhiều hãng hàng không vốn đã gặp khó khăn trước khi đại dịch ập đến, nhưng hiện "khả năng sống sót" của các hãng này còn cao hơn nhờ sự trợ giúp của Chính phủ.
“Nếu có chăng một điều gì đó may mắn đến với các hãng hàng không trong đại dịch lần này thì đó là tình hình trở nên quá tệ đến nỗi các Chính phủ chẳng còn cách nào khác ngoài hỗ trợ hàng không”, Rob Morris, Trưởng bộ phận tư vấn tại Cirium, nhận định.
Tuy vậy, triển vọng của năm 2020 vẫn còn chưa mấy sáng sủa cho dù có gói hỗ trợ tài chính, ông Morris nói.
Các hãng hàng không có thể phá sản vì mô hình kinh doanh yếu kém hoặc các vấn đề khác. (Ảnh minh họa: Reuters)
Đáng chú ý, các hãng hàng không quy mô lớn đã và đang bị tác động mạnh trong đại dịch lần này, ông Morris chỉ ra.
Trong số 43 hãng hàng không phá sản hoặc tạm ngừng hoạt động tại thời điểm này trong năm 2020, 20 hãng đang vận hành ít nhất 10 tàu bay, thấp hơn mức 12 tàu bay của năm 2019, dữ liệu từ Cirium cho thấy.
"Rõ ràng, đại dịch đang tác động tới các hãng hàng không lớn và khiến họ sụp đổ", ông Morris cho biết.
Kết quả là số tàu bay ngưng hoạt động cũng cao hơn. Khoảng 485 tàu bay đã "nằm đắp chiếu" trong năm 2020, cao hơn mức 431 của năm 2019 và 406 của năm 2018.
Các hãng hàng không có thể phá sản vì mô hình kinh doanh yếu kém hoặc các vấn đề khác, ông Morris nhận định.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cảnh báo, ngành hàng không sẽ phải tiêu tốn 77 tỷ USD tiền mặt trong 6 tháng cuối năm 2020 và tiếp tục mất 5 - 6 tỷ USD/tháng trong năm 2021 vì đà hồi phục chậm chạp. Lưu lượng hành khách chỉ có thể trở lại mức trước dịch vào năm 2024.
Hiện nhiều quốc gia đã phải tung ra các gói hỗ trợ khẩn cấp để giải cứu ngành hàng không.
VTV.vn - Hy vọng cho sự phục hồi nhanh chóng trong lĩnh vực hàng không toàn cầu đã trở nên mờ mịt hơn nữa với tình hình dịch COVID-19 đang có chiều hướng trở nên tồi tệ hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!
Xem thêm: mth.4912435190010202-gnod-taoh-gnud-mat-caoh-nas-ahp-ad-gnohk-gnah-gnah-04-noh/et-hnik/nv.vtv