vĐồng tin tức tài chính 365

SSI lập thêm quỹ PE trị giá 150 triệu đô

2020-10-14 11:52

SSI lập thêm quỹ PE trị giá 150 triệu đô

Dũng Nguyễn

(TBKTSG Online) – Đối tác cùng thành lập quỹ đầu tư tư nhân (PE) quy mô 150 triệu đô la tại Việt Nam là công ty đầu tư của tập đoàn CP của Thái Lan và Ngân hàng Phát triển Nhật Bản (DBJ).

Lễ ký kết diễn ra trực tuyến trong bối cảnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Ảnh: SSI.

Ngày 14-10, Công ty TNHH Quản lý Qũy SSI (SSIAM) công bố ký kết với CT Bright (CTB) và Mercuria Investment (MIC), cùng thành lập Quỹ Đầu tư Tăng trưởng Việt Nam (Vietnam Growth Investment Fund) – VGIF.

VGIF là quỹ thành viên, đầu tư vào các công ty tư nhân (Private Equity – PE), có quy mô dự kiến 150 triệu đô la, kỳ hạn 10 năm, thời gian đầu tư năm năm, tập trung vào các công ty tư nhân có tiềm năng tăng trưởng hoặc cơ hội niêm yết, lên sàn với mức định giá hấp dẫn.

Theo đại diện SSIAM, hai đối tác thành lập quỹ là CT Bright (CTB) và Mercuria (MIC) đều là những tên tuổi lớn trên thị trường quốc tế.

Theo đó, CTB là đơn vị đầu tư trực thuộc CP Group với danh mục đầu tư trên 10 tỉ đô la, hợp tác chặt chẽ với các đối tác lớn như Ping-An, Itochu và CITIC. CTB có kinh nghiệm lâu năm trong việc hợp tác chiến lược và hỗ trợ tăng trưởng cho các doanh nghiệp nhận đầu tư.

Còn MIC có sự hậu thuẫn của Ngân hàng Phát triển Nhật Bản (DBJ), trực thuộc Chính phủ Nhật Bản. MIC cũng là công ty quản lý quỹ hàng đầu tại Nhật Bản với tổng giá trị thị trường tài sản đang quản lý (AUM) khoảng 2 tỉ đô la.

Qũy áp dụng cách thức đầu tư linh hoạt và tập trung đầu tư vào các lĩnh vực liên quan đến người tiêu dùng và những ngành có thế mạnh cạnh tranh của Việt Nam, bao gồm thực phẩm, đồ uống; bán lẻ; dược phẩm/sức khỏe; điện/năng lượng; nước… trong đó nhiều ngành là lĩnh vực thiết yếu, đồng thời có nhiều yếu tố thúc đẩy tăng trưởng do sự thay đổi trong nhu cầu sử dụng/tiêu dùng, các chính sách hỗ trợ hấp dẫn và có tốc độ tăng trưởng hàng năm cao.

Mục tiêu của VGIF là tập trung vào các công ty có lợi thế cạnh tranh và tiềm năng tăng trưởng lớn trong các năm tới, cơ hội niêm yết hoặc tư nhân hóa các công ty nhà nước với định giá hấp dẫn; niêm yết qua PIPEs, hoặc spin-offs những công ty con của tập đoàn đã được niêm yết.

“Việc triển khai quỹ PE được đánh giá là đi trước xu hướng thị trường, do hoạt động quỹ PE chưa phổ biến đối với nhiều nhà đầu tư trong nước”, bà Lê Thị Lệ Hằng, Tổng giám đốc SSIAM đánh giá.

Tuy nhiên, đại diện SSIAM cũng cho rằng cơ hội cho VGIF là khá lớn với tầm nhìn dài hạn, trong bối cảnh kinh tế ngày càng phát triển và nhu cầu đầu tư ngày càng đa dạng.

Trước đó, SSIAM đã có kinh nghiệm quản lý quản lý các quỹ PE và hỗ trợ đáng kể cho các thương vụ đầu tư của SSI. Chẳng hạn như quỹ DSCAP - SSIAM Growth Investment Fund LLC và DAIWA-SSIAM Growth Fund II L.P.

“Sự thành công của các quỹ đầu tư tăng trưởng nói trên sẽ mang lại nhiều kinh nghiệm cho quỹ VGIF, nhất là từ khía cạnh vận hành quỹ và các quy trình đầu tư đối với các đối tác nước ngoài. Ngoài những kinh nghiệm này, sự ra đời của quỹ VGIF cũng đến từ hiệu quả đầu tư trong quá khứ của SSIAM trong khi triển khai các chiến lược đầu tư chủ động khi đồng hành và tạo giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong danh mục đầu tư”, đại diện SSI chia sẻ.

Trong thời gian qua, SSIAM mở thêm nhiều quỹ mới, bao gồm các quỹ mở đang hoạt động là quỹ SSI-SCA (tập trung vào thị trường cổ phiếu), SSIBF (Tập trung vào tài sản thu nhập cổ định), hay quỹ ETF mô phỏng chỉ số cổ phiếu.

Xem thêm: lmth.-od-ueirt-051-aig-irt-ep-yuq-meht-pal-iss/814903/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“SSI lập thêm quỹ PE trị giá 150 triệu đô”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools