Tây An chậm trả nợ, Kim Hưng Phát ngăn đưa vật liệu lên gói thầu XL-11 Trung lương - Mỹ Thuận
Trung Chánh
(TBKTSG Online) – Công ty TNHH Dịch vụ xuất nhập khẩu Kim Hưng Phát (Tiền Giang) tiếp tục ngăn cản xe của công ty Tây An đưa vật liệu cùng chủng loại đến thi công tại gói thầu XL-11 của dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nhằm tránh bị lẫn lộn. Công ty Kim Hưng Phát thực hiện điều này vì cho rằng Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng công trình Tây An (Nghệ An) thanh toán nợ theo kiểu... “nhỏ giọt”. Tranh cãi nợ nần giữa các nhà thầu phụ đang gây ảnh hưởng tới dự án quan trọng này.
Nhà thầu phụ Tây An của cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chưa trả nợ vật liệu như đã hứa
Các bên nói gì về lùm xùm 'tố' nợ nần ở cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận?
Gói thầu XL-11 dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang bị đình đốn vì tranh chấp Tây An - Kim Hưng Phát. Ảnh: Trung Chánh |
Hôm qua, 13-10, bà Nguyễn Thị Hồng Hiếu, Phó giám đốc Công ty Kim Hưng Phát – đơn vị cung cấp vật liệu thi công công gói thầu XL-11 của dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận – đã ký văn bản số 43/CV-KHP.2020 gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả và Công ty Tây An về việc “đề nghị hỗ trợ thu hồi công nợ của Công ty Tây An”.
Trong văn bản nói trên, ngoài việc thông báo về tình hình thanh toán, quyết toán công nợ của Công ty Tây An với Công ty Kim Hưng Phát, bà Hồng Hiếu yêu cầu Công ty Tây An thanh toán dứt điểm công nợ còn lại là hơn 3,5 tỉ đồng trước 10-10 như đã cam kết tại công văn số 108/CTTC ngày 29-9-2020 về việc gia hạn thanh toán đợt 2.
“Kính đề nghị quý cơ quan tỉnh Tiền Giang, đại diện chủ đầu tư và nhà thầu chính gói thầu XL-11A (thuộc gói thầu XL-11) là Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả hỗ trợ Công ty Tây An thanh toán dứt điểm công nợ như đã cam kết”, văn bản 43 viết.
Vào buổi chiều cùng ngày, bà Hồng Hiếu cho hay, Kim Hưng Phát đã nhận được 3 tỉ đồng trong tài khoản của công ty. Số tiền này do Công ty Tây An – nhà thầu phụ thi công gói thầu XL-11 – chuyển với nội dung thanh toán tiền nợ vật liệu.
Theo bà Hiếu, Công ty Kim Hưng Phát vẫn bảo lưu ý kiến đã nêu tại cuộc họp ở Ban quan lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang, tức không cho xe thi công đổ vật liệu cùng chủng loại lên vật liệu của đơn vị này tại gói thầu XL-11 của dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận cho tới khi Tây An thanh toán dứt nợ.
Bà Hiếu yêu cầu Công ty Tây An khẩn trương trả hết công nợ còn lại nhằm kết thúc vụ việc để công trình tiếp tục được thi công (gói thầu XL-11- PV), có thể thông tuyến vào dịp Tết Nguyên đán tới như cam kết của Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả trước Thủ tướng Chính phủ.
Có thể thấy, tranh cãi về nợ nần của các nhà thầu phụ đang có nguy cơ đe dọa đến tiến độ của công trình quan trọng này. Không lẽ một công trình trọng điểm như dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận lại bị ảnh hưởng chỉ vì các nhà thầu phụ chậm trả nợ. Vai trò của chủ đầu tư thế nào trong việc giải quyết các tranh cãi liên quan tới quá trình thanh toán công nợ giữa nhà thầu phụ và đơn vị cung cấp vật tư thi công. Không lẽ cứ để tranh chấp kéo dài, còn công trình của nhà nước thì bị bỏ mặc nằm chờ?