Thành lập năm 1997, Tổng CTCP Bưu chính Viettel – Viettel Post (VTP) là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát thuộc tập đoàn Viettel. Sau hơn 20 năm thành lập, từ một trung tâm phát hành báo chí, đến nay Viettel Post đã vươn lên trở thành doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực chuyển phát.
Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính lớn thứ 2 tại Việt Nam
Thị trường chuyển phát nhanh tại Việt Nam chủ yếu tập trung vào các doanh nghiệp lớn ở cả mảng chuyển phát trong nước lẫn chuyển phát ra nước ngoài như Viettel Post, GHN, VN Post…
Việc tham gia vào Tổ chức thương mại quốc tế (WTO) đã mở ra cơ hội cho nhiều doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam như DHL từ Đức, TNT từ Hà Lan hay FedEx và UPS từ Mỹ, khiến cho thị trường chuyển phát nhanh tại Việt Nam càng cạnh tranh hơn. Sự tăng trưởng của các nền tảng mua sắm Thương mại điện tử cũng tạo cơ hội cho các nhân tố mới như Lazada, Giao hàng nhanh tham gia ngành.
Hiện nay Viettel Post là doanh nghiệp chuyển phát có thị phần lớn thứ 2 tại Việt Nam và có tốc độ tăng trưởng cao nhất ngành. Xét về thị phần ngành bưu chính Việt Nam, nếu như năm 2010, Viettel Post chỉ chiếm 8% thị trường, thì đến nay con số này đã tăng lên 21%.
Viettel Post có mạng lưới phủ kín 63 tỉnh thành trên cả nước, từ thành thị cho tới vùng nông thôn, hải đảo với 2.200 bưu cục, 6.000 điểm giao dịch, 22.000 CBNV, đảm bảo hàng hóa có thể được vận chuyện thông suốt đến mọi miền cả nước.
Về phương tiện vận tải, Viettel Post hiện có gần 600 xe vận tải các loại phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa đến khắp các tỉnh thành trên cả nước. Ngoài ra, công ty còn sở hữu 12/22 toa của đoàn tàu container nhanh Yên Viên – Sóng Thần, giúp thời gian vận chuyển Bắc – Nam bằng đường sắt sẽ được rút ngắn khoảng 30% và chi phí vận chuyển sẽ tiết kiệm khoảng 20% so với vận chuyển bằng đường bộ.
Không những vậy, Viettel Post cũng là đơn vị tiên phong phát triển dịch vụ bưu chính, chuyển phát ra nước ngoài, cụ thể là tại Campuchia và Myanmar.
Đây là hai thị trường có tiềm năng phát triển về logistics và thương mại điện tử rất lớn khi mà nhu cầu mua sắm online và sử dụng dịch vụ vận chuyển của người dân đang tăng cao. Trong khi đó có rất ít doanh nghiệp được chính phủ cấp phép hoạt động trong ngành chuyển phát, với Campuchia là 25 công ty còn với Myanmar chỉ có 6 công ty.
Tốc độ tăng trưởng cao
Trong 5 năm gần đây (2015-2019), Viettel Post có tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân 43,3%/năm. Doanh thu tăng gấp gần 4 lần trong vòng 5 năm qua và là doanh nghiệp luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng cao và ổn định.
Động lực chính cho sự tăng trưởng vượt trội này đến từ ba cột trụ chính gồm: bưu chính, chuyển phát; kho vận và thương mại dịch vụ. Lợi nhuận sau thuế năm 2019 đạt hơn 380 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng trưởng 36,2% so với năm 2018.
Khi so sánh với ngành, Viettel Post có mức tăng trưởng LNST cao hơn so với ngành chuyển phát nhanh (33,4%) và vượt xa con số của ngành vận tải, kho bãi (7,6%). Giai đoạn từ 2015-2019, tốc độ tăng trưởng LNST trung bình đạt mức 59% một năm.
Khả năng sinh lời cũng là một điểm mạnh đáng chú ý của Viettel Post. Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) năm 2019 đạt 46,1% và được duy trì cao trong vòng nhiều năm trở lại đây. Con số này cao hơn ROE trung bình ngành vận tải, kho bãi (ở mức 18,6%) và nhỉnh hơn ROE trung bình ngành chuyển phát nhanh (ở mức 45,5%).
Tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA) đạt mức 12,2%, cao hơn nhiều khi so sánh với ROA trung bình của ngành vận tải – kho bãi (7.7%), và trội hơn so với ROA trung bình của ngành chuyển phát nhanh (11,4%). Trong năm 2019, thu nhập trên cổ phiếu (EPS) đạt mức 6.342 đồng.
Nền tảng tài chính lành mạnh là một yếu tố tạo nên thành công cho Viettel Post. Hệ số Nợ phải trả/Tổng tài sản ở mức 0.7 lần năm 2019, ở mức an toàn. Trong năm 2019, Hệ số thanh toán ngắn hạn và Hệ số thanh toán nhanh đạt lần lượt 1,18 và 1,16 lần. Các chỉ số đều cao hơn 1, cho thấy Viettel Post luôn đảm bảo tốt các nghĩa vụ thanh toán khi đến hạn.
Trong 6 tháng đầu năm 2020, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Viettel Post vẫn ghi nhận những kết quả rất khả quan trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Nửa đầu năm 2020 tiếp tục ghi nhận kết quả hoạt động vượt trội của Viettel Post với doanh thu thuần 6.797 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 200 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 25,3% và 21,2% so với cùng kỳ năm trước.
Trở thành công ty logistics số 1 Việt Nam vào năm 2025
Đến năm 2025, Viettel Post hướng tới trở thành Công ty logistics số 1 tại Việt Nam dựa trên nền tảng công nghệ cao; giữ vững và mở rộng thị phần dịch vụ lõi chuyển phát, tận dụng xu thế phát triển của ngành thương mại điện tử; phát triển dịch vụ kho vận tích hợp dành cho chuyển phát.
Viettel Post đặt mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ở mức cao, tương ứng là 22%/ năm và 17,2%/ năm. Cụ thể, đến năm 2025, Viettel Post đặt kế hoạch doanh thu đạt từ 18.000-23.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 1.200-1.400 tỷ đồng.
Để đạt được các mục tiêu này, Viettel Post sẽ tập trung hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ AI và Big Data để nâng cao hiệu quả vận hành và trải nghiệm khách hàng, cải thiện hiệu quả hoạt động của hệ thống kênh cửa hàng trên cơ sở kinh doanh đa dịch vụ gồm bưu chính, viễn thông, vận dụng linh hoạt mô hình kinh tế chia sẻ, phát triển nguồn lực lao động, nguồn lực vật chất xã hội tham gia vào trong chuỗi giá trị của công ty.
Theo tin từ Sở GDCK Hà Nội (HNX), Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) sẽ tổ chức bán đấu giá 4,98 triệu cổ phiếu Viettel Post (VTP) với mức giá khởi điểm 104.800 đồng/cp, tương ứng tổng giá trị khởi điểm hơn 522 tỷ đồng.
Phiên đấu giá dự kiến diễn ra vào 14h ngày 11/11/2020 tại HNX.
Xem thêm: mth.4710146121010202-letteiv-auc-nov-iaoht-tod-court-y-uhc-gnad-ig-oc-tsop-letteiv/nv.ahos